e-ISSN: 2734-9365

Trang chủ/Thị trường - Doanh nghiệp

Expo 2020 - Cơ hội thâm nhập thị trường Trung Đông cho doanh nghiệp Việt

22:16 | 01/03/2019 Print
- Tham gia Expo 2020, doanh nghiệp Việt Nam có thể trực tiếp giới thiệu sản phẩm mới, sản phẩm thuộc nhóm ngành hàng chủ lực, như nông nghiệp, thủy sản...

Triển lãm thế giới là một sự kiện quốc tế lớn được tổ chức 5 năm một lần và thường mang những chủ đề “nóng” của nhân loại do nước chủ nhà đề xuất, như vấn đề lương thực, phát triển bền vững, sức khỏe, phòng chống dịch bệnh và các công nghệ mới.

Dubai là thành phố đầu tiên ở khu vực Trung Đông được chọn đăng cai Triển lãm thế giới năm 2020 (Expo 2020), khẳng định vai trò và uy tín của thành phố trong thời đại hội nhập quốc tế. Expo 2020 mang chủ đề “Kết nối trí tuệ, Kiến tạo tương lai” với mong muốn thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và hợp tác trên toàn cầu.

Dubai là thành phố đầu tiên ở khu vực Trung Đông được chọn đăng cai Expo 2020

Từ cuối năm 2013, khi chính thức dành quyền tổ chức sự kiện, Dubai đã tiến hành những chuẩn bị cần thiết từ việc xây dựng cơ sở hạ tầng đến vận động các nước tham gia triển lãm. Đến nay, ban tổ chức đã nhận được khẳng định của hơn 180 nước tham gia, lớn nhất từ trước đến nay.

Các dự án lớn phục vụ triển lãm đang dần hình thành để phục vụ sự kiện, trong đó có ba tuyến metro mới đang được xây dựng, đường cao tốc ra sân bay được mở rộng. Nhiều khách sạn, trung tâm mua sắm, các khu vui chơi giải trí hấp dẫn mọi lứa tuổi… đã và đang được hoàn thiện nhằm đáp ứng lượng khách có thể lên tới 25 triệu người trong thời gian diễn ra triển lãm.

Đáng chú ý là, những thành tựu công nghệ mới nhất, bao gồm sản xuất năng lượng từ mặt trời và nước từ không khí dùng cho sự kiện, dịch vụ viễn thông 5G sẽ đem lại những trải nghiệm thú vị cho các nước tham gia triển lãm cũng như du khách đến từ khắp nơi trên thế giới.

Expo 2020 sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận thị trường với 3,2 tỷ dân và GDP hơn 6,5 nghìn tỷ USD. Với thế mạnh về kết nối hàng không tới 300 thành phố ở 100 nước, và hai phần ba dân số thế giới chỉ mất 8 tiếng để đến một trong năm sân bay của UAE, triển lãm ở Dubai sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam tăng kim ngạch xuất khẩu trong những năm tới.

Hiện nay, khu vực Trung Đông được coi là mảnh đất đầy tiềm năng cho các sản phẩm Việt Nam khi nhu cầu của thị trường này cho các sản phẩm nông nghiệp, thủy sản, quần áo, giầy dép... ngày càng tăng. Tham gia Expo 2020, doanh nghiệp Việt Nam có thể trực tiếp giới thiệu sản phẩm mới, sản phẩm thuộc nhóm ngành hàng chủ lực, tìm hiểu nhu cầu thị trường, thuyết phục khách hàng thay đổi thói quen tiêu dùng.

Để kiếm tìm cơ hội kinh doanh mới, thúc đẩy tăng trưởng và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, doanh nghiệp có thể đăng ký trên trang Thị trường trực tuyến toàn cầu (Online Marketplace) của Expo 2020. Đây là một kênh trưng bày các sản phẩm, dịch vụ, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển dây chuyền phân phối ở các thị trường cũ và mới thông qua việc đăng tải các cơ hội đấu thầu./.

Hoàng Minh

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư