Trang chủ/Doanh nghiệp
Nhiều lợi thế để doanh nghiệp nước ngoài dịch chuyển đầu tư từ Trung sang Việt Nam
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Kinh tế và Dự báo, ông Alonso VinDas, Giám đốc một doanh nghiệp tại
Nhận định về thị trường Trung Quốc, ông Alonso VinDas cho biết: “Trung Quốc hiện có 2 vấn đề, một là, giá của họ hiện tại rất đắt. Cách đây vài năm tại Trung Quốc, 1 áo sơ mi chỉ có giá 2,4 USD, nhưng hiện nay đã lên 6 USD, nghĩa là tăng gần gấp 3 lần".
Ông Alonso VinDas
Ông Alonso VinDas giải thích: “Lý do là bởi thu nhập của họ đã tăng lên, nhu cầu tiêu dùng cũng tăng theo, nên thuê với giá rẻ họ sẽ không làm. Ví dụ, trước đây người công nhân đi xe đạp, còn ông chủ đi xe máy. Hiện nay, ở Trung Quốc, tất cả đều đi ô tô và mua thêm nhiều nhà. Họ có nhiều lựa chọn việc làm, dần dần giá nhân công tăng lên, nên rất khó mua được ở thị trường Trung Quốc”.
“Lý do thứ 2 là, họ có quá nhiều ngày nghỉ. Đặc biệt, có thời điểm nghỉ 20-30 ngày vào dịp Tết, nếu nghỉ dài như vậy sẽ mất nhiều thời gian cho dự án của chúng tôi”, ông Alonso nói.
Bên cạnh đó, doanh nhân đến từ Nam Mỹ cũng chia sẻ, đó là: “Xu thế ở Châu Mỹ, nước Mỹ dẫn đầu, nên Mỹ mua ở đâu các nước còn lại mua ở đấy, vì thế, hầu hết các doanh nghiệp ở châu Mỹ đều tìm đến Trung Quốc.”
“Nhưng khi giá nhân công tăng lên, chi phí tại Trung Quốc đắt đỏ, tôi phải tìm đến các thị trường mới. Nhưng tôi không hề có thông tin về các thị trường khác. Đang trăn trở vì điều đó thì tôi đã vô tình nhìn thấy tem mác trên đôi giày Nike hay Adidas của mình đang đi có ghi “Made in
“Từ đó, tôi nảy ra ý tưởng tìm kiếm thêm các nhãn mác trên các mặt hàng giày dép, quần áo khác nhau và tìm thêm được thị trường Ấn Độ,
Ông Alonso Vidas bộc lộ: “Qua các công cụ tìm kiếm trên Internet, tôi tìm hiểu về cả 3 thị trường trên. Lúc đầu, tôi và một vài người bạn làm doanh nghiệp cứ nghĩ
Tuy nhiên, ông Alonso cũng quan ngại: “Lúc đầu, tìm hiểu về thị trường Việt
Bứt phá trong kinh doanh để tạo niềm tin với đối tác
Sau vài ngày tới Việt
“Việt
Dưới góc nhìn của một doanh nghiệp Nam Mỹ đến thị trường Việt
Ông nói: “Hôm qua, tôi có gặp một người tên là Hưng, tôi nghĩ đó là người rất kinh nghiệm, thông minh, hiểu chuyện. Tôi rất thích và muốn giữ mối quan hệ với công ty đó. Nhưng cuối tuần trước, tôi có gặp 1 doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh. Họ có giá ổn, cách đón tiếp nhiệt tình nhưng có làm được tốt chất lượng không thì chưa chắc, vì họ chưa tạo được sự tin tưởng với tôi. Vì nếu đặt hàng, thì tôi lại mất nhiều thời gian để kiểm soát chất lượng.”
“Một doanh nghiệp khác cũng ở TP. Hồ Chí Minh có nhà xưởng lớn, nhưng cách vận hành ở xưởng đó chưa ổn. Họ có mời tôi về nhà ăn cơm, điểm đó cho tôi thấy ít nhất có thể đặt niềm tin về con người. Tuy nhiên quá trình sản xuất thì còn lăn tăn”, vị giám đốc này chia sẻ thêm.
Tuy nhiên những điểm then chốt, quyết định đến việc hợp tác với các doanh nghiệp Việt theo vị giám đốc người
“Tôi nghĩ, các doanh nghiệp nhỏ ở Việt
Chỉ ra khá nhiều nhược điểm của doanh nghiệp Việt nhưng ông Alonso Vidas kết luận: “Với tiềm năng sẵn có, tôi kỳ vọng doanh nghiệp Việt
“Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần phải biết nắm bắt và chuyển hóa cơ hội để có thể hòa nhập với thế giới và mở rộng thị trường”, ông Vidas khẳng định./.
Lê Vân
URL: https://kinhtevadubao.vn/doanh-nghiep-viet-can-tao-niem-tin-de-thu-hut-doi-tac-nuoc-ngoai-6011.html
Print© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư