e-ISSN: 2734-9365

Trang chủ/Sự kiện

TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội dẫn đầu cả nước về chỉ số thương mại điện tử

16:08 | 14/03/2018 Print
- TP. Hồ Chí Minh tiếp tục là địa phương dẫn đầu về Chỉ số thương mại điện tử với điểm tổng hợp là 82,1 điểm và cao hơn 3,5 điểm so với năm 2017. Đứng thứ hai là Hà Nội với điểm tổng hợp 79,8 điểm, cao hơn 4 điểm so với năm trước.

Sáng nay (14/03), trong khuôn kh Din đàn Thương mi đin t Vit Nam 2018, Hip hi Thương mi đin t Vit Nam (VECOM) đã công b Ch s thương mi đin t Vit Nam 2018.

Theo đó, TP. H Chí Minh tiếp tc là đa phương dn đu v Ch s thương mi đin t vi đim tng hp là 82,1 đim, cao hơn 3,5 đim so vi năm 2017. Biu đ các ch s thành phn ca TP. H Chí Minh phn ánh mc đ phân cách ln so vi mc trung bình ca c nước, đc bit là hai ch s thành phn là h tng và ngun nhân lc và giao dch thương mi đin t doanh nghip vi doanh nghip (B2B).

Đng th hai là Hà Ni vi đim tng hp 79,8 đim, cao hơn 4 đim so vi năm trước.

Tăng trưởng thương mi đin t ti Vit Nam luôn duy trì mc trên 20%

Đc bit, trong năm nay, Hi Phòng vươn lên v trí th ba trong bng xếp hng v Ch s thương mi đin t, tiếp theo đó là Đà Nng và Bình Dương. Tuy nhiên, dù thuc nhóm 5 đa phương dn đu nhưng khong cách gia hai trung tâm kinh tế là Hà Ni và TP. H Chí Minh vi 3 tnh, thành còn li rt ln. Ngay c khong cách gia Hà Ni xếp th 2 và Hi Phòng xếp th 3 cũng đã cách nhau ti 24,9 đim.

Trong s 63 tnh, thành ph trc thuc Trung ương, có 9 tnh không xut hin trong báo cáo v Ch s TMĐT ln này, gm 5 tnh thuc khu vc min núi phía Bc (Cao Bng, Đin Biên, Hà Giang, Lai Châu, Sơn La), 4 tnh min Tây Nam B (Bc Liêu, Cà Mau, Hu Giang, Sóc Trăng). Đây là nhng tnh có s tên min quc gia .vn quá thp, trung bình t 3.000 dân tr lên mi có 1 tên min.

T s liu này, VECOM khuyến ngh: “Vit Nam cn có nhng chính sách, gii pháp mnh m đ va thúc đy vai trò đu tàu v TMĐT ca 2 trung tâm kinh tế 2 đu đt nước va h tr s phát trin ca các đa phương khác, to s phát trin nhanh và bn vng trên phm vi c nước”.

Theo đi din VECOM: Đim trung bình ca ch s thương mi đin t năm 2018 là 37,5 đim. Cách bit gia đim trung bình ca nhóm 5 đa phương thp nht (27,5 đim) và đim trung bình ca nhóm 5 đa phương cao nht (64,3 đim) lên ti 36,7 đim. T kết qu này có th thy, chênh lch v s phát trin thương mi đin t gia các đa phương vn rt cao.

Năm 2017 va qua, dù đã có nhiu hot đng t các cơ quan qun lý nhà nước, t chc và doanh nghip đ thu hp khong cách v mc đ phát trin thương mi đin t gia hai trung tâm kinh tế ln vi các đa phương khác nhưng kết qu còn thp. Vì vy, thi gian ti, thu hp khong cách s tiếp tc là mt th thách ln vi Vit Nam.

Ch s thương mi đin t 2018 có được thông qua kho sát do VECOM tiến hành t tháng 9-11/2017 ti hơn 4.100 DN trên c nước, đánh giá theo 4 ch s thành phn: H tng và ngun nhân lc; giao dch thương mi đin t doanh nghip vi người tiêu dùng (B2C); giao dch thương mi đin t doanh nghip vi doanh nghip (B2B) và giao dch gia Chính ph vi doanh nghip (G2B).

Phát biu ti Din đàn, đánh giá v ngành thương mi đin t Vit Nam nói chung, ông Đng Hoàng Hi, Cc trưởng Cc Thương mi Đin t và Kinh tế s, B Công thương cho hay: Sau 20 năm Internet vào Vit Nam ti nay, thương mi đin t Vit Nam đang có tc đ phát trin rt nhanh, ngày càng tr nên ph biến trong đi sng doanh nghip, người dân.

Tăng trưởng thương mi đin t ti Vit Nam luôn duy trì mc trên 20%. Đc bit, trong năm 2017, con s này là 25%, thuc loi nhanh trên thế gii. Bên cnh đó, các doanh nghip thương mi đin t ngày càng ln mnh, phát trin nhanh, hòa gam màu sáng cho bc tranh toàn cnh ca nn kinh tế Vit Nam trong năm 2018./.

Lê Vân

© Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư