Cập nhật ngày 09/01/2014 - 10:16:53

           

Đã có 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam

- Báo cáo kết quả 4 năm thực hiện "Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của Bộ Công Thương cho thấy, xu hướng đáng mừng hiện nay là người tiêu dùng Việt Nam nói chung ngày càng đánh giá cao hàng Việt Nam.

Cụ thể, trong Báo cáo sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động thì đã có 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao.

Trong hệ thống siêu thị của một số doanh nghiệp trong nước, hàng hoá sản xuất trong nước vẫn chiếm tỷ trọng lớn từ 80% - 90% là hàng sản xuất trong nước. Tại hệ thống các điểm bình ổn thị trường (trên 9.000 điểm) có tới gần 90% là hàng sản xuất trong nước.

Theo kết quả khảo sát gần đây của Công đoàn ngành Công Thương, kể từ khi phát động Cuộc vận động, tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm đầu vào, nguyên  liệu cũng như thiết bị máy móc của các doanh nghiệp tăng bình quân 25%. Tại các vùng nông thôn, người dân đã bắt đầu quen dùng và ưa chuộng hàng sản xuất trong nước.

Kết quả từ Cuộc vận động cũng đã góp phần đưa tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ 12 tháng năm 2013 ước đạt 2.617.963 tỷ đồng, tăng 12,6% so với năm 2012 (tính từ năm 2009 đến nay, hàng năm đều có mức tăng trưởng trên 10% so với năm kế trước); Chỉ số giá tiêu dùng (CPI cả nước) năm 2012 tăng 6,81% so với tháng 12 năm 2011, thấp xa so với kế hoạch mà Quốc hội đã đề ra là dưới 10%, năm 2013 chỉ tăng 6,04% so tháng 12 năm 2012 và đây là năm có CPI tăng thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.

Đồng thời, Cuộc vận động cũng góp phần giảm tỷ lệ nhập siêu: Năm 2010, nhập siêu là 12,3 tỷ USD chỉ bằng 17,3% kim ngạch xuất khẩu, thấp hơn so với mục tiêu Chính phủ đề ra là không quá 20%; năm 2011, tỷ lệ này là 9,89% thấp hơn chỉ tiêu Chính phủ đề ra là không quá 16%. Đặc biệt, năm 2012 và năm 2013 cán cân thương mại đã liên tục đạt trạng thái xuất siêu (năm 2012 xuất siêu 287 triệu USD, năm 2013 xuất siêu 863 triệu USD.

Bên cạnh đó, lực lượng quản lý thị trường trên cả nước đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Công Thương. Nhìn chung trong thời gian qua, lượng hàng hóa đảm bảo đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân không xảy ra hiện tượng khan hiếm, đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, đưa tin thất thiệt gây rối loạn thị trường.

Với vai trò thường trực Ban Chỉ đạo 127/TW, Bộ Công Thương đã tham mưu để Ban Chỉ đạo 127/TW chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường; kiểm soát, ngăn chặn có hiệu quả đối với hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, góp phần bình ổn giá cả thị trường và thúc đẩy sản xuất, cung ứng hàng hóa trong nước phát triển.

Ước thực hiện từ tháng 7/2009 đến nay, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra hơn 655.000 vụ, phát hiện và xử lý 277.472 với số tiền xử lý vi phạm hành chính trên 850 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương cũng nhận định, quá trình truyền thông cho Cuộc vận động trên các phương tiện thông tin chưa có sự đồng nhịp để tạo thành một chiến dịch truyền thông hiệu quả vì vậy chưa thực sự tác động mạnh vào tâm lý, hành vi người tiêu dùng; vẫn còn một bộ phận người dân sính hàng ngoại, hàng hiệu nhập khẩu;

Hơn nữa, vẫn còn một số doanh nghiệp lợi dụng khuyến mại để thực hiện hành vi gian lận thương mại, tiêu thụ các mặt hàng tồn, hàng cũ, hàng nhái, sắp hết hạn sử dụng làm ảnh hưởng đến lợi ích, lòng tin của người tiêu dùng, từ đó làm giảm đi ý nghĩa thiết thực của Cuộc vận động.

 Lực lượng quản lý thị trường cũng gặp rất nhiều khó khăn do phương thức, thủ đoạn vi phạm ngày càng tinh vi, đối tượng vi phạm ngày càng đa dạng, chế tài xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe, trang thiết bị, phương tiện và nguồn nhân lực của quản lý thị trường, kinh phí giám định, tiêu hủy hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ chưa được đảm bảo.

Trước thực trạng trên, trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn nữa Cuộc vận động, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính, như: Chủ động phối hợp với Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động triển khai các hoạt động được phân công theo Kế hoạch triển khai Cuộc vận động hàng năm; Phối hợp các bộ, ngành, liên quan triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được phân công tại Chỉ thị số 24/CT-TTg; Ban Chỉ đạo Chương trình hành động của Bộ Công Thương theo dõi và đôn đốc các đơn vị trực thuộc tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động…

Lê Vân
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan