Sáng nay (14/03), trong khuôn kh Din đàn Thương mi đin t Vit Nam 2018, Hip hi Thương mi đin t Vit Nam (VECOM) đã công b Ch s thương mi đin t Vit Nam 2018.

Theo đó, TP. H Chí Minh tiếp tc là đa phương dn đu v Ch s thương mi đin t vi đim tng hp là 82,1 đim, cao hơn 3,5 đim so vi năm 2017. Biu đ các ch s thành phn ca TP. H Chí Minh phn ánh mc đ phân cách ln so vi mc trung bình ca c nước, đc bit là hai ch s thành phn là h tng và ngun nhân lc và giao dch thương mi đin t doanh nghip vi doanh nghip (B2B).

Đng th hai là Hà Ni vi đim tng hp 79,8 đim, cao hơn 4 đim so vi năm trước.

Tăng trưởng thương mi đin t ti Vit Nam luôn duy trì mc trên 20%

Đc bit, trong năm nay, Hi Phòng vươn lên v trí th ba trong bng xếp hng v Ch s thương mi đin t, tiếp theo đó là Đà Nng và Bình Dương. Tuy nhiên, dù thuc nhóm 5 đa phương dn đu nhưng khong cách gia hai trung tâm kinh tế là Hà Ni và TP. H Chí Minh vi 3 tnh, thành còn li rt ln. Ngay c khong cách gia Hà Ni xếp th 2 và Hi Phòng xếp th 3 cũng đã cách nhau ti 24,9 đim.

Trong s 63 tnh, thành ph trc thuc Trung ương, có 9 tnh không xut hin trong báo cáo v Ch s TMĐT ln này, gm 5 tnh thuc khu vc min núi phía Bc (Cao Bng, Đin Biên, Hà Giang, Lai Châu, Sơn La), 4 tnh min Tây Nam B (Bc Liêu, Cà Mau, Hu Giang, Sóc Trăng). Đây là nhng tnh có s tên min quc gia .vn quá thp, trung bình t 3.000 dân tr lên mi có 1 tên min.

T s liu này, VECOM khuyến ngh: “Vit Nam cn có nhng chính sách, gii pháp mnh m đ va thúc đy vai trò đu tàu v TMĐT ca 2 trung tâm kinh tế 2 đu đt nước va h tr s phát trin ca các đa phương khác, to s phát trin nhanh và bn vng trên phm vi c nước”.

Theo đi din VECOM: Đim trung bình ca ch s thương mi đin t năm 2018 là 37,5 đim. Cách bit gia đim trung bình ca nhóm 5 đa phương thp nht (27,5 đim) và đim trung bình ca nhóm 5 đa phương cao nht (64,3 đim) lên ti 36,7 đim. T kết qu này có th thy, chênh lch v s phát trin thương mi đin t gia các đa phương vn rt cao.

Năm 2017 va qua, dù đã có nhiu hot đng t các cơ quan qun lý nhà nước, t chc và doanh nghip đ thu hp khong cách v mc đ phát trin thương mi đin t gia hai trung tâm kinh tế ln vi các đa phương khác nhưng kết qu còn thp. Vì vy, thi gian ti, thu hp khong cách s tiếp tc là mt th thách ln vi Vit Nam.

Ch s thương mi đin t 2018 có được thông qua kho sát do VECOM tiến hành t tháng 9-11/2017 ti hơn 4.100 DN trên c nước, đánh giá theo 4 ch s thành phn: H tng và ngun nhân lc; giao dch thương mi đin t doanh nghip vi người tiêu dùng (B2C); giao dch thương mi đin t doanh nghip vi doanh nghip (B2B) và giao dch gia Chính ph vi doanh nghip (G2B).

Phát biu ti Din đàn, đánh giá v ngành thương mi đin t Vit Nam nói chung, ông Đng Hoàng Hi, Cc trưởng Cc Thương mi Đin t và Kinh tế s, B Công thương cho hay: Sau 20 năm Internet vào Vit Nam ti nay, thương mi đin t Vit Nam đang có tc đ phát trin rt nhanh, ngày càng tr nên ph biến trong đi sng doanh nghip, người dân.

Tăng trưởng thương mi đin t ti Vit Nam luôn duy trì mc trên 20%. Đc bit, trong năm 2017, con s này là 25%, thuc loi nhanh trên thế gii. Bên cnh đó, các doanh nghip thương mi đin t ngày càng ln mnh, phát trin nhanh, hòa gam màu sáng cho bc tranh toàn cnh ca nn kinh tế Vit Nam trong năm 2018./.