Cập nhật ngày 06/04/2018 - 16:25:00

           

VTVCab bất ngờ cắt 23 kênh quốc tế: Khách hàng có quyền khiếu nại

- Trước bất kỳ một sự thay đổi nào trong việc cung ứng dịch vụ, doanh nghiệp cần tiến hành khảo sát, tham khảo ý kiến khách hàng về tác động của sự thay đổi đó. Quá trình thay đổi, quyền lợi của khách hàng cần được ưu tiên hàng đầu.

Thay đổi bất ngờ 23 kênh quốc tế

Theo phản ánh của nhiều độc giả, kể từ ngày 01/04/2018, nhiều người sử dụng truyền hình cáp Việt Nam cảm thấy bất ngờ trước sự thay đổi một loạt kênh phát sóng.

Cụ thể, những kênh truyền hình vốn rất quen thuộc, như: HBO, Cinemax, Discovery, Disney, Cartoon Network đã hoàn toàn biến mất, thay thế là một loạt kênh truyền hình lạ lẫm. Nhiều người sử dụng dịch vụ hoang mang khi đã trót đăng ký sử dụng dịch vụ truyền hình cáp với những gói thời gian dài.

Để giải đáp vấn đề này, trong cuộc họp báo được tổ chức vào ngày 02/04/2018, ông Bùi Huy Năm, Tổng giám đốc Tổng Công ty Truyền hình cáp Việt Nam (VTVCab) cho biết, sở dĩ có điều này bởi VTVCab vừa tiến hành đổi gói nội dung các kênh truyền hình. Một số kênh truyền hình cũ bị hạ sóng, thay vào đó là các kênh mới có cùng chủ đề.

Trước thắc mắc được nhiều người phản ánh về việc không nhận được thông báo khi đổi kênh, đại diện VTVCab cho biết đơn vị này đã tiến hành thông báo bằng việc chạy chữ trên cách kênh phát sóng và truyền thông qua một số báo đài.

Ông Năm cho biết, trong quá trình triển khai, một số khách hàng không nhận được thông tin, có thể là do họ đi vắng hay một lý do nào đấy.

Tuy vậy, trên thực tế, các thông báo của VTVCab chỉ nhắc đến việc bổ sung các kênh truyền hình mới. Những thông báo này không hề nhắc gì tới việc loại bỏ các kênh truyền hình cũ được nhiều người theo dõi, như: Cinemax, FoxSport hay HBO.

Khi được hỏi tại sao lại có sự thay đổi bất ngờ như vậy, ông Bùi Huy Năm cho rằng, hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ đều có gói kênh giống nhau, không có ai có kênh nào khác biệt cả. VTVCab muốn tạo sự thay đổi và tìm được nội dung tốt nhất cho người xem.

Bên cạnh đó, nguyên nhân còn là bởi đơn vị không đạt được những thỏa thuận nhất định về chi phí và nội dung với các đối tác cung cấp các kênh truyền hình quốc tế, đại diện VTV chia sẻ và cho biết sẽ tìm cách khắc phục.

Khách hàng có thể khiếu kiện

Ngày 03/04/2018, website của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có thông tin chính thức về vụ việc VTVcab khiến khách hàng bức xúc khi từ ngày 01/04 cắt 23 kênh quốc tế nổi tiếng, được nhiều người ưa thích, thay vào đó là các kênh ít tên tuổi hơn.

Cục này cho biết theo quy định, dịch vụ truyền hình trả tiền do VTVCab là lĩnh vực dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi giao kết với người sử dụng dịch vụ. VTVCab đã đăng ký Hợp đồng theo mẫu tại Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

Tuy nhiên, hợp đồng mẫu này mới được triển khai từ đầu năm 2018 và nhiều khách hàng cũ của VTVcCb vẫn đang hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ theo mẫu do VTVCab soạn thảo.

Một điều đáng nói là theo điều khoản 6.5 của Hợp đồng mẫu, VTVCab không được tuỳ tiện cắt kênh trong gói dịch vụ. Cụ thể, VTVCab được quyền thay đổi số lượng kênh và kênh trong mỗi Gói dịch vụ theo từng thời điểm phát sóng trong các trường hợp sau:

- Chương trình có phương hại đến an ninh, chính trị quốc trị quốc gia.

- Chương trình vi phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam.

- Theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền Việt Nam không xuất phát do lỗi của Bên B.

Hàng chục kênh bị VTVCab cắt vừa qua không nằm trong các trường hợp nói trên.

Và, kể cả đây là các kênh VTVCab có quyền cắt, thì họ phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ như hợp đồng mẫu, là chỉ được thực hiện việc thay đổi số lượng kênh và kênh trong mỗi gói dịch vụ sau khi đã đăng tải tại trang điện tử http://www.vtvcab.vn và thông báo tới khách hàng qua nhắn tin, email (nếu khách hàng đồng ý nhận thông báo); hoặc gửi thông báo theo địa chỉ khách hàng đăng ký mà Bên sử dụng dịch vụ đăng ký.

Thực tế, khách hàng phản ánh họ chỉ biết thông tin qua fanpage, website của VTVCab và thông báo trên kênh chứ không nhắn tin hoặc email trực tiếp cho khách hàng.

Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của Bộ Công Thương cho biết sẽ tiến hành xác minh, trường hợp VTVCab có vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục sẽ xử lý đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Vụ VTV Cab bất ngờ thay đổi một loạt kênh phát sóng gây nhiều bức xúc cho người sử dụng

Trong khi đó, dẫn lời ông Nguyễn Thành Chung, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) trên Báo điện tử Tiền phong cho biết, nếu khách hàng có khiếu nại vụ việc VTVCab thay đổi 22 kênh truyền hình quốc tế thì có thể gửi lên bộ, cơ quan chức năng, cũng như nhiều kênh khiếu nại khác.

Theo ông Chung, trên cơ sở chiến lược kinh doanh và đáp ứng các quy định của pháp luật (gồm có giấy phép kinh doanh, tỷ lệ kênh nước ngoài không chiếm quá 30% tổng số kênh truyền hình…) , các đài truyền hình được phép chủ động lựa chọn các kênh quốc tế chiếu trên hệ thống truyền hình trả tiền của mình. Cơ quan quản lý nhà nước cũng khuyến khích các doanh nghiệp đa dạng hóa các gói dịch vụ khác nhau để đáp ứng nhu cầu khác nhau của công chúng.

Tuy nhiên, Đại diện Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cho rằng, trước bất kỳ một sự thay đổi nào  trong việc cung ứng dịch vụ, doanh nghiệp cần tiến hành khảo sát, tham khảo ý kiến khách hàng về tác động của sự thay đổi đó.

Việc này cần được xây dựng kế hoạch truyền thông bài bản. Khách hàng cần được cung cấp đầy đủ thông tin về sự thay đổi. Quá trình thay đổi, quyền lợi của khách hàng cần được ưu tiên hàng đầu. Không chỉ khi thay đổi như trường hợp của VTVCab vừa rồi, ngay cả trong quá trình cung cấp dịch vụ, nhà đài cũng nên lấy ý kiến phản hồi từ khách hàng để hoàn thiện dịch vụ của mình.

Ông Chung cũng cho biết, giữa nhà đài và khách hàng luôn có hợp đồng sử dụng dịch vụ, trong đó quy định rõ quyền và nghĩa vụ của mỗi bên. Trong trường hợp quyền lợi của mình không đảm bảo, khách hàng có thể khiếu nại lên cơ quan quản lý nhà nước. Ngoài ra, do đây là hợp đồng dân sự giữa hai bên nên khách hàng có thể khiếu nại qua nhiều kênh khác nhau. Trước tiên khách hàng nên phản ánh với doanh nghiệp, yêu cầu doanh nghiệp giải thích và đáp ứng các vấn đề theo quy định của hợp đồng. Nhà đài là đơn vị kinh doanh dịch vụ, chắc chắn họ sẽ phải ưu tiên quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu.

Theo Nghị định 06/2016/NĐ-CP, ngày 18/01/2016 của Chính phủ  về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình quy định, khách hàng sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền có nhiều quyền lợi như được khiếu nại về giá cước, chất lượng dịch vụ; được hoàn trả giá cước và bồi thường thiệt hại trực tiếp khác do lỗi của đơn vị cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền trong trường hợp dịch vụ không được cung cấp theo đúng hợp đồng đã giao kết./.    

Tham khảo từ các nguồn:

https://www.tienphong.vn/kinh-te/vu-vtvcab-cat-22-kenh-khach-hang-co-the-khieu-nai-1257734.tpo

http://baodatviet.vn/kinh-te/bao-ve-nguoi-tieu-dung/vu-vtvcab-cat-kenh-truyen-hinh-bo-cong-thuong-dieu-tra-3355751

http://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe/vien-thong/5-000-khach-hang-vtvcab-phan-nan-viec-cat-kenh-truyen-hinh-cap-439356.html

Lê Vân (tổng hợp)
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan