Cập nhật ngày 12/12/2018 - 21:26:20

           

Vụ Grab mua lại Uber: Có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh

- Căn cứ kết quả xác minh các tình tiết, chứng cứ của vụ việc trong quá trình điều tra, ngày 30/11 vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã xác định vụ việc Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh năm 2004.

Trước đó, hôm 26/3, Grab bất ngờ công bố thông tin về việc mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Theo như công bố, Grab sẽ tiếp nhận mảng dịch vụ chia sẻ xe và vận chuyển thực phẩm trong khu vực Đông Nam Á vào hệ thống vận tải đa phương tiện và nền tảng công nghệ của Grab. Đổi lại, Uber trở thành cổ đông sở hữu 27,5% tổng số cổ phần của Grab.

Ngày 13/4, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phát đi thông báo quyết định tiến hành điều tra hành vi có dấu hiệu vi phạm quy định về tập trung kinh tế theo Luật Cạnh tranh đối với thương vụ mua lại trên. Thời hạn điều tra sơ bộ là 30 ngày.

Đến ngày 16/5, Cục này thông báo kết quả sơ bộ. Kết quả cho thấy, việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam có thị phần kết hợp vượt ngưỡng 50%. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận định, vụ việc này có dấu hiệu vi phạm quy định về tập trung kinh tế tại Mục 3, Chương II, Luật Cạnh tranh.

Cụ thể, theo quy định của Luật Cạnh tranh, trường hợp thị phần kết hợp của các bên chiếm 30%-50% trên thị trường liên quan mà không thông báo trước cho cơ quan cạnh tranh, doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế sẽ bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm. Trong trường hợp vượt quá 50% thì giao dịch có khả năng bị cấm thực hiện.

Sau khi kết thúc điều tra sơ bộ thương vụ Grab mua lại Uber tại Việt Nam và thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Bộ Công Thương tiếp tục tiến hành điều tra chính thức trong vòng 180 ngày.

Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber từ ngày 26/3/2018

Ngày 18/11, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã kết thúc quá trình điều tra vụ việc cạnh tranh Grab mua lại Uber tại thị trường Việt Nam.

Và ngày 30/11 vừa qua, Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã ký kết luận điều tra vụ việc cạnh tranh theo quy định tại khoản 9, Điều 76 Luật Cạnh tranh.

Căn cứ kết quả xác minh các tình tiết, chứng cứ của vụ việc trong quá trình điều tra, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã xác định vụ việc Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm:(i) Hành vi không thông báo tập trung kinh tế quy định tại Điều 20 Luật Cạnh tranh; (ii) Hành vi tập trung kinh tế bị cấm quy định tại Điều 18 Luật Cạnh tranh.

Hiện nay, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã hoàn tất việc chuyển báo cáo điều tra, kết luận điều tra cùng toàn bộ hồ sơ vụ việc cạnh tranh đến Hội đồng Cạnh tranh để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật cạnh tranh.

Việc xử lý vụ việc cạnh tranh được thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định tại Mục 5, Mục 6, Chương V của Luật Cạnh tranh. Sau khi nhận được báo cáo điều tra và toàn bộ hồ sơ vụ việc cạnh tranh, Chủ tịch Hội đồng Cạnh tranh sẽ quyết định thành lập Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ vụ việc cạnh tranh, Hội đồng xử lí vụ việc cạnh tranh có thể sẽ ra một trong các quyết định, gồm trả hồ sơ để điều tra bổ sung (trong 60 ngày), đình chỉ giải quyết vụ việc cạnh tranh và mở phiên điều trần để ra quyết định xử lí vụ việc cạnh tranh.

Không chỉ riêng Việt Nam, đồng loạt các nước khu vực Đông Nam Á như Singapore, Malaysia... cũng đã tiến hành điều tra vụ mua bán này.

Cuối tháng 9 vừa qua, Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Singapore (CCCS) đã phạt Grab và Uber tổng cộng 13 triệu Đôla Singapore (SGD) liên quan đến thương vụ sáp nhập.

Mức phạt trên áp dụng dựa trên doanh thu của 2 công ty, bản chất, thời gian và mức độ vi phạm và tình tiết tăng nặng cũng như giảm nhẹ. Kết quả điều tra của CCCS cho biết Grab đã tăng giá 10-15% sau khi loại bỏ đối thủ là Uber.

CCCS cũng cho biết, cơ quan này đã nhận được rất nhiều khiếu nại từ cả khách hàng và tài xế về giá cước và hoa hồng của Grab.

Đồng thời, CCCS cũng nhận thấy Grab hiện nắm khoảng 80% thị phần và thống lĩnh thị trường khiến các đối thủ cạnh tranh tiềm năng khó mở rộng quy mô và thị trường, đặc biệt khi Grab áp đặt các nghĩa vụ độc quyền đối với các công ty taxi, các đối tác có xe./.

Trang Trần
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan