Cập nhật ngày 08/09/2019 - 12:12:30

           

Việt Nam tăng 4 bậc về năng lực cạnh tranh du lịch

- Sự tăng bậc của Việt Nam chủ yếu nhờ cải thiện của độ mở quốc tế tăng 15 bậc. Trong đó, tăng mạnh nhất là chỉ số yêu cầu visa, tăng 63 bậc.

 

Theo Báo cáo năng lực cạnh tranh ngành lữ hành và du lịch 2019 (The Travel & Tourism Competitiveness Report) do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố, Việt Nam xếp vị trí thứ 63/140, tăng 4 bậc so với năm 2017.

Báo cáo năng lực cạnh tranh ngành lữ hành và du lịch xếp hạng hai năm một lần dựa trên 14 yếu tố, như: Tài nguyên văn hóa, tài nguyên thiên nhiên, cạnh tranh về giá, cơ sở hạ tầng vận tải hàng không, ưu tiên du lịch, cơ sở hạ tầng dịch vụ du lịch, môi trường bền vững, an ninh an toàn... Tất cả được đánh giá trên thang điểm từ 1 đến 7. Năm 2019, có 140 quốc gia và vùng lãnh thổ được WEF xếp hạng.

Việt Nam xếp vị trí thứ 63/140, tăng 4 bậc so với năm 2017.

Sự tăng bậc của Việt Nam chủ yếu nhờ cải thiện của độ mở quốc tế (tăng 15 bậc, từ 73/136 lên 58/140). Trong đó, tăng mạnh nhất là chỉ số yêu cầu visa (tăng 63 bậc, từ 116/137 lên 53/140), tương đương với Brunei (vị thứ 53) và kém hơn các nước ASEAN khác, như: Singapore – 50, Philippines – 47, Thái Lan – 29, Lào – 26, Malaysia – 18 và Campuchia.

Các trụ cột khác có tăng trưởng là: Khả năng cạnh tranh về giá cả (tăng 13 bậc, từ 35/137 lên 22/140); Hạ tầng vận tải hàng không (tăng 11 bậc, từ 61/137 lên 50/140); Hạ tầng dịch vụ du lịch (tăng 7 bậc, từ 113/137 lên 106/140)...

Tuy nhiên, một số điểm rất quan trọng lại giảm, như: xếp hạng về nhân lực và thị trường lao động giảm từ hạng 37 năm 2017 xuống 47, ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch giảm từ hạng 80 năm 2017 xuống 83.

So với các nước ASEAN khác, Việt Nam đã tăng trưởng cao nhất. Tuy nhiên, nếu xếp về vị thứ, Việt Nam vẫn thấp hơn các nước, như: Singapore (vị thứ 17, giảm 4 bậc), Malaysia (vị thứ 29, giảm 3 bậc), Thái Lan (vị thứ 31, tăng 3 bậc), Indonesia (vị thứ 40, tăng 2 bậc).

Việt Nam hiện xếp cao hơn các nước, như: Brunei (vị thứ 72), Philippines (vị thứ 75, tăng 4 bậc), Lào (vị thứ 97, giảm 3 bậc) và Campuchia (vị thứ 98, tăng 3 bậc).

Năm 2018, du lịch Việt Nam đã đón gần 15,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 20% so với năm 2017 nhờ sự đóng góp của các thị trường khu vực Đông Bắc Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Trong 8 tháng năm 2019, 11.309,2 nghìn lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong năm 2019, ngành du lịch Việt Nam phấn đấu đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 85 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt trên 700.000 tỷ đồng./.

Hồng Ánh
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan