Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong khi sản lượng xe ô tô lắp ráp trong nước giảm thì xe nhập nguyên chiếc tăng khá cao. Cụ thể là, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 16.406 xe, giảm 3% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.542 xe, tăng 16% so với tháng trước

Đối với sản liệu tiêu thụ xe ô tô trong nước, tháng 10/2019, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 28.948 xe, tăng 4,3% so với tháng 9/2019, tăng 0,3% so với tháng 10/2018

Biểu đồ 1: Sản lượng tiêu thụ ô tô toàn thị trường từ tháng 01-10/2019

Mặc dù sản lượng tiêu thụ xe trong tháng này, chỉ tăng nhẹ so với tháng trước nhưng đây là tháng có doanh số tăng cao thứ 3 trong năm 2019. Tính chung 10 tháng đầu năm 2019, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 26%; xe thương mại giảm 2% và xe chuyên dụng giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với xe lắp ráp, tính đến hết tháng 10/2019, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 12% trong khi xe nhập khẩu tăng 118% so với cùng kỳ năm ngoái.

Biểu đồ 2: Sản lượng tiêu thụ ô tô lắp ráp và xe nhập khẩu từ tháng 01-10/2019

Đối với các thành viên VAMA, trong tháng 10/2019, nếu so với tháng trước, sản lượng tiêu thụ hầu hết các thành viên không có nhiều biến động, song so với cùng kỳ năm 2018, có sự sụt giảm tương đối lớn, nhất là 2 nhà phân phối lớn nhất là Thaco và Toyoto. Cụ thể là: Doanh số tiêu thụ của Thaco đạt 7.658 chiếc, chiếm 27,9% thị phần, giảm 6% so với cùng kỳ và tăng 2% so với tháng trước; tiếp đến là Toyota, với sản lượng tiêu thụ đạt 7.216 chiếc, chiếm 26,3% thị phần, giảm lần lượt là 14% và 2%; Mitsubishi, chiếm 13% thị phần, với sản lượng tiêu thụ đạt 3.566 chiếc, tăng lần lượt là 182% và 16%; tiếp theo là Ford với sản lượng tiêu thụ đạt 3.114 chiếc, chiếm 11,4% thị phần; Honda với sản lượng tiêu thị đạt 3058 chiếc, chiếm 11,2% thị phần, tăng lần lượt là 21% và 54%.../.