Cập nhật ngày 15/05/2020 - 21:40:42

           

Cân nhắc việc cấm nhập khẩu xăng dầu

- Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, việc cấm nhập khẩu có thể vi phạm quy định của WTO và các nước có thể đưa ra biện pháp cấm nhập khẩu mặt hàng khác.

 

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, cần cân nhắc việc cấm nhập khẩu xăng dầu

Trước đó, vào cuối tháng 3, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có văn bản kiến nghị gửi lên Bộ Công Thương và Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ xem xét hạn chế tối đa hoặc tạm ngừng nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu trong nước sản xuất được trong giai đoạn Covid-19 diễn biến phức tạp. Lý do là lượng tồn kho tại 2 nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn lên tới 90%. 

PVN cũng đề nghị xem xét bỏ các sản phẩm chế biến từ dầu thô ra khỏi nhóm hàng chịu thuế giá trị gia tăng khi xuất khẩu, giúp doanh nghiệp "đẩy" hàng qua kênh xuất khẩu.

Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều ngày 15/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh xăng dầu đều đang gặp khó khăn.

Hiện nay, có hai nhà máy cung ứng xăng dầu trong nước là Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn (liên doanh nước ngoài chiếm 75% vốn, PVN chỉ nắm 25%) và Nhà máy lọc dầu Bình Sơn (100% vốn trong nước). Đây không phải là hai nhà máy xuất khẩu dầu thô, mà dùng dầu thô chế biến sản phẩm thành phẩm xăng dầu để bán và xuất khẩu.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, trong 3 tháng qua, do giá dầu thô thế giới sụt giảm hơn 60%, nên nguồn thu của doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin: “Chúng ta có 33 đầu mối để nhập khẩu xăng dầu tại Việt Nam thực hiện theo Nghị định 83 của Chính phủ, có nghĩa họ đáp ứng với yêu cầu của Nghị định sẽ được phép là đầu mối trực tiếp xuất nhập khẩu xăng dầu. Tuy nhiên, trong trong 3 tháng vừa qua, họ cũng đã gặp rất nhiều khó khăn. Ngay trong nước, giá xăng dầu đã điều chỉnh giảm 8 lần liên tiếp, lần thứ 9 gần đây nhất mới tăng vừa phải. Trong đó, xăng E5 chỉ tăng 575 đồng/lít, RON95 chỉ tăng 674 đồng/lít”.

Do đó, đối với kiến nghị của PVN về xem xét ban hành các cơ chế, chính sách hạn chế tối đa hoặc cấm nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương đã làm việc trực tiếp với Tổng giám đốc PVN cũng như báo cáo Ban chỉ đạo điều hành giá cần cân nhắc tạm ngưng nhập khẩu xăng dầu trước khi đưa ra quyết định. 

"Nếu cấm thì chỉ một hoặc một số được nhập khẩu, như vậy có thể ảnh hưởng giá cả, quyền lợi người dân, toàn bộ hoạt động kinh doanh xăng dầu Việt Nam có thể bị ảnh hưởng. Đồng thời, việc cấm nhập khẩu có thể vi phạm quy định của WTO và các nước có thể đưa ra biện pháp cấm nhập khẩu mặt hàng khác" Thứ trưởng Hải bày tỏ lo ngại.

Chính vì vậy, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải mong các doanh nghiệp, các đối tượng chia sẻ quyền lợi một cách hài hòa, quan trọng nhất là đảm bảo chung tất cả các quyền lợi, kể cả quyền lợi của Nhà nước cũng như quyền lợi của các đối tượng liên quan./.

Trang Trần
Tin xem nhiều
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan