Cụ thể là, trong tháng 3/2021, sản lượng tiêu thụ ô tô toàn thị trường đạt 30.935 xe, bao gồm: 20.089 xe du lịch, tăng 119% so với tháng trước; 9.227 xe thương mại, tăng 145% và 619 xe chuyên dụng, tăng 246% so với tháng trước. Trong khi đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.140 xe, tăng 99% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.795 xe, tăng 177% so với tháng trước.

Sản lượng tiệu thụ ô tô tăng đột biến trong tháng 3/2021 được cho là bất ngờ, bởi tháng này chưa phải là thời điểm sức mua tăng. Các tháng đầu năm được xem là thời điểm các đại lý đẩy hàng tồn kho và chuẩn bị cho vòng đời sản phẩm mới về. Nhất là trong bối cảnh tháng trước, sản lượng tiêu thụ ô tô sụt giảm khá nhiều do tác động của yếu tố tâm lý tiêu dùng (sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán). Đây được cho là tín hiệu tốt cho thị trường ô tô Việt Nam.

Tính chung 3 tháng đầu năm 2021, sản lượng tiêu thụ ô tô tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể là, xe ô tô du lịch tăng 34%; xe thương mại tăng 43% và xe chuyên dụng tăng 17% so với cùng ky năm 2020. Trong khi đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 24% trong khi xe nhập khẩu tăng 55% so với cùng kỳ năm 2020.

Biểu đồ: Tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA từ tháng 11/2020 đến tháng 03/2021

Đối với các thành viên, VAMA cho biết, tháng 3/2021 được cho là khởi sắc đối hầu hết các nhà phân phối, với sản lượng tiêu thụ tăng trên 50% so với tháng trước cũng như cùng kỳ năm 2020. Cụ thể là: Trường Hải vẫn duy trì sự thống trị với sản lượng tiêu thụ đạt 10.005 xe, chiếm 34,5% thị phần, tăng 85% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng 73% so với tháng trước; tiếp đến là Toyota tiêu thụ được 6.527 xe, chiếm 22,5% thị phần, lần lượt tăng 27% và 171%; Ford đạt 3.228 xe, chiếm 11,1% thị phần, tăng 138% và 195%; Honda đạt 2.486 xe, chiếm 8,6% thị phần, tăng 26% và 94%...