Cập nhật ngày 15/01/2015 - 14:56:44

           

Năm 2014: Sản lượng tiêu thụ ô tô vượt dự báo

- Theo số liệu báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tổng mức tiêu thụ ô tô trong năm 2014 không những hoàn thành mà còn vượt mục tiêu đề ra.

Cụ thể là, năm 2014, theo dự báo của VAMA, sản lượng tiêu thụ đạt khoảng 150.000 xe. Tuy nhiên, kết quả tính đến hết tháng 12/2014, sản lượng tiêu thụ đã cán mốc 157.810 xe, tăng 43% so với năm 2014. Có thể thấy đây là nỗ lực rất lớn của các thành viên VAMA cũng như các đơn vị kinh doanh ô tô tại Việt Nam. Bởi kết thúc năm 2013, sản lượng tiêu thụ ô tô trong nước giảm rất sâu, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế.

Ttrong tháng 12/2014, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 16.413 xe, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2013 và tăng 20% so với tháng 11/2014.

Đây là tháng thứ 21 liên tiếp doanh số bán hàng của toàn ngành đạt cao hơn so với cùng kì năm ngoái. Chi tiết cho từng loại xe như sau: đối với dòng xe xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV, sản lượng tiêu thụ trong tháng 12 đạt 3.505 chiếc, tăng 14% so với tháng 12/2013 và tăng 19% so với tháng 11/2014; dòng xe du lịch đạt 5.936, lần lượt tăng 37% và 26%; dòng xe thương mại đạt 6.556, tăng 63% và 15%. Nếu tính chung trong 12 tháng đầu năm 2014, tổng sản lượng tiêu thụ của các thành viên VAMA đạt mức 133.588 chiếc, tăng 38% so với năm 2013.

 

Đối với từng thành viên của VAMA, trong tháng 12, thương hiệu Trường Hải tiếp tục dẫn đầu thị trường tiêu thụ xe trong nước với sản lượng đạt mức 4.992 chiếc, chiếm 30,4% tổng sản lượng tiêu thụ toàn thị trường (trong đó, Thaco Kia đạt 1.456 chiếc, Thaco Bus đạt 158 chiếc, Thaco Truck đạt 2.157 chiếc và Vinamazda đạt 1.204 chiếc, Peugeot đạt 17 chiếc).

Tiếp đến là TOYOTA với sản lượng tiêu thụ đạt 4.714 chiếc chiếm 28,7% tổng sản lượng tiêu thụ toàn thị trường. Tuy nhiên, có thể thấy rằng, sản lượng của 2 thương hiệu này vẫn tăng so với tháng 11, song tỷ trọng lại giảm hơn, nguyên nhân là do sản lượng tiêu thụ của hầu hết các thành viên đều tăng. Điển hình là, thương hiệu Honda tăng 111% so với tháng 11/2014, Izuzu, GM Viet Nam cùng tăng 44%, Vinastar (Mitsubishi) tăng 32% Meekong (Fiat, Ssangyong, PMC), tăng 28%...

Nguyên nhân chính dẫn đến sản lượng hầu hết các thương hiệu tăng là do nhu cầu mua xe trong dịp đầu năm 2015, cũng như để phục vụ nhu cầu tế của các doanh nghiệp và người dân./.

Anh Quyền
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan