Trong đó, thanh long vẫn tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, chiếm tỷ trọng lớn nhất với gần 80% khối lượng. Nước nhập khẩu thanh long lớn nhất của Việt Nam là Mỹ, tiếp theo là Nhật Bản và Hàn Quốc.

Với xoài, sau thời gian thăm dò thị trường Hàn Quốc cho thấy những tín hiệu khả quan. Chỉ trong hai tháng đầu năm 2015, các doanh nghiệp đã xuất khẩu 46,8 tấn xoài vào Hàn Quốc, xấp xỉ bằng khối lượng của cả năm 2014.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), các doanh nghiệp ở phía Nam đang làm việc với các đối tác tại Bắc Giang để chuẩn bị xuất khẩu trái vải tươi sang thị trường Mỹ trong vụ vải năm nay, sau khi Mỹ cho phép nhập quả vải Việt Nam. Một số doanh nghiệp đang lựa chọn vùng vải đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, đồng thời cũng hợp tác với các cơ quan nghiên cứu tìm biện pháp bảo quản và vận chuyển trái vải tốt nhất.

Cục Bảo vệ thực vật đang giám sát và đánh giá trước khi cấp mã số vùng trồng nhãn và vải ở phía Bắc để xuất khẩu vào Mỹ. Hiện phía Bắc chưa có nhà máy đóng gói trái cây được phía Mỹ cấp chứng nhận cũng như không có nhà máy chiếu xạ. Do đó sau khi thu hoạch, quả vải được vận chuyển vào phía Nam để đóng gói và chiếu xạ trước khi xuất khẩu.

Rau quả Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng trở thành mặt hàng xuất khẩu giá trị cao khi New Zealand đã cho phép nhập khẩu thanh long của Việt Nam và đang xem xét mở cửa cho xoài Việt Nam. Hàn Quốc tiếp tục đồng ý nhập khẩu vú sữa, Australia nhập khẩu xoài, thanh long. Hoa Kỳ cho phép nhập khẩu nhãn, vải, táo, xoài của Việt Nam.

Ngoài ra, bưởi da xanh Việt Nam cũng được nhiều bạn hàng để mắt tới, mới đây một lô hàng xuất thành công sang Đức. Các doanh nghiệp tại Séc, Hà Lan, Australia, Canada đã đặt hàng với số lượng lớn./.