Doanh thu tăng 35% trong năm 2014

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Theo thống kê của Bộ Công Thương, tổng doanh thu từ thương mại điện tử (B2C - giao dịch trực tiếp giữa doanh nghiệp với khách hàng) trong năm 2014 đạt 2,97 tỷ USD, tăng 35% so với năm 2013. Trước đà tăng trưởng của thị trường, nhiều ý kiến cho rằng, thị trường có thể sẽ đạt doanh số tăng gấp đôi so với hiện tại trong 2 năm tới.

Các vấn đề trước đây được xem là thách thức của thương mại điện tử như thanh toán, vận chuyển, thì nay đang dần được các doanh nghiệp khắc phục bằng việc xây dựng lực lượng giao nhận riêng, thuê dịch vụ giao nhận bên ngoài.

Cùng với sự phát triển của hạ tầng công nghệ thông tin và mức độ tiếp nhận các loại hình mua sắm mới nhanh của người tiêu dùng, thương mại điện tử đang thâm nhập mạnh mẽ vào mọi lĩnh vực kinh doanh, tạo ra áp lực cạnh tranh không nhỏ cho các kênh bán hàng truyền thống...

Theo thống kê của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), các doanh nghiệp thương mại điện tử có vốn đầu tư nước ngoài đang chiếm ưu thế trên thị trường.

Điển hình như trang lazada.vn đã vượt qua 216 sàn giao dịch thương mại điện tử khác trong nước về doanh thu, chiếm 36,1% thị phần trong năm 2014. Đứng thứ hai là trang sendo.vn chiếm14,4%, tiếp theo là zalora.vn chiếm 7,2%, tiki.vn chiếm 5,4% và ebay.vn chiếm 3,6% .

Nhận định về tiềm năng thị trường thương mại điện tử Việt Nam, ông Alexandre Dardy, Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam cho rằng, đây là thời điểm mà thị trường có nhiều cơ hội bùng nổ để đạt đến sự phát triển mạnh hơn với kết quả cao. Cơ hội thị trường rất lớn, nếu doanh nghiệp có sự đầu tư và được người tiêu dùng đón nhận.

Điển hình như Lazada Việt Nam, dù mới chỉ tròn 3 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, nhưng đến hết năm 2014 doanh thu của Lazada đạt khoảng trên 524 tỷ đồng, tăng gấp 5 lần so với năm 2013.

Trong năm 2014, số sản phẩm bán ra của công ty đạt 300.000 món và hiện có trên 1.500 nhà bán hàng. Sau 3 năm hoạt động, Lazada đã có nửa triệu khách hàng, hơn 200 triệu lượt truy cập. Để tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao hơn, Lazada Group sẽ rót thêm hơn 40 triệu USD cho Lazada Việt Nam phát triển hoạt động kinh doanh.

Theo nhận định của các chuyên gia, các dịch vụ mà doanh nghiệp thương mại điện tử đầu tư cho hoạt động kinh doanh sẽ tạo áp lực cho kênh bán hàng truyền thống. Vì vậy, các doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình cửa hàng truyền thống cần có chiến lược kinh doanh với giá cả, dịch vụ, hậu mãi bài bản để có thể giữ chân người tiêu dùng vì trong thời gian tới các doanh nghiệp thương mại điện tử không dừng lại ở việc khai thác bộ phận khách hàng online mà họ sẽ còn khai thác nhu cầu mua sắm của lượng khách hàng offline.

Cầu nối hiệu quả cho doanh nghiệp xuất khẩu

Bên cạnh đó, thương mại điện tử còn có vai trò quan trọng cho sự phát triển của các doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là trong bối cảnh công nghệ thông tin đang bùng nổ như hiện nay. Do đó, việc đẩy mạnh kênh bán hàng qua thương mại điện tử sẽ được nhiều doanh nghiệp chú trọng hơn.

Trao đổi với báo giới, theo TS. Lê Đăng Doanh, năm 2015 được coi là năm có nhiều “đợt sóng” tăng giá đè nặng lên doanh nghiệp (tăng giá điện, xăng dầu, phí môi trường, biến động tỷ giá VNĐ/USD…), tác động trực tiếp đến giá thành sản phẩm của doanh nghiệp, gây bất lợi cho hoạt động xuất khẩu.

Do đó, doanh nghiệp cần đổi mới công nghệ, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động và triệt để tiết kiệm để cạnh tranh. Một trong những hướng cạnh tranh mới cho doanh nghiệp là tiếp cận marketing thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử bởi đây là sân chơi lớn cho sự sáng tạo, năng động, luôn đối mới, không có giới hạn về địa lý, về số lượng khách hàng nhưng có chi phí thấp.

Đánh giá về lợi ích mà thương mại điện tử mang lại, ông Đặng Quang Vũ, đại diện Hapro cho hay, đơn vị này đã tận dụng tốt kênh thương mại điện tử để phát triển thêm thị trường mới, bán được nhiều hàng hơn.

Để làm được điều này, Hapro đã đưa các thông tin chi tiết về sản phẩm, chất lượng và các thông tin cần thiết về công ty cho khách hàng tin tưởng. Theo ông Dũng, hiện Hapro không chỉ phát triển mạnh trong nước mà còn xuất khẩu tới trên 70 quốc gia với doanh thu bán hàng hơn 9.000 tỷ đồng/năm. Các khách hàng lớn của công ty phải kể tới, như: Ross Store, BAL, Adeo Group…

Nhận định về sự phát triển của kênh thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam, bà Goretti Lee, Trưởng phòng Marketing (bộ phận marketing và phát triển kinh doanh quốc tế Alibaba.com) cho hay, thị trường Việt Nam đang chuyển dịch dần từ một thị trường trung cấp thành một thị trường mua hàng. Do đó, với việc tiếp cận kênh thương mại điện tử để xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ thuận lợi hơn trong tìm kiếm đối tác nhập khẩu./.