Cập nhật ngày 11/08/2015 - 10:05:09

           

Mỹ, EU và Nga trừng phạt nhau - tiêu cực đã đến ngành du lịch Việt Nam

- Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2015, khách du lịch từ Nga sụt giảm 13% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân của tình trạng trên được đánh giá là do, những lệnh trừng phạt lẫn nhau giữa Mỹ, phương Tây và Nga khiến đồng Ruble liên tục mất giá, hậu quả là khách đi du lịch nước ngoài giảm đi đáng kể.

Du khách Nga đến Việt Nam giảm theo đồng Ruble

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, Nga lọt vào top 10 nước có khách du lịch tới Việt Nam đông nhất liên tiếp trong 3 năm 2012-2014. Riêng năm 2012 và 2013, thị trường này có mức tăng trưởng trên 71%. Đặc biệt, khi lượng khách Nga đến Việt Nam tăng gấp đôi vào năm 2013, hãng hàng không Vietnam Airlines đã mở đường bay thẳng từ Moscow đến Cam Ranh (Khánh Hòa). Trong năm 2014, Nga là thị trường đóng góp gần 365.000 lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, chiếm 4,63% tổng số khách du lịch quôc tế đến Việt Nam, tăng 22,4% so với năm 2013, đứng thứ 7 trong tổng số 10 thị trường hàng đầu của du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, riêng trong 6 tháng đầu năm 2015, thị trường này đã sụt giảm số khách du lịch lên tới 13% so với cùng kỳ năm 2014. Đặc biệt, tính riêng trong quý I/2015, chỉ có 95.800 du khách Nga đến Việt Nam, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái và đánh dấu quý giảm đầu tiên kể từ năm 2012.

Phía thị trường du lịch của Nga cũng đưa ra những thông tin trùng khớp. Ngày 05/08/2015, Tờ Sputnik dẫn số liệu của Cơ quan Du lịch Nga cho thấy, lượng khách Nga đi nghỉ ở nước ngoài trong nửa đầu năm nay đã giảm 40% so với cùng kỳ. Cụ thể, tờ Sputnik dẫn nhận xét của bà Irina Tyurina đại diện của Liên minh Công nghiệp Du lịch Nga: “Tỷ giá ngoại tệ nhảy vọt khiến các du khách băn khoăn, trong bối cảnh đó việc bán tour hầu như ngừng lại”.

Bên cạnh đó, bà Maya Lomidze, Giám đốc điều phối của Hiệp hội lữ hành Nga cũng nhận định: “Sút giảm doanh số bán tour trong liên tục hai tuần gần đây là bởi tình hình kinh tế hiện nay ở Nga. Tính chung doanh số bán tour mùa hè có thể sẽ thấp hơn năm ngoái đến 20%-30%”.

Thực trạng này xuất phát từ việc đồng tiền Nga mất giá. Đồng Ruble của Nga giảm 43% giá trị so với USD do giá dầu thấp kéo dài, kết hợp với lệnh trừng phạt từ phương Tây áp đặt lên Moscow vì căng thẳng chính trị tại Ukraine.

Theo tính toán của Tổng cục Du lịch Việt Nam, theo tỷ giá vào ngày 06/04, du khách Nga giờ đây phải chi trả khoảng 140.000 Ruble, tương đương 2.479 USD, cho một chuyến du lịch đến Việt Nam. Con số này tăng 60.000 Ruble so với năm ngoái. Một số khách Nga đến nước ta thậm chí còn phải ăn mì gói thay vì thưởng thức hương vị hàng quán đa dạng tại Việt Nam.

Không chỉ riêng Việt Nam, lượng khách Nga tới các nước khác cũng giảm tới 40%-50%, điển hình là tại các quốc gia Đông Nam Á. Bộ Du lịch Campuchia cho hay, lượng du khách Nga thăm nước này trong 02 tháng đầu năm 2015 giảm 51% xuống còn khoảng 18.300 khách.

Tại Thái Lan, tình hình cũng không khả quan hơn với 46% sụt giảm số lượng khách Nga đến đây vào tháng 01, dù thời điểm tháng 12, tháng 01 là mùa cao điểm của du lịch nước này. Cũng trong tháng 01/2015, số người Nga đi Philippines giảm 12%.

Cần có biện pháp kịp thời khắc phục

Trước tình hình đó, Tổng cục Du lịch cũng đang tập trung một số biện pháp để ngăn chặn sụt giảm và tháo gỡ khó khăn cho thị trường khách Nga, như: gặp gỡ với các doanh nghiệp du lịch lớn đón khách Nga và các địa phương tập trung nhiều khách Nga để bàn về giải pháp chặn đà suy giảm, phục hồi tăng trưởng thị trường này. Đồng thời, đưa ra các giải pháp, như: đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, khuyến khích doanh nghiệp lữ hành, khách sạn giảm giá để hỗ trợ đón khách Nga vào Việt Nam. Đồng thời, đề xuất Chính phủ đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực và tăng thời gian miễn thị thực cho khách Nga vào Việt Nam, nghiên cứu phương án xin giãn nộp thuế đối với doanh nghiệp du lịch đón khách Nga…

Bên cạnh tầm quan trọng của việc miễn thị thực, thì cần thúc đẩy nhiều biện pháp tổng thể khác, như: tăng cường kết nối hàng không để khách du lịch thuận lợi đi lại, xây dựng sản phẩm và tăng cường quảng bá xúc tiến các sản phẩm phù hợp đến khách du lịch, đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch và an ninh, an toàn cho khách, kết nối xây dựng tour, tuyến du lịch…

Bên cạnh đó, ngành Du lịch cũng cần xây dựng và triển khai kế hoạch mở rộng, chú trọng quảng bá thu hút khách tới từ các thị trường tiềm năng, trọng điểm, ổn định, có mức chi trả cao, như: Tây Âu, Bắc Mỹ, Đông Bắc Á, ASEAN, Ấn Độ. Câu chuyện này một lần nữa cho chúng ta rút ra bài học về việc không lệ thuộc vào bất kỳ một thị trường nào. Ngành du lịch cũng cần dự báo chính xác về các thị trường, đa dạng hóa các thị trường và có sự chuyển hướng kịp thời trước những khó khăn, thách thức./.

Tham khảo từ các nguồn:

1. http://vn.sputniknews.com/russia/20150805/555734.html

2. http://www.thanhnien.com.vn/kinh-te/du-khach-nga-den-dong-nam-a-giam-theo-dong-rup-549265.html

Lê Vân
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan