Cập nhật ngày 16/11/2015 - 16:57:11

           

Để mở rộng thị trường cho xuất khẩu nông sản

- Trong bối cảnh Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu rau quả lớn của Việt Nam, thì việc một số thị trường khó tính chấp nhận nhiều mặt hàng rau quả của nước ta, điển hình như Nhật Bản được coi như một tín hiệu đáng mừng để dần thoát khỏi “anh bạn láng giềng” với nhiều kiểu buôn bán không ổn định.

Xoài Cát Chu Việt Nam chính thức vào thị trường Nhật Bản

Theo phóng viên thường trú của VOV, vào ngày 07/11/2015 (theo giờ địa phương), những trái xoài tươi Cát Chu của Việt Nam đã chính thức được bày bán lần đầu tiên tại siêu thị Aeon ở tỉnh Chiba, Nhật Bản. Cùng với trái Thanh Long, đây là loại trái cây thứ 2 của Việt Nam được tiêu thụ tại thị trường Nhật Bản vốn được đánh giá là một trong những thị trường xuất khẩu khó tính.

Người dân Nhật Bản hào hứng với việc mua xoài Cát Chu của Việt Nam

Tại buổi lễ ra mắt, ông Nguyễn Trung Dũng, đại diện bộ phận Thương vụ thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, trong đợt xuất khẩu đầu tiên này, tổng cộng có 3 tấn rưỡi xoài Cát Chu đã được nhập vào thị trường Nhật Bản. Theo kế hoạch, xoài tươi Việt Nam sẽ được bày bán tại 209 điểm bán hàng của Aeon trên toàn Nhật Bản với hai mức giá sau thuế là 429 yên/quả (khoảng 77.000 đồng) và 645 yên/quả (116.000 đồng).

Theo ông Nguyễn Trung Dũng, thời gian tới hoạt động xuất khẩu xoài tươi sang Nhật Bản sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, với kế hoạch từ nay đến cuối năm 2015 sẽ xuất khẩu thêm 80 tấn xoài tươi sang thị trường Nhật Bản qua cả đường hàng không và đường biển.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để đưa trái xoài Cát Chu Việt Nam vào thị trường Nhật Bản, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã phải mất 5 năm để chuẩn bị hồ sơ, xây dựng quy trình xử lý dịch hại mới được phía Nhật Bản chấp thuận. Trả lời báo Hải quan gần đây, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hiện nay, ngoài trái xoài, Việt Nam đang đàm phán để xuất khẩu thêm thanh long ruột đỏ sang Nhật Bản, sau đó là các mặt hàng, như: vải, nhãn, chôm chôm, vú sữa…

Các doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý những gì?

Trong bối cảnh Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu rau quả lớn của Việt Nam thì việc nhiều thị trường khó tính chấp nhận nhiều mặt hàng rau, quả của nước ta, như: Nhật, Mỹ, Hàn Quốc được coi như một tín hiệu đáng mừng để dần thoát khỏi “anh bạn láng giềng” với nhiều kiểu buôn bán không ổn định.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu rau quả 9 tháng đầu năm 2015 đạt 1,342 triệu USD, tăng 116,1% so với cùng kỳ 2014. Hiện nay, các mặt hàng rau quả của Việt Nam đã có mặt trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, sau Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất. thì Nhật Bản là thị trường lớn thứ 2 với kim ngạch đạt 49,8 triệu USD, chiếm 4,1% và tăng 1,3% so với cùng kỳ năm trước.

Trên thực tế, nhu cầu thị trường lúc nào cũng rộng mở, từ bình dân đến cao cấp, từ dễ tính đến khắt khe, điều quan trọng là chúng ta đáp ứng được yêu cầu ở mức độ nào. Muốn làm được điều đó, không còn cách nào khác, phải thay đổi cách tổ chức sản xuất, chế biến, tiêu thụ.

Theo đó, cần ưu tiên đầu tư công nghệ sơ chế bảo quản rau quả tươi với các quy mô khác nhau, đặc biệt chú trọng quy mô vừa và nhỏ. Kết hợp công nghệ bảo quản truyền thống với tiên tiến hiện đại trong điều kiện Việt Nam. Hình thành hệ thống các xưởng sơ chế đóng gói (packing house) ngay tại các vùng sản xuất chuyên canh tập trung. Áp dụng nhanh tiến bộ kỹ thuật bảo quản rau quả như IQF, sấy chân không, CA, CAS.

Bên cạnh đó, cần nâng cấp công nghệ và thiết bị chế biến thủ công quy mô nhỏ theo hướng công nghệ tiên tiến, suất đầu tư thấp, chế biến tổng hợp, bao gồm các sản phẩm rau quả xuất khẩu, như: dưa chuột, dưa bao tử, ngô ngọt, nấm, măng tre trúc, chuối sấy, vải thiều đóng lọ, vải thiều sấy khô…

Cũng theo nhận định của ông Nguyễn Xuân Hồng, với những thị trường khó tính, doanh nghiệp cần lưu ý phải đảm bảo đúng các điều kiện khắt khe, nhất là về an toàn thực phẩm mà phía thị trường nhập khẩu đặt ra. Muốn vậy, doanh nghiệp phải có vùng nguyên liệu được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số vùng trồng và sản xuất theo quy trình đảm bảo an toàn thực phẩm./.

Tham khảo từ các nguồn:

http://www.kinhtenongthon.com.vn/Xuat-khau-nong-san-Thoi-cua-rau-qua-106-55751.html

http://www.baohaiquan.vn/Pages/Xuat-khau-xoai-sang-Nhat-Ban-se-co-dot-pha-vao-nam-toi.aspx

 http://vov.vn/kinh-te/xoai-cat-chu-viet-nam-chinh-thuc-vao-thi-truong-nhat-ban-448231.vov

Lê Vân
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan