Cơ hội lớn cho ngành Da giày trong năm 2016
Theo Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt
Giày dép Việt
Bên cạnh đó, năm 2015, cùng với xu hướng chuyển dịch sản xuất về vùng nông thôn nhằm tận dụng nguồn lao động, quy mô sản xuất, sản lượng của ngành đã tăng nhanh. Thu hút đầu tư nước ngoài nhộn nhịp. Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, Đài Loan đổ vốn xây dựng nhà xưởng sản xuất với quy mô lớn.
Lefaso cho rằng, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đã ký kết, Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) sắp thông qua, AEC chính thức có hiệu lực vào ngày 31/12/2015… là những yếu tố tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của ngành Da giày.
Cụ thể: khi EVFTA có hiệu lực cũng là thời điểm Việt
Nhìn chung, các FTA sẽ tạo lợi thế cho xuất khẩu giày dép tại các thị trường lớn, như: Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc bởi các cam kết cắt giảm thuế quan và các hàng rào bảo hộ. Khi xuất khẩu giày dép sang các thị trường tiếp tục tăng trưởng, nghĩa là giày dép Việt
Bên cạnh đó, theo lộ trình giảm thuế của Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), cuối năm 2015, thuế suất đối với sản phẩm giày dép của Việt Nam vào Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) sẽ về 0%. Điều này giúp tạo cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu tại khu vực có địa lý gần gũi với Việt
Với những cơ hội lớn mở ra, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của ngành năm 2016 dự kiến sẽ đạt 15%-20% so với năm 2015.
Các FTA mang lại cơ hội lớn cho xuất khẩu giày dép, nhưng cũng tạo sức ép không nhỏ lên doanh nghiệp. Ngay trong năm 2015, thị trường xuất khẩu giày dép lớn của Việt
Năm 2016, doanh nghiệp trong nước sẽ phải đóng phí bảo hiểm theo mức lương thực trả cho người lao động; chi phí logictics, phụ phí về tàu cảng cũng tăng, sự thay đổi trong việc kê khai hải quan điện tử… cũng là những trở ngại không nhỏ.
Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua những khó khăn, Lefaso sẽ cập nhật sự thay đổi trong chính sách, quy định mới, cung cấp kịp thời cho doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, phát triển thị trường; tổ chức đào tạo và kết nối doanh nghiệp với các tổ chức tín dụng để mở rộng sản xuất, kinh doanh.
Ngoài ra, chính các doanh nghiệp cũng cần đầu tư về công nghệ để có thể sản xuất được các sản phẩm chất lượng cao, đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã và phải xây dựng được thương hiệu quốc tế của mình, đảm bảo sự phát triển bền vững trong dài hạn./.
Bình luận