Thực tế theo phản ánh của Vnexpress cũng cho thấy, tại Hà Nội, hiện có rất nhiều đơn vị đã triển khai phương thức bán hàng đa cấp trong bất động sản. Cách thức chung để tìm kiếm khách hàng của các đơn vị là thông qua việc tổ chức các khóa đào tạo, buổi chia sẻ về phương thức tư duy, cũng như cách bán hàng bất động sản, tình hình thị trường, cơ hội đầu tư trong lĩnh vực này...

Tại buổi học, các diễn giả thường là lãnh đạo chính các sàn bất động sản dựa vào khả năng trình bày để thuyết phục các học viên tham gia đầu tư những sản phẩm do đơn vị này đứng ra phân phối. Phần giới thiệu về dự án chỉ gói gọn trong những thông tin, hình ảnh, video do chính diễn giả cung cấp.

Kinh doanh đa cấp đang dần "xâm nhập" vào lĩnh vực bất động sản

Các sản phẩm chủ yếu được các đơn vị chào bán thường ở phân khúc biệt thự bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng. Các dự án này ở Hội An, Vũng Tàu... nhưng thường nằm ở những địa bàn chưa có hạ tầng và tiện ích đầy đủ, chủ đầu tư cũng rất ít tiếng tăm. Tuy nhiên, với giá bán rất thấp (chỉ bằng khoảng 40%-50% giá những dự án quanh khu vực), nhưng lợi nhuận cam kết rất cao, gấp đôi thị trường (trên 14% mỗi năm), sau khi đưa vào được vận hành, quản lý bởi thương hiệu nổi tiếng... nên rất nhiều người chỉ trong vòng 01 đến 02 ngày tham gia khóa học đã quyết định xuống tiền đầu tư (Ngọc Tuyên, 2016).

Bên cạnh đó, trong mỗi khóa học các nhà tổ chức còn sử dụng “chiêu” hiệu ứng đám đông để kích thích các học viên tham gia đầu tư.

Giống như các buổi hội thảo về bán hàng đa cấp, trong hầu hết các buổi “đào tạo” về bất động sản đều có những đoạn video clip giới thiệu về “những ngôi sao” trong bán hàng với số tiền kiếm được lên tới hàng chục tỷ đồng. Bên cạnh đó, người của công ty đào tạo thường được bố trí ngồi xen kẽ với các học viên để tung hô diễn giả, lôi kéo mời chào học viên tham gia. Kết thúc buổi học, những “chim mồi” diễn trò tranh nhau nộp tiền khiến nhiều người khác cũng hùa theo (Huệ Linh, 2016).

Trong buổi làm việc giữa Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh với Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Đinh La Thăng ngày 06/6/2016, ông Trần Bá Dương, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Đại Quang Minh cho rằng, hiện nay trên thị trường bất động sản có hiện tượng giao dịch không lành mạnh, nhiều công ty kinh doanh kiểu “bán hàng đa cấp” cam kết lợi nhuận theo từng năm. Trong khi đó, người dân thấy có lợi thì nhào vào mua thôi chứ không hề nắm thông tin.

Để khắc phục tình trạng này, ông Dương đề xuất, cần xem xét lại cách quản lý việc bán hàng của những doanh nghiệp bất động sản, nếu thấy có dấu hiệu không lành mạnh, thì đưa ra cảnh báo cho người dân biết.

“Tôi nhận định khả năng thị trường bất động sản sẽ chậm lại và nếu chúng ta không có giải pháp với những cảnh báo nói trên thì thị trường bất động sản sẽ càng thêm khó khăn”, ông Dương dự báo./.

Tài liệu tham khảo:

1. Ngọc Tuyên (2016). Nở rộ bán hàng đa cấp trong bất động sản, truy cập từ http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/bat-dong-san/no-ro-ban-hang-da-cap-trong-bat-dong-san-3347027.html

2. Huệ Linh (2016). Khi bất động sản trở thành miếng mồi đa cấp, truy cập từ http://anninhthudo.vn/ban-doc/khi-bat-dong-san-tro-thanh-mieng-moi-da-cap/658741.antd