Cập nhật ngày 23/12/2016 - 07:52:20

           

Du lịch Việt Nam cán mốc 10 triệu khách du lịch quốc tế

- Năm 2016, du lịch Việt Nam lần đầu tiên đã đón được hơn 10 triệu khách quốc tế, tăng 25,4% so với năm 2015; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 400.000 tỷ đồng, tăng 18,6% so với năm 2015.

Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đưa ra tại buổi họp báo của Tổng cục Du lịch về hoạt động du lịch năm 2016 vào ngày 22/12/2016.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, năm 2016 là một năm đầy dấu ấn của ngành du lịch Việt Nam với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước và Thủ tướng Chính phủ. Vào ngày 25/12 tới, Việt Nam sẽ đón vị khách quốc tế 10 triệu tại sân bay quốc tế Phú Quốc.

Người đứng đầu Tổng cục Du lịch cũng cho biết, năm 2016, ngành du lịch đạt 2 dấu mốc mong đợi từ nhiều năm qua, đó là: tổng số khách nhiều nhất trong một năm (10 triệu lượt khách) và mức tăng trưởng tuyệt đối trong một năm nhiều nhất so với cùng kỳ năm trước (trên 2 triệu lượt khách so với năm 2015).

Năm 2016, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 40.000 tỷ đồng

Bên cạnh việc đón được 10 triệu lượt khách quốc tế, du lịch Việt Nam cũng phục vụ được 62 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 400.000 tỷ đồng. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, năm 2016 là một năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng đối với ngành du lịch khi lần đầu tiên Chính phủ tổ chức Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch tại Thành phố Hội An, Chính phủ tiếp tục chính sách miễn visa cho 5 nước Tây Âu (Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha).

Bên cạnh đó, để đạt được “kỳ tích” tăng trưởng nêu trên, theo Tổng Cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn, năm qua, công tác quản lý nhà nước về du lịch được tăng cường; hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch cao cấp phát triển mạnh mẽ, tạo cơ sở cho việc đón khách du lịch nghỉ dưỡng chỉ tiêu cao, lưu trú dài ngày từ các thị trường trọng điểm.

Ngoài ra năm 2016, các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch và triển khai chiến dịch e-marketting nhằm nâng cao chất lượng truyền thông hình ảnh du lịch Việt Nam.

Đặc biệt, lần đầu tiên ngành Du lịch đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam triển khai thực hiện chương trình quảng bá về Du lịch (VTVTrip) nhằm giới thiệu hình ảnh các điểm đến trên kênh truyền hình quốc gia, đồng thời công bố đưa vào hoạt động trang web vietnamtourism.vn với giao diện và nội dung mới phục vụ quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài; tổ chức chiến dịch WhyVietnam, khởi động dự án Super Selfie quảng bá du lịch Việt Nam....

Cũng trong năm 2016, công tác liên kết, phát triển sản phẩm du lịch mới được chú trọng. Năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - Đồng bằng sông Cửu Long đã đạt được những kết quả tích cực. Số lượng khách và tổng doanh thu du lịch trong vùng đều tăng trưởng trên 20% so với cùng kỳ năm 2015.

Bên cạnh đó, ngành du lịch hỗ trợ các tỉnh miền Trung khôi phục hoạt động du lịch sau sự cố môi trường biển thông qua hai Hội nghị kích cầu du lịch các tỉnh Bắc Trung Bộ tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, giới thiệu sản phẩm du lịch các tỉnh miền Trung tại Thái Lan đồng thời tổ chức hai đoàn khảo sát dành cho doanh nghiệp và báo chí đến các tỉnh miền Trung...

Dù đạt được "kỳ tích tăng trưởng", song theo ông Nguyễn Văn Tuấn, hiện du lịch Việt Nam vẫn còn những hạn chế, yếu kém cần khắc phục. Trong đó phải kể tới chất lượng dịch vụ tại một số khu vực, điểm du lịch còn chưa đảm bảo, năng lực cạnh tranh về điểm đến trong khu vực quốc tế chưa cao; quản lý hoạt động du lịch tại một số thị trường và hướng dẫn viên người nước ngoài còn những bất cập; tai nạn đối với khách du lịch còn xảy ra tại nhiều địa phương; thiếu chế tài quản lý một số loại hình du lịch đặc biệt, nhân lực trong lĩnh vực du lịch còn hạn chế về số lượng và chất lượng.

Với những kết quả quan trọng đạt được trong năm 2016, năm 2017, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 11,5 triệu lượt khách quốc tế, 66 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 460 nghìn tỷ đồng, phấn đấu đến năm 2020 cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn./.

Lê Vân
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan