Cập nhật ngày 16/03/2017 - 10:30:17

           

Xăng E5 ít được “chào đón”, liệu lộ trình thay thế xăng A92 có đạt?

- Mới đây, Bộ Công Thương có báo cáo gửi Chính phủ về lộ trình thay thế xăng khoáng A92 (RON92) bằng xăng sinh học E5 trên cả nước từ ngày 01/01/2018.

Theo Bộ Công Thương, để bảo đảm lộ trình, Bộ đã chỉ đạo cho triển khai tại hai doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ nhiều vốn nhất là PV Oil và Petrolimex và chốt phương án triển khai đồng loạt trong cả nước từ ngày 01/01/2018.

Cần củng cố lòng tin người tiêu dùng để xăng E5 sử dụng rộng rãi trên địa bàn cả nước

Trên thực tế, từ năm 2014, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương đã đưa ra lộ trình thay thế xăng A92 bằng xăng sinh học E% và dự kiến sẽ thay thế hoàn toàn vào tháng 06/2017.

Cụ thể: theo Bộ Công Thương, việc cung cấp ethanol nhiên liệu để phối trộn lượng xăng sinh học E5 chủ yếu từ 2 nhà máy nhiên liệu sinh học của Công ty TNHH Tùng Lâm với tổng công suất 150.000 tấn/năm, đủ để phối trộn trên 3 triệu tấn xăng E5 mỗi năm.

Để đạt được mục tiêu đưa xăng E5 ra thị trường thay thế dần xăng khoáng A92, từ cuối năm 2016, Bộ Công Thương đã đề nghị các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng tiếp tục kiên trì thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 173, ngày 24/04/2014, Chỉ thị số 23/CT-TTg, ngày 31/08/2015, Thông báo số 19, ngày 22/01/2015 và Thông báo số 19, ngày 19/01/2016.

Mặc dù đã có lộ trình kỹ lưỡng như vậy, nhưng xăng E5 ít được “chào đón”. Trên thực tế, cả người dùng và doanh nghiệp đều chưa được hưởng lợi từ việc xăng E5 đi vào cuộc sống. Số lượng cửa hàng bán lẻ xăng E5 hiện vẫn còn ít. Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tính đến ngày 31/10/2016, số cửa hàng bán lẻ xăng E5 trên cả nước là 1.256 cửa hàng trên tổng số 11.421 cửa hàng bán xăng dầu (chiếm 11%). Lượng xăng E5 tiêu thụ đạt gần 50.000m3/tháng, chiếm 9,14% so với tổng lượng xăng khoáng RON 92. Trong đó, những tỉnh như Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Cần Thơ, tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 đã thay thế 100% xăng khoáng RON 92.

Bên cạnh đó, đa số người tiêu dùng cũng chưa mặn mà. Bởi, hiện giá xăng E5 chưa có sự chênh lệch nhiều so với giá xăng truyền thống, nên người tiêu dùng chưa mặn mà. Cụ thể là giá xăng RON 92 hiện nay là 18.022 đồng/lít và xăng sinh học E5 là 17.760 đồng/lít.

Bên cạnh đó, lý do lớn nhất của việc xăng E5 bán chậm chính là lòng tin của người dân về chất lượng xăng E5 vẫn chưa được củng cố. Bên cạnh đó, dẫn nguồn thôn tin của một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên Báo điện tử Tiền phong cho hay, lợi nhuận mỏng, đầu tư ban đầu tốn kém, tỷ lệ hao hụt của xăng E5 cao hơn xăng khoáng trong khi người dân vẫn có thói quen đổ xăng A92... là những lý do được doanh nghiệp xăng dầu không “ưng bụng” khi nói về việc kinh doanh xăng E5.

Về nguồn cung xăng sinh học E5, hiện nay, có 03 nhà máy sản xuất ethanol sinh học của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại Bình Phước, Dung Quất (Quảng Ngãi) và Phú Thọ với tổng công suất khoảng 300 triệu lít ethanol/năm đều đang đắp chiếu vì thua lỗ. Để đáp ứng đủ lượng xăng E5 ra thị trường thay thế hoàn toàn A92 cần khoảng 7,5 triệu tấn, chắc chắn sẽ phải nhập khẩu.

Theo Bộ Công Thương, với chủ trương đưa xăng E5 vào tiêu thụ đại trà cũng là mũi tên trúng 2 đích, vừa kích thích tiêu dùng loại xăng này, vừa hồi phục sản xuất của một loạt các nhà máy ethanol đang nằm đắp chiếu.

Tuy nhiên, dẫn lời ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội trên Báo điện tử Lao động, dư luận không đồng tình với việc nếu để cứu các nhà máy ethanol mà bắt người dân phải sử dụng xăng E5. Việc này là trái với quy luật phát triển kinh tế thị trường. Cung - cầu phải do thị trường quyết định. Người tiêu dùng sẽ tự chọn mua sản phẩm chất lượng, giá rẻ khi bản thân họ được tiếp cận đầy đủ thông tin, doanh nghiệp minh bạch hoạt động của mình.

Vì vậy, để giải quyết những vấn đề trên, nhằm đưa xăng E5 sử dụng rộng rãi trên cả nước, tới đây Bộ Công Thương sẽ đề xuất Bộ Tài chính sớm trình Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét xây dựng thuế bảo vệ môi trường ở mức hợp lý cho mặt hàng xăng E5 vì đây là loại xăng thân thiện với môi trường, sẽ tạo chênh lệch giá xăng E5 thấp hơn xăng khoáng RON 92 đủ lớn, ít nhất cũng từ 500 - 1.000đ/lít. Khi đó người tiêu dùng sẽ dần tạo thói quen sử dụng E5.

Trả lời Báo điện tử Lao động xung quanh việc thay thế xăng A92 bằng xăng E5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, Bộ Công Thương đã đề nghị các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng cần tiếp tục kiên trì thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện lộ trình sử dụng xăng sinh học E5./.

Tham khảo từ các nguồn:

http://laodong.com.vn/kinh-te/thay-xang-a92-bang-xang-sinh-hoc-e5-tu-112018-nguoi-tieu-dung-phai-thay-duoc-loi-ich-646311.bld

http://www.tienphong.vn/kinh-te/thay-hoan-toan-xang-a92-bang-xang-e5-tu-112018-1129885.tpo

Lê Vân
Tin xem nhiều
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan