Giá vàng có xu hướng giảm giá liên tiếp

Đối với thị trường vàng trong nước, tính đến thời điểm cuối tuần giá vàng vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, khiến cho vàng của nhà đầu tư bị “bốc hơn” trên 200.000 đồng mỗi lượng. Trong tuần, thị trường vàng trong nước tiếp tục duy trì trạng thái trầm lắng, ảm đạm và có chiều hướng giảm giá liên tiếp. Thực tế, từ diễn biến này cho thấy, giá vàng trong tuần đầu tháng 5 chưa có dấu hiệu khởi sắc nên khiến cho nhà đầu tư đối mặt với rủi ro.

Kịch bản nào sẽ xảy ra đối với giá vàng tuần từ ngày 08/5-14/05?

Cụ thể, trong phiên giao dịch cuối tuần, ngày 06/0), giá vàng được Công ty VBĐQ Sài Gòn duy trì niêm yết ở mức 36,30 triệu đồng/lượng (mua vào); giá bán ra 36,63 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua – bán đã tăng lên 330.000 đồng/lượng nhưng so với cùng thời điểm tuần trước, giá vàng đã giảm 350.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 220.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Cùng thời điểm cuối tuần này, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng mua vào 36,49 triệu đồng/lượng, giảm 30.000 đồng/lượng so với phiên trước. Tương tự, giá vàng bán ra đang là 36,57 triệu đồng/lượng, giảm 30.000 đồng/lượng nhưng vẫn cao hơn giá mua vào 80.000 đồng/lượng. So với cuối tuần trước, giá vàng mua vào giảm 200.000 đồng/lượng và giảm 220.000 đồng/lượng. Như vậy, sau khi tăng thêm 120.000 đồng/lượng ở tuần giao dịch trước, giá vàng tuần này liên tục giảm sâu.

Đáng chú ý, trong tuần qua, do giá vàng thế giới giảm nhanh, mạnh hơn giá vàng trong nước, nên chênh lệch giữa giá vàng SJC và giá vàng thế giới đã giãn rộng khoảng cách, từ mức 2,7 triệu đồng/lượng của tuần trước lên mức 3,64 triệu đồng/lượng vào cuối tuần này.

Thực tế, giá vàng thế giới tuần qua đã liên tục giảm trước, trong và sau khi thông tin kinh tế Mỹ cũng như số liệu việc làm tháng 4 được công bố. Giá vàng đã giảm về mức thấp nhất trong 6 tuần trở lại đây do nhiều lo ngại cho rằng FED sẽ nâng lãi suất sớm hơn dự kiến. Diễn biến căng thẳng chính trị và ảnh hưởng từ cuộc bầu cử tại Pháp cũng là những yếu tố tiêu cực ảnh hưởng đến giá vàng, khiến giá vàng thế giới mất tới 3.1% giá trị.

Hiện tại, giá vàng thế giới chốt tuần giao dịch đã giảm chỉ còn ở mức 1.227 USD/oz. Đây là mức giảm quá lớn so với 1.257 USD/oz ở cuối tuần trước.

Tuần tới, giá vàng liệu có phục hồi?

Theo dự báo mới nhất về giá vàng của Kitco News tại hai cuộc khảo sát của Wall Street và Main Street cho thấy, chuyên gia và nhà đầu tư đều cho rằng, giá vàng ít có khả năng phục hồi trong tuần tới. Cụ thể như sau:

Tại cuộc khảo sát Wall Street với 19 thương nhân và nhà phân tích cho thấy, chỉ có 7 ý kiến (tương đương với 37%) nhận định giá vàng sẽ tăng trở lại. 9 ý kiến (tương đương với 47%) cho biết quan điểm giá vàng sẽ tiếp tục giảm và 3 ý kiến (tương đương với 16%) còn lại nói rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Theo chuyên gia và nhà đầu tư đều cho rằng, giá vàng sẽ ít có khả năng phục hồi trong tuần tới

Trong khi đó, cuộc khảo sát Main Street 1.570 độc giả đã có 756 ý kiến (tương đương với 48%) bày tỏ sự lạc quan về giá vàng tuần tới. 639 ý kiến (tương đương với 41%) cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục giảm và 175 ý kiến (tương đương với 11%) còn lại nêu quan điểm trung lập với giá vàng.

Ông Colin Cieszynski, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của CMC Markets Canada dự đoán xu hướng giảm giá vẫn còn được duy trì trong tuần kế tiếp. Bởi Thị trường đã có nhiều biện pháp can thiệp kỹ thuật để vàng có thể hồi phục nhanh chóng. Lượng bán ra của các nhà đầu tư cũng không quá nhiều nhưng tính hấp dẫn của vàng không được thị trường xác định rõ ràng sẽ khiến giá vàng còn có thể giảm xuống mức 1.220 USD hoặc thậm chí 1.200 USD trong những ngày tới. Colin Cieszynski cũng nhận định, hiện tại những rủi ro chính trị để tác động đến thị trường kim loại quý gần như đã biến mất, trong khi giá các kim loại cơ bản đang giảm thấp bởi nhu cầu phòng hộ chống lạm phát. Do vậy, ở thời điểm này, điều duy nhất có thể đẩy vàng trở lại chính là một điều bất ngờ tạo ra từ cuộc bầu cử Tổng thống Pháp.

Đồng quan điểm với Colin Cieszynski, ông Sean Lusk, giám đốc phụ trách bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading, điểm yếu khó được hỗ trợ kỹ thuật của thị trường vàng đang ở rất gần với mức giá hiện tại. Ông này chấm điểm hỗ trợ kỹ thuật đối với giá vàng trong khoảng từ 1.210-1.200 USD/oz. Thực tế, hàng hoá nói chung trong đó có mặt hàng vàng vẫn thường chịu ảnh hưởng tiêu cực, khi các nhà đầu tư tiếp tục không nhìn thấy giá trị của nó trong thời điểm thị trường có nhiều biến động và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nhiều khả năng vàng sẽ đạt mức thấp nhất trong lịch sử.

Còn Ken Morrison, Tổng biên tập của Morrison on the Markets nhận định, những kỳ vọng này sẽ khiến các nhà đầu tư tiếp tục cân nhắc đến mặt hàng vàng, chỉ khi đó vàng mới có cơ hồi phục hồi.

Tuy nhiê, trái ngược với các ý kiến trên, ông Darin Newsom, chuyên gia của Telvent DTN lại nhận định, vàng đang trở lại tìm kiếm ngưỡng hỗ trợ giá ban đầu ở mức trên 1.225 USD/oz. Nếu đầu tuần tới giá vàng giữ được ở ngưỡng như hiện nay, thì nhiều khả năng giá vàng sẽ sớm hồi phục./.

Tham khảo từ nguồn:

http://www.kitco.com/news/2017-05-05/Wall-Street-Turns-Bearish-Eying-Technical-Damage-To-Gold-Market.html