Cụ thể là, trong tháng 7/2017, cả nước nhập khẩu 6,94 nghìn ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 167 triệu USD, giảm 11,2% về lượng và 2,6% về trị giá so với tháng trước. Qua đó, đưa lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm 2017 đạt 57,8 nghìn chiếc, đạt gần 1,21 tỷ USD, giảm 4,1% về lượng, giảm 16% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 29,1 nghìn chiếc, trị giá là 499 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 10,7% về trị giá.

Trong 7 tháng đầu năm 2017, lượng có xuất xứ từ Thái Lan được Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất, với gần 21,9 nghìn chiếc, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2016; tiếp đến là Inđônêxia với 12,6 nghìn chiếc, gấp hơn 9 lần; Hàn Quốc: 5,4 nghìn chiếc, giảm 52,6%; Ấn Độ: 5,2 nghìn chiếc, giảm 34%; Trung Quốc: 4,1 nghìn chiếc, giảm 46,9%…so với cùng kỳ năm 2016 (Biểu đồ).

Biểu đồ: Lượng xe nhập khẩu từ các thị trường trong 7 tháng đầu năm 2017

Có thể thấy rằng, lượng xe nhập khẩu từ các nước ASEAN đang gia tăng mạnh mẽ so với cùng thời điểm năm 2016, nguyên nhân là do lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô tô được áp dụng không khối. Theo dự báo của nhiều chuyên gia, trong năm 2018, với việc thuế nhập khẩu về mức 0%, thì lượng ô tô nhập khẩu từ Thái Lan sẽ còn tăng cao và Thái Lan sẽ tiếp tục dẫn đầu về cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam, bỏ xa các đối tác khác, như: Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, đây cũng là một thách thức lớn đối với các hãng xe nội địa./.