Cập nhật ngày 30/04/2014 - 09:21:14

           

Sức mua đang có xu hướng ấm lên

- Có ý kiến cho rằng sức mua tiêu dùng trong nước ảm đạm do nhu cầu thấp khiến CPI trong nhiều tháng giảm hoặc tăng thấp, tuy nhiên, qua số liệu của Tổng cục Thống kê và phân tích của Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam lại cho rằng sức mua trên thị trường đang có xu hướng ấm lên.

Cụ thể, theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tháng 4 đạt 238.934 tỷ đồng, tăng 2,38% so với tháng 3/2014. Tính chung, 4 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ đạt 939.632 tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 4 tháng của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 35,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 3,7%; khu vực kinh tế nhà nước đạt 92,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 9,9% tổng mức và tăng 9,1%; kinh tế ngoài Nhà nước đạt 811,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 86,4%, tăng 10%.

Xét theo ngành kinh tế, trong tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 4 tháng đầu năm, dịch vụ du lịch đạt 9,9 nghìn tỷ đồng, tuy chiếm tỷ trọng thấp (1%) nhưng đạt mức tăng cao nhất với 25,6% do nhu cầu du lịch, lễ hội của người dân; kinh doanh thương nghiệp đạt 710,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 75,6% và tăng 8,5%; khách sạn, nhà hàng đạt 112,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 12% và tăng 10,4%; dịch vụ đạt 106,9 nghìn tỷ đồng, chiếm 11,4% và tăng 24,4%.

Theo phân tích của Tổng cục Thống kê, nguyên nhân sức mua tháng 4 tăng nhẹ là do giá lương thực, thực phẩm tương đối ổn định và nhiều mặt hàng trên thị trường có chương trình khuyến mãi, giảm giá đã kích thích tiêu dùng trong tháng của người dân. Tháng 4 lại có nhiều ngày lễ lớn nên dự kiến nhu cầu mua sắm và hoạt động dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí sẽ sôi động hơn.

Trong khi đó, ở một góc nhìn khác, phát biểu trong cuộc họp của Tổ điều hành thị trường trong nước ngày 26/4/2014, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, các thành viên của Hiệp hội đã thống kê và phân tích doanh thu cho thấy, sức mua trên thị trường đang có xu hướng ấm lên.

“Nếu trước đó 1 người vào hệ thống bán lẻ hiện đại mua 80.000 - 90.000 đồng/lượt, thì cách đây 2-3 năm đã tăng trung bình là 120.000 - 130.000 đồng/lượt, và nay sức mua vẫn có xu hướng tăng lên. Đây là con số rất khả quan”, bà Loan nói.

Để cải thiện sức mua, một số thành viên Hiệp hội các nhà bán lẻ như: Saigon Corp, Fivimart, Hapro, BigC… đang thực hiện mở rộng mạng lưới bán hàng và áp dụng biện pháp liên hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp, giảm chi phí trong điều hành và trong quá trình kinh doanh để đưa hàng tới người tiêu dùng với giá tốt nhất.

Đại diện của Sở Công Thương Hà Nội cũng cho biết, Hà Nội sẽ dành 50 tỷ đồng trong chương trình xúc tiến thương mại để đẩy mạnh bán hàng, nhất là hàng tồn kho, từ tháng 5 đến tháng 12 sẽ tổ chức 500 chuyến bán hàng lưu động về nông thôn…/.

Lê Vân
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan