Cập nhật ngày 06/12/2017 - 15:52:52

           

Đến năm 2020, xuất khẩu da giày phấn đấu đạt kim ngạch từ 24 - 26 tỷ USD

- Theo Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam dự báo, năm 2017, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 18 tỷ USD (cả giày dép và túi xách), tăng trên 10% so với năm 2016.

Xuất khẩu năm 2017 dự báo tăng trưởng 10%

Theo Hiệp hội, trong 10 tháng năm 2017, xuất khẩu giày dép sang phần lớn các thị trường đều gia tăng, giá trị xuất khẩu đạt 11,82 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2016.

Việt Nam xuất khẩu giày dép nhiều nhất sang thị trường Mỹ, chiếm 35,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép của cả nước, đạt gần 4,17 tỷ USD, tăng 13,7% với cùng kỳ năm 2016.

Xuất khẩu da giày có mức tăng trưởng năm 2017 khá tốt

Thị trường Trung Quốc đứng thứ 2 về kim ngạch với gần 929,09 triệu USD (tăng 30,3%, chiếm 7,9%); tiếp đến thị trường Đức 792,88 triệu USD (chiếm 6,7%, tăng 35%); Bỉ đạt 722,98 triệu USD (chiếm 6%, tăng 9,6%); Nhật 604,76 triệu USD (tăng 8,4%, chiếm 5%).

Xuất khẩu giày dép sang các nước EU nói chung đạt 3,68 tỷ USD, chiếm 31,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép của cả nước, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước. Xuất sang các nước Đông Nam Á đạt 210,79  triệu USD, chiếm 1,8%, tăng 23,3%.

Trong 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu giày dép sang phần lớn các thị trường đều đạt mức tăng kim ngạch so với 10 tháng đầu năm 2016; trong đó, xuất khẩu giày dép sang thị trường Indonesia tăng mạnh nhất 53% so với cùng kỳ năm trước, đạt 35,62 triệu USD. Bên cạnh đó, xuất khẩu giày dép cũng tăng trưởng mạnh ở một số thị trường như: Singapore tăng 45%; Ba Lan tăng 33%; Ấn Độ tăng 33,7%; Bồ Đào Nha tăng 31%; Hungari tăng 34%.

Thực tế, da giày là một trong những mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch cao của Việt Nam. Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu da giày đạt trên 16 tỷ USD, riêng xuất khẩu giày dép đạt 13 tỷ USD, chiếm 9% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam và là ngành có giá trị xuất khẩu lớn thứ tư của cả nước.

Theo Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam dự báo, năm 2017, sản xuất ngành da giày sẽ tăng trưởng 5%; kim ngạch xuất khẩu đạt gần 18 tỷ USD (cả giày dép và túi xách), tăng trên 10% so với năm 2016. Theo mục tiêu đặt ra, kim ngạch xuất khẩu của ngành đến năm 2020 sẽ từ 24 - 26 tỷ USD và đến năm 2035 đạt 50 - 60 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 - 2020 từ 10% - 11%/năm.

Để đáp ứng nhiều điều kiện của nước nhập khẩu

Vấn đề mà xuất khẩu giày dép đang gặp phải đó là các biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp, cũng như vấn đề nguồn gốc xuất xứ từ nước nhập khẩu.

Theo ông Vương Đức Anh, Phó Trưởng phòng Xuất xứ hàng hóa, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, đối với xuất khẩu da giày của Việt Nam, để được hưởng cắt giảm thuế quan khi xuất khẩu sang thị trường EU, các doanh nghiệp phải đáp ứng các quy định về nguồn gốc xuất xứ đối với sản phẩm da giày. Các doanh nghiệp cũng cần hiểu biết rõ về các rào cản kỹ thuật trong thương mại, nhất là các quy định về hạn chế hóa chất độc hại, quy định về an toàn sản phẩm tiêu dùng và các biện pháp phòng vệ (chống bán phá giá, chống trợ cấp giá…) được áp dụng tại EU.

Ngoài ra, các doanh nghiệp da giày cũng cần chú ý tới Luật Quản lý ngoại thương; Nghị định Xuất xứ hàng hóa và Thông tư hướng dẫn bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2018 để hiểu rõ về cơ chế chứng nhận xuất xứ, từ đó chủ động trong việc thực hiện các hình thức chứng nhận xuất xứ.

Nhận định về cơ hội xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới, GS. Sangeeta Khorana, chuyên gia quốc tế Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) cho biết, ngành da giày Việt Nam có rất nhiều cơ hội tại thị trường EU, đặc biệt ở phân khúc sản phẩm mà yêu cầu của người tiêu dùng chủ yếu là mẫu mã và chất lượng chứ không đòi hỏi nhiều về thương hiệu.

Vị chuyên gia từ dự án EU-MUTRAP cho rằng, thị trường EU rất rộng lớn, nhưng mỗi quốc gia thành viên lại có nhu cầu khác nhau, do đó doanh nghiệp cần phải xây dựng các kế hoạch xuất khẩu cho từng thị trường riêng lẻ theo từng quốc gia.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cần chú ý tới các kênh phân phối chính tại châu Âu hiện nay gồm các nhà nhập khẩu, các đại lý, các tập đoàn thu mua, các nhà cung ứng địa phương, các hãng cung ứng và đơn vị thu mua quốc tế, các cửa hàng giày dép nhỏ... Doanh nghiệp cũng có thể bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua hình thức bán hàng trực tuyến./.

Tham khảo từ các nguồn:   

http://baochinhphu.vn/Chuyen-hoi-nhap/Nhieu-trien-vong-xuat-khau-da-giay-vao-thi-truong-EU/322364.vgp

http://vinanet.vn/thuong-mai-cha/xuat-khau-giay-dep-10-thang-dau-nam-tang-truong-tot-683996.html 

http://tinnhanhchungkhoan.vn/thuong-truong/doanh-nghiep-giay-dep-noi-tap-trung-cho-san-nha-210869.html

Lê Vân
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan