Theo Báo cáo công tác trọng tâm năm 2019 của hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN), về thu ngân sách nhà nước, tính đến hết ngày 15/12/2019, lũy kế thu ngân sách nhà nước trong cân đối đạt 1.414.290 tỷ đồng, bằng 100,21% so với dự toán năm 2019 được giao, trong đó: Thu nội địa đạt 1.146.202 tỷ đồng, bằng 97,67% so với dự toán năm; thu từ dầu thô đạt 53.297 tỷ đồng, bằng 119,5% so với dự toán năm; thu từ xuất nhập khẩu đạt 332.762 tỷ đồng, bằng 110,74% so với dự toán năm.

Năm 2019, KBNN cũng đã thực hiện cải cách, hiện đại hóa công tác quản lý thu, thực hiện thu trực tuyến theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Kết quả: đến 15/12 thu đạt 100,21% dự toán được giao. Đến thời điểm hiện nay, thu ngân sách Trung ương mới đạt 96%, một số địa phương chưa hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách. Do đó thời gian còn lại đến 31/12, KBNN sẽ cùng các cơ quan phấn đấu đạt tổng thu tối thiểu vượt 5%; phấn đấu thu ngân sách trung ương và thu ngân sách của từng địa phương sẽ đạt dự toán.

Đối với chi thường xuyên, tính đến ngày 15/12/2019, hệ thống KBNN đã thực hiện kiểm soát đạt 846.353 tỷ đồng, đạt 81,2% dự toán chi thường xuyên của ngân sách nhà nước qua KBNN (không bao gồm chi trả nợ, viện trợ, chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính, dự phòng). Thông qua công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước, các đơn vị KBNN đã phát hiện 21.985 khoản chi chưa đủ thủ tục theo quy định, đã yêu cầu bổ sung các thủ tục cần thiết và số tiền thực từ chối thanh toán là 79 tỷ đồng. (Dự toán chi thường xuyên năm 2019 của ngân sách nhà nước qua KBNN không bao gồm số tạm ứng và dự toán từ năm trước chuyển sang là: 1.042.816 tỷ đồng).

Đối với chi đầu tư xây dựng cơ bản, tính đến ngày 15/12/2019, lũy kế vốn đầu tư thuộc kế hoạch năm 2019 kiểm soát chi qua KBNN giải ngân là 257.455,8 tỷ đồng đạt 61,8% kế hoạch chính phủ giao; đạt 60% kế hoạch Quốc hội giao.

KBNN dự báo đến 31/01/2020 là hết thời điểm thanh toán vốn đầu tư thuộc niên độ ngân sách năm 2019 sẽ giải ngân trên 88% cho đầu tư xây dựng cơ bản.

Đối với quản lý ngân quỹ, một trong những cải cách quan trọng, đột phá của KBNN đó là hình thành nên một tài khoản duy nhất. Cuối ngày, tất cả tiền gửi của KBNN nằm rải rác tại các ngân hàng thương mại sẽ về 0, tức là số dư chuyển hết về Ngân hàng nhà nước. Khi chuyển về, mang lại một số lợi ích như: Hỗ trợ chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ. Kết quả cụ thể là có nguồn ngân quỹ nhàn rỗi chủ động điều hành, KBNN đã tham mưu và Bộ Tài chính ban hành Thông tư giảm chi phí tạm ứng tồn ngân cho ngân sách trung ương cũng như ngân sách địa phương từ 0,15%/tháng xuống còn 0,1%/tháng. Cùng với tiết kiệm lãi suất tạm ứng bội chi, tính sơ bộ, tiết kiệm này của Kho bạc cho ngân sách trung ương và ngân sách địa phương là trên 2.600 tỷ đồng.

Đồng thời, dùng nguồn ngân quỹ tạm thời nhàn rỗi gửi có kỳ hạn ở các ngân hàng thương mại tạo nên thặng dư và đã nộp NSNN được 5.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, KBNN đã bám sát tình hình tồn ngân của ngân sách trung ương cũng như tiến độ thu vào NSNN. KBNN đã thường xuyên điều chỉnh các kỳ phát hành. Khối lượng phát hành đầu năm giao là 307 nghìn tỷ đồng, KBNN đã trình Bộ điều chỉnh giảm nhiệm vụ huy động vốn trong năm 2019 nhằm mục tiêu tiết kiệm chi phí lãi vay cho NSNN.

Tính đến ngày 15/12/2019, KBNN đã huy động được hơn 229.400 tỷ đồng, đạt số lượng phát hành. Lãi suất giảm so với năm 2018 là 0,2% và kỳ hạn dài hơn là xấp xỉ 1 năm.

2019 cũng là năm đầu tiên KBNN thực hiện báo cáo tài chính nhà nước. Việc thực hiện báo cáo tài chính nhà nước này rất công phu, tổng hợp từ 53 nghìn đơn vị trên toàn quốc. Đây là một khâu đột phá. Theo thống kê, hiện nay trên toàn thế giới mới có khoảng 25 quốc gia có báo cáo tài chính nhà nước và báo cáo tài chính nhà nước này thực hiện chuẩn theo thông lệ quốc tế.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW của Trung ương, KBNN tiếp tục đẩy mạnh tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Cụ thể, đã sáp nhập 15 KBNN thành phố vào KBNN cấp tỉnh. Như vậy, từ năm 2019, KBNN tỉnh thực hiện giao dịch với tất cả các đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh, không còn đơn vị cấp huyện nằm trên địa bàn; đồng thời giảm cấp phòng từ 7 phòng xuống 5 phòng. Riêng Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh mỗi đơn vị giảm 3 phòng; tổng số giảm là 128 phòng, đạt 28%./.