Cùng với việc công bố 10 sự kiện chứng khoán nổi bật năm 2020, Câu lạc bộ Nhà báo chứng khoán tổ chức tọa đàm về tương lai TTCK năm 2021. Được biết, lãnh đạo Hội nhà báo Việt Nam, lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở GDCK Hà Nội, Sở GDCK TP. HCM, Trung tâm Lưu ký chứng khoán cùng đại diện các cơ quan liên quan và người đứng đầu một số doanh nghiệp, hiệp hội chủ chốt trên TTCK sẽ cùng tham dự cuộc tọa đàm này.

Kể từ năm 2007, Câu lạc bộ Nhà báo chứng khoán tổ chức bình chọn 10 sự kiện hàng năm và tọa đàm về TTCK năm tới

Câu lạc bộ Nhà báo chứng khoán được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 2/2007 theo giấy phép thành lập do Hội Nhà báo cấp. Hiện nay, các hoạt động chuyên môn của Câu lạc bộ theo đúng tôn chỉ mục đích và trực thuộc Nhà văn hoá, Hội Nhà báo. Câu lạc bộ kết nối các nhà báo theo dõi ngành tài chính, chứng khoán tại khoảng 30 cơ quan báo chí và thường tổ chức các sinh hoạt nghiệp vụ hàng năm, nhằm tạo diễn đàn trao đổi, thảo luận về câu chuyện thị trường, câu chuyện chính sách để các nhà báo cùng truyền thông chuẩn mực vì sự phát triển của thị trường.

Năm 2020, nền kinh tế và TTCK phải đối diện với một biến cố chưa từng có trong lịch sử, đó là đại dịch Covid-19. Phản ứng của các nhà đầu tư trên toàn cầu đã dẫn đến một đợt sụt giảm nhanh và mạnh chưa từng thấy trên các thị trường chứng khoán. VN-Index chỉ trong 2 tháng kể từ khi đại dịch xuất hiện đã sụt giảm 33,51% xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm.

Tuy nhiên cùng với việc Chính phủ quyết tâm kiểm soát đại dịch và kiểm soát thành công thành công, thị trường chứng khoán Việt Nam đã phục hồi nhanh chóng kể từ tháng 4/2020 đến nay. VN-Index ghi nhận mức tăng trưởng gần 60% kể từ đáy và tăng so với cuối năm 2019 hơn 9%. Diễn biến này mang lại nhiều niềm vui và sự bất ngờ cho các chủ thể tham gia thị trường, đặc biệt là các nhà đầu tư mới. Theo thống kê, đến hết tháng 11/2020, tổng số tài khoản mở mới trong năm đạt 332.886 tài khoản, trong đó nhà đầu tư cá nhân trong nước mở mới 329.452 tài khoản. Đây là mức tăng chưa từng thấy trong lịch sử hơn 20 năm hoạt động của TTCK Việt Nam.

Đến hết tháng 11/2020, tổng số tài khoản mở mới trong năm đạt 332.886 tài khoản, là mức cao kỷ lục trong hơn 20 năm hoạt động của TTCK Việt Nam

Bước sang năm 2021, TTCK Việt Nam đón nhận nhiều sự thay đổi lớn, đặc biệt là việc Luật Chứng khoán mới có hiệu lực thi hành. Cùng với Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp sửa đổi có hiệu lực, thế hệ luật mới tạo ra kỳ vọng không gian phát triển của TTCK sẽ mở rộng với sự ra đời của nhiều sản phẩm mới. Tư duy thu hút dòng vốn nước ngoài sẽ có bước thay đổi đáng kể để triển vọng nâng hạng của TTCK trở thành câu chuyện sớm được hiện thực hóa. Những kỳ vọng tích cực từ chính sách sẽ tiếp tục tạo hiệu ứng cho thị trường sôi động, tuy nhiên, nguy cơ và rủi ro cũng cần được nhận diện rõ, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục bùng phát mạnh mẽ trên toàn cầu. Bức tranh TTCK và hoạt động đầu tư 2021 được dự liệu như thế nào sẽ là câu chuyện chính được các nhà báo đặt ra với nhà quản lý, các chuyên gia và doanh nghiệp trong cuộc tọa đàm tới đây, nhằm tạo diễn đàn cùng chia sẻ góc nhìn và những giải pháp, để TTCK bước đi vững vàng và hiệu quả trong năm tới.

Được biết, sau hơn 20 năm TTCK Việt Nam mở cửa hoạt động, hiện thị trường thu hút trên 2,7 triệu nhà đầu tư mở tài khoản, quy mô vốn hóa đạt trên 260 tỷ USD. So với chính mình, TTCK Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc trong 20 năm vừa qua. Tuy nhiên, so với các thị trường đi trước, TTCK Việt Nam ở quy mô còn khiêm tốn, cần nhiều góc nhìn, sự hợp sức và các giải pháp hiệu quả để vươn lên, hội nhập với thị trường khu vực và toàn cầu./.