Cụ thể là, đối với Quốc lộ 5, mức phí áp dụng từ ngày 01/04/2016 tăng bình quân 50% so với mức thu trước kia. Riêng đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng băng container 40feet (xe loại 5), thì mức tăng là 25% so với trước. Mức phí cao nhất của tuyến đường này là xe tải trên 18 tấn, xe container có vé 200.000 đồng/lượt và thấp nhất với xe dưới 12 chỗ là 45.000 đồng/lượt.

Nguồn thu phí Quốc lộ 5 được sử dụng để thực hiện duy tu, đảm bảo an toàn giao thông và phần còn lại để hoàn vốn theo phương án tài chính cho dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Đối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, từ ngày 01/04/2016 sẽ không thực hiện giảm phí 25% cho giai đoạn đầu khai thác nữa, mức thu phí đường cao tốc là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn, tương đương với mức thu phí đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã áp dụng từ năm 2015.

Xe trọng tải lớn được khuyến khích lưu thông trên đường cao tốc

Cụ thể, mức phí đối với loại xe con đi từ TP. Hải Phòng (tỉnh lộ 353) đến đường vành đai 3 (Hà Nội) là 190.000 đồng/xe. Tuy nhiên, để khuyến khích các doanh nghiệp vận tải hàng hóa lớn sử dụng đường cao tốc, các loại xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet sẽ không tăng, mà còn được giảm thêm 10% so với mức thu phí trước đây.

Theo biểu phí mà VIDIF đưa ra, thì mức phí cao nhất đối với xe tải loại 5 áp dụng từ nút giao vành đai III đến nút giao ĐT 356 (Đình Vũ) và ngược lại là 760.000 đồng/xe.

Nguyên nhân khiến cho việc tăng phí này, theo lãnh đạo VIDIF, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được xây dựng với tổng mức đầu tư 45.000 tỷ đồng, suất đầu tư 10,8 triệu USD/km 4 làn xe, phần lớn vay vốn lãi suất thương mại dao động 10,5%-11,4% trong thời gian 30 năm. Hiện nay, lượng xe lưu thông của tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mỗi ngày có khoảng 17.000-18.000 lượt xe, mức phí bình quân 1,7-1,8 tỷ đồng; Quốc lộ 5 thì khoảng 11.000 lượt xe, tiền phí thu về khoảng 1 tỷ đồng. Tổng mức thu phí của cả 2 tuyến đường do VIDIFI quản lý là 2,8 tỷ đồng/ngày. Với mức thu phí này, nếu không tăng phí theo phương án tài chính đã được các bộ, ngành phê duyệt thì phương án tài chính không đảm bảo và sẽ không đủ trả lãi ngân hàng.

Tuy nhiên, theo VIDIFI thì đây là đợt tăng phí "nóng" cuối cùng của dự án, từ những năm sau, mức phí đường cao tốc sẽ được điều chỉnh theo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng giảm hàng năm và mức phí Quốc lộ 5 cứ 3 năm tăng 18% theo quy định của Nhà nước./.