Ông Phạm Đình Thi cho rằng, mỗi sắc thuế có mục tiêu điều chỉnh khác nhau. Đối với xăng thì xăng nhập vào Việt Nam sẽ phải chịu các khoản thuế như: thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế bảo vệ môi trường, phần trích quỹ bình ổn giá.

Thực tế, tỷ trọng thuế đối với mặt hàng xăng là 41,5% trong giá. Với tỷ trọng này, ông Thi đánh giá, tỷ trọng thuế trong giá bán xăng tại Việt Nam hiện thấp hơn một số nước. Ông Thi dẫn ví dụ tại Hàn Quốc cho biết, các loại thuế trong giá bán xăng của quốc gia này chiếm tỷ lệ tới 70%; còn tại Campuchia, tỷ trọng thuế chiếm 56% trong giá xăng. Hay như thuế giá trị gia tăng ở nước ta phổ thông là 10% trong khi đó nhiều nước khác cao hơn, như: Campuchia (15%), Trung Quốc (17%), Italy (19%), Pháp (19%),…

Tại thời điểm đầu tháng 10 này, hiện giá bán lẻ xăng tại Việt Nam khoảng 0,74 USD/lít. Mức giá này thấp hơn tại nhiều nước như: Trung Quốc (0,94 USD/lít), Lào (1,09 USD/lít), Singapore (1,34 USD/lít),….

Về quỹ bình ổn giá xăng dầu, ông Thi cho biết, mức trích 300 đồng/lít làm quỹ để khi giá tăng thì lấy từ quỹ ra để bình ổn. Thực chất, tiền trong quỹ này là của dân thì vẫn lại đưa ra phục vụ dân. Hiện có 25 đầu mối qũy do công ty xăng dầu đầu mối quản lý.

Vì thế, ông Thi cho rằng “chúng ta nói là thuế chồng thuế thì phải nói xăng dầu cũng như các mặt hàng khác, như ô tô cũng có thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng…Đây cũng là điểm chung của nhiều nước. Nói là tỷ trọng thuế trên giá cao, nhưng ngay cả các nước bên cạnh còn cao hơn. Giá thấp hơn thì xảy ra tình trạng buôn lậu.”

Trước đó, ngày 04/10, Bộ Công Thương đã nhận được văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính về việc áp dụng thuế bình quân gia quyền với các mặt hàng xăng dầu. Theo đó, thuế bình quân gia quyền áp dụng cho quý 4/2016 với mặt hàng xăng tăng thêm 0,48% lên mức 16,22% so với quý trước.

Nhiều chuyên gia kinh tế đã tính toán cho thấy, với cách tính thuế mới, thuế nhập khẩu áp trên mỗi lít xăng ở nước ta là 1.275 đồng, thuế bảo vệ môi trường (3.000 đồng), chi phí định mức (1.050 đồng), lợi nhuận định mức (300 đồng), quỹ bình ổn giá (300 đồng), thuế tiêu thụ đặc biệt (1.380 đồng), thuế VAT (1.520 đồng).

Do đó, tổng các loại thuế phí một lít xăng phải gánh đạt 8.825 đồng. Trong khi đó, giá xăng RON 92 bán lẻ ngày 05/10 được Petrolimex niêm yết ở mức 16.400 đồng. Như vậy, thuế phí chiếm tới 53,8% giá xăng./.