Doanh nghiệp cần đưa phát triển bền vững vào trọng tâm của chiến lược kinh doanh

Cập nhật ngày 08/05/2018 - 17:23:48

           

Doanh nghiệp cần đưa phát triển bền vững vào trọng tâm của chiến lược kinh doanh

- Để hội nhập và vươn lên trong chuỗi giá trị toàn cầu, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cần sớm thay đổi tư duy đưa phát triển bền vững vào trọng tâm của chiến lược kinh doanh.

Sáng nay (ngày 8/5), tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam tổ chức Lễ phát động “Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững Việt Nam năm 2018”.

Toàn cảnh buổi Lễ phát động

Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam được tổ chức thường niên, theo chỉ đạo của Chính phủ tại Thông báo số 398/TB-VPCP, ngày 15/12/2015. Sau 2 năm triển khai, Chương trình đã xây dựng được thương hiệu uy tín và tầm ảnh hưởng trong cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam.

Chương trình năm 2018 tiếp tục áp dụng Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI) để đánh giá mức độ phát triển bền vững của các doanh nghiệp tham gia chương trình.

Điểm đặc biệt của chương trình năm nay, VCCI và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam sẽ phối hợp với các nhóm chuyên gia xác lập một “mức chuẩn phát triển bền vững”.

Ngoài 100 doanh nghiệp được vinh danh là thực hiện phát triển bền vững xuất sắc nhất, các doanh nghiệp đạt mức chuẩn trên đều được ghi nhận là “doanh nghiệp bền vững”.

Ngoài ra, Chương trình cũng vinh danh Top 10 doanh nghiệp xuất sắc trong lĩnh vực sản xuất và Top 10 doanh nghiệp xuất sắc trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ. Đây cũng chính là cách VCCI khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam chia sẻ, kinh doanh bền vững đã không còn là mối quan tâm dành riêng cho các cường quốc, giờ đây nó trở thành kim chỉ nam cho sự phát triển của toàn nhân loại.

"Để hội nhập và vươn lên trong chuỗi giá trị toàn cầu, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cần sớm thay đổi tư duy theo hướng phát triển bền vững, lâu dài, thay vì chạy theo những cái lợi trước mắt. Cơ hội thị trường trị giá 12 nghìn tỷ USD đến năm 2030 sẽ chỉ dành cho những doanh nghiệp thức thời, đưa phát triển bền vững vào trọng tâm của chiến lược hoạt động kinh doanh", ông Vinh nói.

Cũng trong buổi Lễ phát động, ông Phạm Hoàng Hải, Trưởng ban Thư ký Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam cho biết, đây là năm thứ 3 liên tiếp Bộ chỉ số CSI tiếp tục được sử dụng làm thước đo để đánh giá mức độ phát triển bền vững của các doanh nghiệp tham gia chương trình. Năm nay, Bộ chỉ số CSI có những đổi mới so với những năm trước.

Ngoài các chỉ số cơ bản doanh nghiệp nào cũng phải đáp ứng, Bộ chỉ số CSI còn có những chỉ số nâng cao để đánh giá khách quan hơn mức độ phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Khi tích hợp CSI vào báo cáo bền vững thì bức tranh về hoạt động của doanh nghiệp sẽ trở nên minh bạch và gần gũi hơn. Việc tích hợp các thông lệ, quy ước tiêu chuẩn quốc tế đi cùng với các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam đã tạo nên tính ưu việt của CSI. Ngoài ra, ưu điểm khác của Bộ chỉ số CSI là dễ sử dụng, có thể áp dụng được với tất cả doanh nghiệp ở mọi loại hình, phạm vi và quy mô.

Theo bà Đào Thúy Hà, đại diện của Traphaco - một trong những doanh nghiệp tiên phong phát triển bền vững ở ngành dược Việt Nam cho biết, “Traphaco tôn trọng cả 3 nền tảng là phát triển kinh tế gắn liền với trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường, cũng là 3 trụ cột chính giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Tập trung, chú trọng cả 3 trụ cột này không chỉ mang lại giá trị về doanh thu, lợi nhuận, tỷ lệ vốn hoá thị trường mà còn giúp cho doanh nghiệp tạo nên những bước đột phát trong quá trình phát triển, tạo giá trị mới, đóng góp nhiều hơn cho xã hội, cùng chung tay xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt phát triển bền vững, lâu dài”.

Trước đó, năm 2016, trên 400 doanh nghiệp đã tham gia Chương trình đánh giá, xếp hạng các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam. Năm 2017, chương trình tiếp tục thu hút sự tham gia của hơn 500 doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong cả nước. Qua đó, 100 doanh nghiệp xuất sắc nhất đã được vinh danh “Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam”.

Chương trình không chỉ đánh giá, xếp hạng những doanh nghiệp lớn mà còn khuyến khích cả các doanh nghiệp nhỏ và vừa, thậm chí siêu nhỏ chú trọng hơn đến phát triển bền vững, đặt ra kế hoạch và thực thi các chiến lược phát triển bền vững trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của mình./.

Hồng Ánh
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan