Từ ngày 21/5 đến ngày 25/5/2018, Diễn đàn Đăng ký kinh doanh thế giới đã được tổ chức tại thành phố Gaborone, nước Cộng hòa Botswana với chủ đề “Cơ quan đăng ký kinh doanh, động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu”.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh trao đổi với bà Bogolo Kenewendo, Bộ trưởng Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Botswana

Nước chủ nhà Botswana có Cục Đăng ký kinh doanh và Sở hữu trí tuệ (Companies and Intellectual Property Authority-CIPA) thuộc Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp là đơn vị tổ chức Diễn đàn này trong năm nay.

Tham dự Diễn đàn đăng ký kinh doanh thế giới 2018 tại Botswana, Đoàn công tác của Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh làm Trưởng đoàn cùng một số cán bộ của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh và của sở kế hoạch và đầu tư tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Diễn đàn đăng ký kinh doanh thế giới là một tổ chức bao gồm các cơ quan đăng ký kinh doanh trên thế giới. Mục đích thành lập Diễn đàn này là tạo ra cơ hội để cơ quan đăng ký kinh doanh các nước tham dự Diễn đàn đánh giá lại sự phát triển mới nhất trong lĩnh vực cải cách đăng ký kinh doanh, chia sẻ những thành tựu, kinh nghiệm và những thông tin quý báu về lĩnh vực đăng ký kinh doanh của quốc gia mình cho các quốc gia khác. Diễn đàn đăng ký kinh doanh thế giới hiện nay gồm 62 thành viên chính thức và được tổ chức hàng năm tại các quốc gia thành viên do chính cơ quan đăng ký kinh doanh nước đó chủ trì.

Các kỳ Hội nghị thường niên của Diễn dàn đăng ký kinh doanh thế giới đều cho thấy nỗ lực cải cách đặc biệt trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh nhằm góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của các quốc gia, vùng lãnh thổ.

Botswana là quốc gia thuộc châu Phi, có đường biên giới tiếp giáp với các quốc gia gồm Nam Phi, Namibia và Zimbabue, giành độc lập từ năm 1966 từ Vương quốc Anh. Theo Báo cáo Doing Business 2017, thứ hạng về môi trường kinh doanh của Botswana là 81/190 quốc gia, trong đó chỉ số về Khởi sự kinh doanh đứng thứ 153/190 quốc gia. Dự kiến khoảng quý IV/2018 - quý I/2019, hệ thống đăng ký doanh nghiệp trực tuyến sẽ được chính thức vận hành tại quốc gia này.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới trong Báo cáo xếp hạng môi trường kinh doanh tại 190 nền kinh tế trên thế giới năm 2018 (“Doing Business 2018”), giai đoạn 2016-2017, có 264 nội dung cải cách pháp lý nhằm giúp quá trình hoạt động kinh doanh đơn giản, thuận tiện hơn được triển khai và 119/190 nền kinh tế được khảo sát đã triển khai ít nhất một nội dung cải cách. Trong số này, 79,8% đã áp dụng ít nhất một nội dung cải cách trong vòng hai năm liên tiếp.

Cũng trong giai đoạn 2016-2017, 38 nền kinh tế đã cải cách nhằm làm quy trình khởi sự kinh doanh thuận tiện, đơn giản hơn thông qua cắt giảm các quy trình, thủ tục, cắt giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục. 2/3 trong số các nền kinh tế này đã đơn giản hóa thủ tục đăng ký kinh doanh thông qua các biện pháp như bãi bỏ yêu cầu để cấp phép hoặc hợp nhất một số bước, quy trình đăng ký. Một số nền kinh tế khác lựa chọn thống nhất các quy trình, thủ tục quản lý hậu kiểm như bãi bỏ yêu cầu phải xin giấy phép kinh doanh hoặc bỏ quy định về con dấu doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, một số nền kinh tế bắt đầu xây dựng hoặc cải tiến cơ chế đăng ký một cửa, cắt giảm hoặc xóa bỏ quy định về vốn tối thiểu hoặc cung cấp nền tảng đăng ký qua mạng điện tử. Trong số 38 nền kinh tế đã triển khai các nội dung cải cách chỉ số Khởi sự kinh doanh, 12 nền kinh tế triển khai phối hợp nhiều nội dung cải cách cùng lúc.

Để tận dụng cơ hội nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quý báu về cải cách đăng ký kinh doanh với các quốc gia thành viên của Diễn đàn này, các năm qua, Việt Nam đã tham dự Diễn đàn với tư cách là thành viên không chính thức. Đến năm 2015, Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của Diễn đàn đăng ký kinh doanh thế giới do Cục Quản lý đăng ký kinh doanh thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm đơn vị đầu mối./.