Ngày 18/6/2019, Diễn đàn “Đổi mới và Phát triển Doanh nghiệp” do Viện nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh được tổ chức góp phần tạo không gian để các diễn giả đã đưa ra nhiều ý kiến đa chiều, thảo luận về tình hình phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay.

Diễn đàn diễn ra với sự tham dự của đông đảo các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, các DN và cơ quan thông tấn báo chí

Chương trình có sự tham gia đồng hành của: Tổng công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS), Công ty Cổ phần phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC), Công ty CP Kinh doanh Khí Miền Nam (Gas South).

Tham dự Diễn đàn có PGS, TS. Hồ Sỹ Hùng – Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp; PGS, TS. Nguyễn Văn Nam – Chủ tịch Hội đồng viện nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và cạnh tranh, TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và cạnh tranh, TS. Nguyễn Quân - Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Tự động hóa Việt Nam… cùng hơn 300 đại biểu đến từ các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp và cơ quan thông tấn, báo chí.

Khả năng thích ứng với nền kinh tế của doanh nghiệp còn hạn chế

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Nguyễn Hoa Cương, Phó Cục trưởng Cục phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, năm 2018, số lượng doanh nghiệp thành lập mới và số vốn đạt cao nhất trong lịch sử với 131.275 doanh nghiệp thành lập mới, số vốn đăng ký là 1.478.101 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoa Cương cũng nhận định, xu hướng năm 2019 sẽ có số lượng doanh nghiệp đăng ký mới tăng nhẹ. Đồng thời, Phó Cục trưởng Cục phát triển doanh nghiệp cũng dự báo, thu hút vốn FDI khó có khả năng tăng mạnh do sự cạnh tranh gay gắt trong khu vực và mục tiêu đến hết năm 2020, cả nước chỉ còn hơn 200 doanh nghiệp 100% vốn nhà nước.

Ở một góc nhìn khác về doanh nghiệp trong nền kinh tế số, PGS, TS. Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, bên cạnh những kết quả đổi mới và phát triển doanh nghiệp, thì khả năng thích ứng với nền kinh tế của doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Khu vực doanh nghiệp này cũng đang gặp khó khăn khi muốn mở rộng kinh doanh thông qua nền kinh tế số do những phiền toái, trở ngại về truy cập internet.

PGS, TS. Hồ Sỹ Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp phát biểu tại Diễn đàn

Một trong những rào cản lớn là sự thiếu am hiểu về tính an toàn và bảo mật thông tin cá nhân, việc giải quyết các vấn đề tấn công qua mạng khi hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trình độ công nghệ, kiến thức cơ bản về phát triển trực tuyến còn nhiều hạn chế… Những điều này là vấn đề lớn cản trở công cuộc đổi mới và phát triển doanh nghiệp trong nền kinh tế số.

Chủ động hơn nữa để trờ thành “đầu tàu” dẫn dắt công cuộc số hóa

Do đó, các diễn giả trong Diễn đàn cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần hướng tới sự phát triển bền vững và tự chủ, không để phụ thuộc hoàn toàn vào bên ngoài hay chỉ một nhân tố duy nhất là công nghệ số. Các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động đầu tư cải tiến công nghệ, nghiên cứu, học hỏi và ứng dụng những mô hình, phương thức kinh doanh mới, “bài trừ” những yếu tố lạc hậu hay không còn phù hợp để phát triển nhanh hơn.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam cũng cần nghiên cứu một cách bài bản, nắm bắt nhu cầu của khách hàng để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Chỉ cần có thêm sự chủ động, các doanh nghiệp với nhiều tiềm lực sẽ có cơ hội trở thành “đầu tàu” dẫn dắt công cuộc số hóa trong nền kinh tế quốc gia.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Hoa Cương, để đẩy mạnh đổi mới và phát triển doanh nghiệp, thời gian tới, chúng ta cần hoàn thiện các cơ chế chính sách, chủ trương và hoàn thiện hệ thống pháp luật về doanh nghiệp, tạo điều kiện phát triển cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Bên cạnh đó, hoạt động cải cách chính sách để thúc đẩy phát triển khu vực tư nhân trong nước cần phải xúc tiến thực hiện mạnh mẽ hơn. Cần tập trung vào việc áp dụng thông lệ quốc tế tốt nhất trong quản trị cho doanh nghiệp nhà nước; đồng thời tăng cường cổ phần hoá và thoái vốn.

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng cần chuyển từ số lượng sang chất lượng, tập trung đầu tư công nghệ cao và có giá trị gia tăng lớn, cần khai thác hiệu quả hơn mối liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước để góp phần giúp khu vực tư nhân trong nước tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu./.