Với lượng tồn kho khổng lồ tại các doanh nghiệp bất động sản hiện nay, khiến các doanh nghiệp này liên tục tung ra các “chiêu” khuyến mại để thu hút nhà đầu tư. Tuy nhiên, có thể nói, đây là giai đoạn khó khăn nhất của thị trường bất động sản, nên mục tiêu này thật không dễ để thực hiện.

“Đủ kiểu” kích cầu

Trước đây, các chung cư cao cấp thường khởi động chương trình giới thiệu và bán sản phẩm của mình một cách rầm rộ bằng việc tổ chức ở những nơi sang trọng bậc nhất và trên đủ các loại phương tiện thông tin đại chúng… Hiện nay, nhiều dự án chung cư hiện nay dùng cây trên vỉa hè làm nơi treo băng rôn quảng cáo, vỉa hè, thậm chí là những nơi ô uế như đống rác trên những con phố đang làm dở… Đơn cử như :

Chung cư Golden Land Buildings cũng là một khu chung cư được xem như là khu cao cấp nằm tại số 275 đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Hiện khu chung cư này đang được xây dựng do Tập đoàn Hoàng Huy là chủ đầu tư. Dự án này đã được mở bán nhiều đợt trong năm 2012, từ mức giá ban đầu khoảng 36-37 triệu đồng/m2 (đã bao gồm nội thất), nhưng đến nay giá bán được chào bán trên một chiếc băng rôn treo trên một cây xanh trên phố có giá từ 21,5 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và bàn giao thô), bên cạnh đó còn được tặng một chiếc Ipad 4.

Các doanh nghiệp sử dụng nhiều chiêu kích cầu

Hay, chung cư N04 gồm các căn hộ có diện tích từ 89,6m2 - 155,4m2 với thiết kế rất hợp lý từ 2-3-4 phòng ngủ, một trung tâm thương mại với đầy đủ các dịch vụ: bệnh viện, phòng tập thể thao, bể bơi ngoài trời, trung tâm mua sắm…được xem như dự án hội tụ đầy đủ các tiêu chí là khu chung cư hiện đại, cao cấp từ vị trí cho đến thiết kế, tiện ích, và diện tích căn hộ. Nhưng căn hộ chung cư này lại đang được tiếp thị quảng cáo ngay trên những thân cây trên vỉa hè khắp phố phường Hà Nội.

Không chỉ dừng lại đó, các chung cư giá rẻ cũng đưa ra các hình thức thu hút khách hàng riêng của mình, rất độc đáo những cũng rất thực tế như:Công ty Địa ốc Cát Vàng, nhà phân phối độc quyền khu TTTM 271ha ở Mỹ Phước (Bình Dương) đã thu hút khách hàng với cam kết khi khách ký hợp đồng sẽ được tặng ngay 1 chỉ vàng SJC hoặc vé máy bay khứ hồi.

Tương tự Cát Vàng, Công ty Địa ốc Kim Oanh cũng đưa ra chương trình tặng vàng cho khách hàng mua đất tại một dự án đối diện Trường Đại học Quốc tế, nằm trong khu trung tâm quận Bến Cát tương lai với đầy đủ tiện ích, giá 318 triệu/nền. Theo tiết lộ của nhân viên của công ty này, công ty sẽ tặng ngay 3 chỉ vàng SJC khi khách giao dịch sản phẩm mặt tiền. Trước đó sàn giao dịch này có chương trình khuyến mãi lên đến 4 tỷ đồng với nền đất, xe SH, xe Piaggio, Air Blade cho khách mua đất nền ở thành phố mới Bình Dương…

Nhưng thị trường vẫn rất “ảm đạm”

Mặc dù hàng loạt chương trình chào hàng, tiếp thị cũng như các hoạt động khuyến mại được các doanh nghiệp tung ra, song dường như thị trường vẫn rất “ảm đảm”. Bằng chứng là các sàn giao dịch bất động sản rất ít diễn ra các giao dịch. Ông Nguyễn Xuân Lộc, nguyên Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Vinaland ở đường Trần Não (TP.HCM), cho biết, thời hoàng kim, mỗi ngày đều có giao dịch, mỗi ngày đều có tiền. Nhưng hiện nay, nhiều doanh nghiệp chịu không nổi chi phí mặt bằng, điện nước… nên phải dẹp. Bản thân ông Lộc đã phải giải tán sàn ở Trần Não, chuyển sang một quận nội thành với sàn mới tên Techcomreal, nhưng tình hình vẫn không khá hơn. Công việc môi giới hoạt động cầm chừng, chủ yếu giao cho nhân viên, còn ông chuyển qua mua bán nông sản.

Trên đường Nguyễn Văn Lương, Nguyễn Văn Linh… hầu hết sàn giao dịch, công ty BĐS đã giải tán hoặc chuyển vào những con hẻm để đỡ chi phí mặt bằng. Những thương hiệu như Đất Xanh, Vinaland… một thời đình đám ở khu Nam Sài Gòn nay tìm hoài chẳng thấy. Thậm chí, có sàn do ế ẩm, đã cho doanh nghiệp “mượn” con dấu đóng vào bộ hồ sơ chuyển nhượng, coi như có thực hiện giao dịch qua sàn theo quy định, để kiếm… vài trăm ngàn đồng.