Hoàng Anh Gia Lai có vốn điều lệ 9.274 tỷ đồng, có cơ cấu cổ đông rất rộng lớn. Theo báo cáo thường niên gần nhất, Công ty có 21.594 cổ đông trong nước, nắm 98,47% vốn tại doanh nghiệp. Cổ đông nước ngoài là 579 người, sở hữu phần còn lại. HAG được tổ chức theo mô hình công ty mẹ - công ty con bao gồm: Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế HAGL và một số công ty khác thuộc lĩnh vực y tế, thể thao. Tổng số lao động của Tập đoàn là hơn 30.000 người, trong đó số lao động thời vụ khoảng 2/3 và số lao động hợp đồng ổn định khoảng 1/3 (tính đến cuối năm 2019).

Trong thông điệp gửi cổ đông và nhà đầu tư đầu năm 2020, Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức cho rằng, nông nghiệp sạch và bền vững là định hướng mà Tập đoàn kiên định theo đuổi và phát triển. Theo đó, Tập đoàn đang không ngừng nghiên cứu và cải tiến sản xuất để đưa những sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao đến tay người tiêu dùng và đóng góp giá trị kinh tế cho các địa phương.

Trước khó khăn từ đại dịch, ông Đức cho biết, HAG sẽ tiến hành bàn bạc với các ngân hàng để thực hiện các biện pháp khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất để ứng phó với những khó khăn và hậu quả của dịch. Ban lãnh đạo Tập đoàn HAGL tin tưởng, đại dịch Covid-19 rồi cũng sẽ qua đi, nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng cũng sẽ hồi phục. Ngành nông nghiệp cây ăn trái tạo ra các sản phẩm thiết yếu nên sẽ có cơ hội tăng trưởng tốt khi nền kinh tế được tái khởi động. Với phương châm giữ ổn định sản xuất kinh doanh, tái cơ cấu tài chính để thích ứng khó khăn, và với các giải pháp hỗ trợ nền kinh tế của Chính phủ thì Tập đoàn HAGL sẽ tiếp tục tồn tại và phát triển, tiếp tục duy trì công ăn việc làm cho người lao động và duy trì, giữ gìn khối tài sản to lớn cho cổ đông.

Tại ngày 31/12/2019, tổng giá trị tài sản của HAG là 38.632 tỷ đồng, tổng nợ phải trả là 21.824 tỷ đồng, giảm 30,3% tương đương giảm 9.477 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2018. Các khoản vay ngắn hạn và dài hạn đều giảm là do trong năm Tập đoàn đã tất toán trước hạn các lô trái phiếu để tái cơ cấu tài chính, đồng thời Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải cũng đã chuyển đổi gói trái phiếu có giá trị 2.217 tỷ đồng thành cổ phần Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG) trong năm 2019. Bên cạnh đó nợ phải trả khác giảm là do Tập đoàn đã hoàn tất nghiệp vụ thanh lý dự án thủy điện làm cho khoản khách hàng ứng trước giảm và giảm phải trả hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Năm 2020, Tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu 5.082 tỷ đồng, chủ yếu đến từ mảng kinh doanh cây ăn trái gồm chuối, mít và thanh long... Tập đoàn dự kiến lỗ trước thuế gần 356 tỷ đồng năm này.

Thực tế hoạt động cho thấy, 9 tháng đầu năm nay, HAG đạt doanh thu 2.171 tỷ đồng, tăng 47% nhưng lỗ sau thuế lên tới 700 tỷ đồng, vượt số lỗ dự kiến của cả năm.