Doanh nghiệp cần khơi dậy những tiềm năng và giá trị phát triển mới

Ông Phan Xuân Dũng cho biết, cả thế giới trong đó có Việt Nam đã và đang trải qua giai đoạn thực sự khó khăn do đại dịch Covid-19. “Cho dù chúng ta may mắn hơn các quốc gia khác là chủ động kiểm soát được sự lây lan, tuy nhiên tình hình vẫn diễn ra khó lường, đòi hỏi chúng ta phải thường trực cảnh giác, chủ động phòng chống và thích ứng”, ông Dũng nói. Việt Nam hiện nay là một trong số ít các quốc gia có tăng trưởng dương, tuy nhiên, độ mở của nền kinh tế lớn, phụ thuộc đáng kể vào chuỗi thương mại toàn cầu, trong khi sức chống chịu của doanh nghiệp còn nhiều hạn chế do trên 90% doanh nghiệp ở quy mô vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Theo ông Dũng, để phục hồi, phát triển thì đòi hỏi các doanh nghiệp phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba và chính sự gắn kết, hợp tác, chia sẻ trong cộng đồng doanh nghiệp là động lực để vượt qua khó khăn.

Đại dịch Covid-19 làm thay đổi nhiều ngành nghề kinh doanh, thay đổi khẩu vị tiêu dùng của dân chúng

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội nhận định, Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển ngày càng nhanh, mạnh của khoa học, công nghệ. Kết quả của sự phát triển này tất yếu sẽ mở ra một thời kỳ phát triển mới - thời đại số, kỷ nguyên số. Thời đại này hứa hẹn sẽ mang lại những thay đổi, chuyển biến sâu rộng chưa từng có trên mọi lĩnh vực của đời sống và ở mọi nơi trên thế giới.

Với doanh nghiệp, quá trình chuyển đổi số hứa hẹn giúp các doanh nghiệp giảm chi phí, kiểm soát rủi ro, nâng cao hiệu suất lao động, hiệu quả kinh doanh và đặc biệt là tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, rộng rãi hơn và nhanh chóng hơn. “Cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 đang thúc đẩy thế giới tiến tới sự phát triển nhân văn và bao trùm hơn, giảm đáng kể sự phụ thuộc vào khai thác tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường tốt hơn, cuộc sống sẽ thuận tiện hơn và do đó, chất lượng cuộc sống của con người sẽ được nâng cao”, ông Dũng nói.

Những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19 là chưa từng có tiền lệ trong lịch sự phát triển của nhân loại, làm ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế - xã hội toàn cầu. Ông Dũng dẫn lời cổ nhân đã dạy “Cái khó ló cái khôn” để khích lệ cộng đồng doanh nghiệp rằng, chính sự khó khăn đó đòi hỏi chúng ta thức tỉnh và khơi dậy những tiềm năng và giá trị phát triển mới, thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, thay đổi cơ bản thói quen sống, lao động sản xuất và vận hành thị trường.

Cần tiếp tục sáng tạo, biến nguy thành cơ

Năm 2020, Chương trình “Tin dùng Việt Nam” của Tạp chí Kinh tế Việt Nam lấy chủ đề “Lửa thử vàng, thách thức tạo sức bật”. Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội chia sẻ, ông tâm đắc với chủ đề này bởi gần 1 năm qua có thể được xem là cuộc thử thách của cả nền kinh tế và đối với cộng đồng doanh nghiệp. “Cùng với các doanh nghiệp, các cấp các ngành từ Trung ương tới các địa phương cũng đang nỗ lực từng ngày, từng giờ để vượt qua thách thức. Những tín hiệu khả quan về phục hồi kinh tế đặc biệt từ khối các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng cho thấy, chúng ta có cơ sở để lạc quan về sự phục hồi và bứt phá tăng trưởng trong thời gian tới”, ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, các doanh nghiệp cần tiếp tục phát huy tinh thần tự chủ, sáng tạo, đổi mới, không ngừng nỗ lực vượt qua thách thức, biến nguy thành cơ, ứng dụng công nghệ số tạo đà bứt tốc hướng tới các mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững.

TS. Chử Văn Lâm, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam cho rằng, muốn tăng hiệu quả kinh tế phải bắt đầu bằng tăng tiêu dùng

Được biết, Chương trình “Tin dùng Việt Nam” được Thời báo Kinh tế Việt Nam khởi xướng từ năm 2006 và thực hiện thường niên đến nay. Chương trình nhận được sự quan tâm và tham gia của đông đảo doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam. Năm 2020, Chương trình vinh danh TOP 100 sản phẩm, dịch vụ được người tiêu dùng bình chọn.

TOP 10 sản phẩm, dịch vụ được người tiêu dùng bình chọn 2020

+ CÔNG TY CỔ PHẦN VIỄN THÔNG FPT - FPT TELECOM (với dịch vụ Internet được tin dùng nhất 2020);

+ NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM - VIETINBANK (với hệ thống “Smart Digital Branch - Chi nhánh số hoá thông minh (SDB));

+ CÔNG TY TNHH BẢO HIỂM NHÂN THỌ PRUDENTIAL VIỆT NAM (với sản phẩm "PRU đầu tư linh hoạt");

+ CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN TÂN LONG (với sản phẩm Gạo đặc sản ST 24 - gạo ngon nhất thế giới và Gạo Japonica - giống gạo Nhật được ưa thích);

+ CÔNG TY CỔ PHẦN MASAN MEATLIFE (với sản phẩm Thịt mát MEATDeli);

+ CÔNG TY TNHH LOCK & LOCK HCM (với bình giữ nhiệt LOCK & LOCK - Tumblers và Nồi Chiên Không Dầu LOCK & LOCK);

+ CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM HOA LINH (với sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương. Sản phẩm thuốc ho bổ phế Bảo Thanh. Dầu gội dược liệu Nguyên Xuân. Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu);

+ LAZADA VIETNAM (với sàn thương mại điện tử Lazada Việt Nam);

+ CÔNG TY TNHH CHỨNG KHOÁN YUANTA VIỆT NAM (với “The Best stock brokerage services” - Dịch vụ môi giới chứng khoán tốt nhất);

+ CÔNG TY CỔ PHẦN HỒNG HẠC ĐẠI LẢI (với Flamingo Đại Lải Resort - Resort được yêu thích nhất).