Nhu cầu tiêu dùng hàng dệt may Quý 1 tăng trở lại là tín hiệu tốt cho khả năng phục hồi tăng trưởng xuất khẩu của các doanh nghiệp năm 2021

Nhu cầu tiêu dùng quý I đã tăng trở lại

Việc các nước liên tục đưa vaccine phòng Covid-19 vào tiêm cho người dân cũng đã tăng niềm tin, góp phần thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, trong đó có tiêu dùng dệt may, da giày tăng trở lại. Tuy số lượng và đơn giá sản phẩm chưa trở lại bằng ngưỡng năm 2019, nhưng tín hiệu thị trường đã dần hồi phục.

Chỉ số sản xuất ngành dệt tính chung 3 tháng tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2020 (tháng 3 tăng 5,3% so với cùng kỳ); chỉ số sản xuất trang phục tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2020 (tháng 3 tăng 0,1%). Một số sản phẩm trong ngành đạt mức tăng trưởng như: Vải dệt từ sợi tự nhiên ước đạt 143 triệu m2, tăng 3,4% so với cùng kỳ; sản xuất vải dệt từ sợi tổng hợp và sợi nhân tạo ước đạt 266,3 triệu m2, tăng 2,5% so với cùng kỳ; quần áo mặc thường ước đạt 1.077,5 triệu cái, tăng 1,3%. Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc ước đạt 7,2 tỷ USD, tăng 1,1% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu xơ, sợi dệt các loại tăng 31%; kim ngạch xuất khẩu vải mành, vải kỹ thuật khác tăng 8,8%.

Chỉ số sản xuất da và các sản phẩm liên quan tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2020; sản lượng giầy, dép da 3 tháng đầu năm 2019 ước đạt 64,2 triệu đôi, giảm nhẹ 1,3% so với cùng kỳ; Kim ngạch xuất khẩu giầy, dép các loại ước đạt 4,74 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ.

Tín hiệu hồi phục từ thị trường

Đánh giá về khả năng tăng trưởng xuất khẩu của các doanh nghiệp may mặc năm 2021. ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho rằng, mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu trong năm 2021 bằng với năm 2019 vẫn có khả năng cao đạt được. “Với tình hình tiêm vaccine và tiến tới miễn dịch toàn cầu thì trong 6 tháng cuối năm, thị trường còn tiếp tục có những thông tin lạc quan hơn. Các mặt hàng may mặc trong 6 tháng cuối năm có đặc điểm là hàng thu-đông và sẽ có giá trị cao hơn. Do đó, mức độ tăng trưởng cả năm 2021 có thể đạt mức 10%, ngành dệt may Việt Nam có thể quay trở lại mức kim ngạch xuất khẩu của năm 2019, sớm hơn tối thiểu một năm so với tổng cầu của thị trường.

Nhiều kỳ vọng cho rằng, dịch bệnh được kiểm soát, thị trường phục hồi và người tiêu dùng ở các quốc gia sau hơn 1 năm hạn chế chi tiêu, sẽ có nguồn tài chính để tăng tiêu dùng cá nhân. Cùng với đó là chương trình hỗ trợ rất lớn của Mỹ cho các DN và người dân với gói hỗ trợ lên tới 1.900 tỷ USD, đây là những thông tin tốt cho các doanh nghiệp dệt may Việt nam ngay từ quý đầu năm”, ông Trường nhận định.

Cũng theo Chủ tịch Vinatex, sau 1 năm tác động của đại dịch Covid19, xu thế tiêu dùng các mặt hàng may mặc sẽ có nhiều chuyển biến, theo đó, thị trường và nhu cầu các sản phẩm cũng sẽ có nhiều thay đổi. Cụ thể, theo phân tích của ông Trường, trong năm 2020, các mặt hàng veston, sơ-mi, quần âu vốn là thế mạnh của các doanh nghiệp Việt Nam lại suy giảm mạnh nhất. Cụ thể như veston giảm 70%, quần âu giảm 45%, áo sơ-mi giảm hơn 30% do nhu cầu tiêu dùng giảm.

Trong năm 2021, các mặt hàng này dự báo sẽ sự phục hồi nhất định so với năm 2020 nhưng vẫn còn ở mức thấp so với năng lực sản xuất vốn có của ngành may Việt Nam. Vì vậy việc tăng trưởng sản xuất các mặt hàng thế mạnh này trong năm nay vẫn chưa rõ ràng, phụ thuộc rất nhiều vào cách thức đi lại, làm việc có trở về như trước khi có đại dịch hay không.

Trong khi đó, xu hướng chắc chắn trong 6 tháng đầu năm 2021 vẫn là các mặt hàng giá rẻ, thị trường sẽ tiêu thụ chính yếu các mặt hàng cơ bản, giá cả tương đối rẻ. Thực tế hiện nay, trong 6 tháng đầu năm 2021, các doanh nghiệp Việt Nam hầu như đều nhận các đơn hàng này, giúp các nhà máy may của Việt Nam chạy đầy tải các mặt hàng dệt kim, hàng quần áo cơ bản.

Quyết tâm vượt thách thức, Vinatex phấn đấu tăng trưởng xuất khẩu 30%-35% so với năm 2020.

Tuy nhiên, ông Trường vẫn nhấn mạnh Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức trong các quý tới từ xu thế giảm giá ngặt nghèo, đặc biệt trong đó, các doanh nghiệp dệt và may sẽ gặp rất nhiều khó khăn do áp lực giảm giá sản phẩm song giá nguyên liệu sợi lại tăng cao. Bên cạnh đó, cùng với sức ép giảm giá chung của thị trường thì DN ngành dệt còn chịu áp lực về nguyên liệu đầu vào, trong khi chuỗi chưa điều chỉnh giá vải bán ra. Ngoài ra, từng DN cũng có những thách thức từ rủi ro trong quản trị dịch bệnh.

Ngay bản thân doanh nghiệp dẫn đầu ngành như Vinatex cũng phải vừa phải tìm khách hàng mới, vừa phải chấp nhận cạnh tranh khốc liệt về giá trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, ông Trường cho biết, trong quý I, Vinatex đã bắt kịp nhu cầu thị trường, nhất là ngành sợi, đã tăng trưởng tới 41%. Trong các quý tới, Vinatex đặt mục tiêu cải thiện hiệu quả, phấn đấu tăng trưởng xuất khẩu 30%-35% so với năm 2020.