Đánh giá tình hình cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước, ông Thu cho biết, trong năm 2014, nhờ có sự chỉ đạo của Chính phủ, quyết tâm của Bộ Tài chính, các bộ, ngành, đơn vị liên quan, cũng như bản thân các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp… nên công tác này đã đạt được kết quả tích cực.

“Trong quý 1/2015, có 27 doanh nghiệp nhà nước thực hiện đấu giá cổ phần lần đầu và thoái vốn thông qua 2 sở giao dịch chứng khoán, bằng 28% số lượng cả năm 2014. Tổng số lượng cổ phần chào bán trên 137,3 triệu cổ phần (bằng 10,4% cả năm 2014), trong đó số lượng cổ phần đã bán được trên 60,5 triệu cổ phần, thu được gần 1.251 tỷ đồng”, ông Thu cho biết.

Hiện tại, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang trình Chính phủ Nghị định sửa đổi Nghị định 58/2012/NĐ-CP, ngày 20/7/2012 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chứng khoán và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, trong đó có các quy định tuân thủ WTO, khẩn trương nâng hạng thị trường chứng khoán để thu hút dòng vốn nhiều hơn.

Liên quan đến vấn đề cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, ông Hoàng Văn Thu cho biết, trong 3 tháng đầu năm có 29 doanh nghiệp được phê duyệt phương án cổ phần hóa.

Như vậy, trong 9 tháng còn lại phải thực hiện cổ phần hóa 260 doanh nghiệp, chiếm 90% số lượng doanh nghiệp phải thực hiện cổ phần hóa theo kế hoạch năm 2015, để hoàn thành kế hoạch này, đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty cần phải nỗ lực thực hiện nghiêm chỉ đạo các cấp có thẩm quyền. Đồng thời, áp dụng linh hoạt, chủ động các giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đã được ban hành.

“Các trường hợp đơn vị cố tình trì hoãn lộ trình kế hoạch cổ phần hóa, thoái vốn theo kế hoạch thì phải kiên quyết xử lý nghiêm, thay thế người đứng đầu đơn vị. Đối với các doanh nghiệp đang thực hiện xác định giá trị doanh nghiệp, trong trường hợp có khó khăn, vướng mắc mang tính đặc thù, thì báo cáo Bộ Tài chính và Bộ liên quan để kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ, đảm bảo tiến độ thực hiện theo kế hoạch” , ông Thu nhấn mạnh.

Đối với hoạt động đấu giá cổ phần, ông Bùi Hoàng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Phát hành, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, tỷ lệ phát hành thành công trong năm 2014 là 60% so với tỷ lệ 40% năm 2013.

Thực tế cũng cho thấy, tỷ lệ thành công từ các đợt đấu giá qua Sở giao dịch chứng khoán cao hơn so với đấu giá tại chính các doanh nghiệp, công ty chứng khoán, bởi hình ảnh được công bố và thông tin đại chúng hơn.

Do vậy, ông Hải khuyến nghị, các doanh nghiệp nên thực hiện đấu giá qua các sở giao dịch chứng khoán.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hoàng Lan - Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) nêu rõ, các doanh nghiệp cần bổ sung đầy đủ các hồ sơ đăng ký đấu giá qua sở giao dịch chứng khoán.

“Trong bản công bố thống tin doanh nghiệp cần đưa ra lộ trình cụ thể về việc đưa cổ phần vào giao dịch trên thị trường UPCoM, niêm yết. Đồng thời, doanh nghiệp cần tuân thủ đúng quy định về thời gian bán cổ phần trong vòng 3 tháng kể từ khi có quyết định phê duyệt phương án cổ phần hóa, không quá 18 tháng kể từ thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp”, bà Lan lưu ý./.