Thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 1/7/2017.

Cảng Quy Nhơn được hình thành năm 1976, do Cục Đường biển trực tiếp quản lý. Đến năm 1993, Bộ Giao thông Vận tải quyết định thành lập Doanh nghiệp Nhà nước Cảng Quy Nhơn, và đến năm 2009 chuyển về làm thành viên của Tổng công ty hàng hải Việt Nam và sau đó trở thành đơn vị hạch toán độc lập.

Bắt đầu từ tháng 3/2013, Cảng Quy Nhơn tiến hành cổ phần hóa với vốn điều lệ ban đầu gần 404,1 tỷ đồng.

Theo đó, Cảng Quy Nhơn đã đấu giá: 4.041.588 cổ phần, với mệnh giá: 10.000 đồng/cổ phần; Giá khởi điểm: 12.000 đồng/cổ phần. Thời điểm đó, đã có 100 nhà đầu tư đăng ký tham gia đấu giá. Kết quả là số cổ phần trên được bán hết, thu được: 51.701.193.600 đồng. Không có nhà đầu tư nước ngoài nào mua được cổ phần của cảng Quy Nhơn.

Tổng công ty hàng hải Việt Nam trở thành cổ đông lớn nhất nắm giữ 75,01% cổ phần; cán bộ, công nhân viên được mua ưu đãi 4,81%, Công đoàn công ty sở hữu 0,19% còn lại nhà đầu tư chiến lược chiếm 12,45% và cổ đông đại chúng chỉ sở hữu 7,54% vốn điều lệ công ty.

Gần đây, ngay trước khi Cảng Quy Nhơn chốt danh sách cổ đông đăng ký niêm yết trên HoSE (ngày 04/11/2016), cổ đông lớn nhất - công ty mẹ CTCP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành đã án bớt hơn 3,3 triệu cổ phần Cảng Quy Nhơn, giảm lượng sở hữu sau giao dịch xuống còn hơn 31,53 triệu cổ phiếu tương ứng 78% vốn điều lệ Cảng Quy Nhơn.

Ngày 27/12/2016, Cảng Quy Nhơn đã đăng ký niêm yết trên sàn HOSE, với vốn điều lệ là 404.099.500.000 đồng (Bốn trăm lẻ bốn tỷ không trăm chín mươi chín triệu năm trăm nghìn đồng).

Về địa thế, Cảng Quy Nhơn có Bán đảo Phương Mai che chắn, kín gió, rất thuận lợi cho tàu neo đậu và xếp dỡ hàng quanh năm. Luồng tàu và cầu Cảng có độ sâu tự nhiên có thể tiếp nhận được các loại tàu đến 30.000DWWT ra/vào bình thường và tàu 50.000 DWT (giảm tải). Là cửa ngõ ra Biển Đông của khu vực Nam Trung bộ, Tây nguyên và các nước trong Tiểu vùng sông Mê Kông. Nằm sát với tuyến đường hàng hải quốc tế nên rất thuận tiện cho tàu biển nước ngoài ra vào.

Năm 2016, Cảng Quy Nhơn đặt mục tiêu tổng sản lượng 8.028.000 tấn, trong đó 4.797.392 tấn hàng xuất khẩu. Tổng doanh thu dự kiến đạt 589,19 tỷ đồng. Tuy nhiên đầu tháng 12 vừa qua Cảng Quy Nhơn đã xin ý kiến cổ đông điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh năm 2016 vào phút chót. Trong đó, tổng sản lượng điều chỉnh xuống còn 7.020.000 tấn, tương ứng mức giảm 12,55% so với kế hoạch ban đầu. Lợi nhuận trước thuế điều chỉnh giảm còn gần 65,5 tỷ đồng, giảm gần 1 nửa so với kế hoạch đề ra đầu năm./.