Con số này bao gồm cả những startup đã công bố và một số doanh nghiệp không công khai. Xét cả giai đoạn 2011-2016, thì Việt Nam có 204 start-up được rót vốn.

Số vụ start-up được rót vốn trong giai đoạn 2011-2016

Báo cáo cho biết, mặc dù, năm 2016, số thương vụ rót vốn giảm, nhưng tổng số tiền đầu tư vào start-up Việt lại tăng 46% so với năm trước, đạt 205 triệu USD - mức cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, các start-up thuộc lĩnh vực fintech (ứng dụng tài chính) dẫn đầu với tổng số vốn huy động lên đến 129 triệu USD.

Xét tổng thể, trong tổng số 204 start-up được rót vốn, có 30% đợt rót vốn lần đầu (seed), 40% rót vốn giai đoạn A (series A), 4% rót vốn dạng angel và 4% rót vốn giai đoạn C.

Tỷ lệ start-up được rót vốn lần đầu là 30%

Một số thương vụ đáng chú ý trong năm 2016 mà báo cáo nêu ra, như: Mekong Capital đầu tư vào chuỗi cửa hàng cầm đồ F88; Got it! huy động thành công 9 triệu USD; ví điện tử Momo nhận đầu tư 28 triệu USD từ Standard Chartered và Goldman Sachs.

Báo cáo của TFI cũng cho biết năm 2016 là năm sôi động của start-up Việt với nhiều thương vụ chuyển nhượng nổi bật, như: E-pay nhượng lại 62,5% cổ phần cho UTC Investment, với tổng giá trị 34 triệu USD; VNG bắt đầu động thái quay lại với thị trường thương mại điện tử nội địa bằng việc mua lại 38% cổ phần Tiki, nâng giá trị công ty này lên 45 triệu USD; Central Group tiếp quản Zalora, củng cố mảng trực tuyến, đi cùng với các thương vụ mua lại Nguyễn Kim và Big C; còn Properguru tiếp quản một số cổ phần lớn từ Batdongsan.com.

Tuy nhiên, theo TFI, các nhà đầu tư trong nước vẫn còn khá rụt rè với start-up, phần lớn các thương vụ lớn chủ yếu đến từ nước ngoài./.

Báo cáo gọi vốn của các start-up tại Việt Nam được thực hiện hàng năm bởi Topica Founder Institute (TFI) - thuộc top 5 Accelerator (vườn ươm tăng tốc khởi nghiệp) ở Đông Nam Á. Thành lập năm 2011, TFI đã tổ chức thành công 5 khóa học cho 60 Startup Founder tốt nghiệp, tổng gọi vốn của 60 các các startup này là 20M USD, với tổng định giá 100M USD. Các TFI Startups nổi bật, như: 3S, Appota, Beeketing, Giaytot, Kyna, Monkey Junior, Goong, Meete, Hoayeuthuong, Atadi...