Cập nhật ngày 25/02/2018 - 00:25:15

           

Cho phép lập phương án đầu tư với 3 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội

- 3 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội gồm: tuyến số 5 đoạn Văn Cao - Hòa Lạc; tuyến số 2 đoạn Trần Hưng Đạo-Thượng Đình và tuyến số 4 đoạn Mê Linh- Sài Đồng-Liên Hà.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về chủ trương giao các nhà đầu tư lập đề xuất dự án đầu tư các tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội ưu tiên đầu tư giai đoạn đến 2025.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ: Quốc phòng, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Tài chính, trên cơ sở đó, lập phương án đầu tư đối với các dự án xây dựng các tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội (gồm: Tuyến số 5 đoạn Văn Cao - Hòa Lạc, Tuyến số 2 đoạn Trần Hưng Đạo-Thượng Đình và tuyến số 4 đoạn Mê Linh- Sài Đồng-Liên Hà) phù hợp với quy định của pháp luật.

Theo Quy hoạch Giao thông  vận tải Hà Nội và Đề án quản lý phương tiện cá nhân vừa được HĐND thành phố thông qua, từ nay đến năm 2030, hệ thống vận tải công cộng Hà Nội sẽ được đầu tư phát triển với các loại hình đa dạng, gồm xe buýt, BRT, đường sắt đô thị, tàu điện một ray (Monorail)…

Theo đó, để đáp ứng từ 20 đến 25% nhu cầu đi lại của nhân dân vào năm 2020 và từ 35 đến 40% vào năm 2030, thành phố Hà Nội đã đưa ra nhiều phương án, giải pháp để phát triển vận tải công cộng. Trong đó, đến năm 2030, thành phố Hà Nội đã lên phương án hoàn thiện, xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị.

Vì thế, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản kiến nghị Chính phủ cho hai tập đoàn Vingroup và T&T làm 3 dự án đường sắt đô thị theo hình thức đầu tư hợp tác công tư - PPP, phương thức BT (xây dựng - chuyển giao) đổi đất lấy hạ tầng.

Tập đoàn Vingroup - Công ty CP đề xuất đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BT các đoạn trên tuyến số 5 và tuyến số 2. Cụ thể, trên tuyến số 5, Vingroup sẽ đầu tư đoạn Văn Cao – Hòa lạc, dài 38,4 km, gồm đoạn 1 là Văn Cao – đường Vành đai 4 dài 15 km và đoạn 2 là đường Vành đai 4 – Hòa Lạc, dài 23,4 km. Tuyến số 2 sẽ được đầu tư đoạn Trần Hưng Đạo – Thượng Đình, dài 5,9 km.

Còn Công ty cổ phần Tập đoàn T&T đề xuất đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BT tuyến số 4: đoạn Mê Linh – Sài Đồng – Liên Hà, dài 54 km.

Vingroup và T&T đề xuất tự bỏ tiền lập báo cáo nghiên cứu đầu tư đường sắt đô thị Hà Nội.

Các nhà đầu tư cam kết, khi được giao nghiên cứu đề xuất dự án sẽ tự nguyện ứng vốn để triển khai. Đặc biệt, nhà đầu tư không yêu cầu được bồi hoàn lại kinh phí và sẵn sàng bàn giao lại toàn bộ hồ sơ, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án cho TP Hà Nội và đơn vị được lựa chọn để tiếp tục triển khai đầu tư. Trường hợp được chọn là nhà đầu tư chính thức, doanh nghiệp sẽ hạch toán chi phí này vào chi phí của dự án

Tại Hội nghị "Hà Nội 2017 - Hợp tác đầu tư và Phát triển" ngày 25/6/2017, UBND TP. Hà Nội đã trao bản ghi nhớ với các doanh nghiệp để thực hiện một số dự án lớn trên địa bàn. Trong đó, Vingroup sẽ rót khoảng 100.000 tỷ đồng xây dựng tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, bên cạnh những tuyến đang xây dựng bằng vốn ngân sách./.

An Nhi
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan