Hôm nay, ngày 2/4/2019, Samsung Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Lễ khai mạc Chương trình hợp tác đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam trong lĩnh vực Cải tiến sản xuất và nâng cao chất lượng năm 2019.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá, đây là một Chương trình đào tạo bài bản, thiết thực và có ý nghĩa quan trọng đối với các học viên và doanh nghiệp Việt Nam. Các học viên trong 4 khóa đào tạo đã thu được nhiều kiến thức bổ ích và những kỹ năng cần thiết để trở thành chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp, có thể áp dựng kiến thức và kỹ năng được trau đồi vào các dự án liên quan đến tư vấn cải tiến sản xuất và chất lượng tại chính doanh nghiệp của mình hoặc cho các doanh nghiệp khác. Thứ trưởng tin tưởng, với sự nỗ lực hoàn thiện phương thức tổ chức cũng như những kinh nghiệm tích lũy trong năm 2018, các khóa đào tạo cuối cùng của Dự án sẽ tạo nên những thành tựu đáng tự hào hơn nữa trong năm 2019.

Theo kế hoạch, tổng cộng 4 khóa học, gồm 2 khóa tại Hà Nội và 2 khóa tại TP. Hồ Chí Minh, mỗi khóa kéo dài 13 tuần sẽ được tổ chức trong năm 2019. So với năm 2018, mỗi khóa đào tạo sẽ được điều chỉnh tăng thêm 1 tuần thực hành tại doanh nghiệp, nâng tổng thời gian đào tạo mỗi khóa là 13 tuần bao gồm 4 tuần lý thuyết và 9 tuần thực hành.

Dự kiến trong năm 2019, hơn 100 chuyên gia sẽ tiếp tục tham gia các khóa đào tạo, nâng tổng số chuyên gia được đào tạo lên 200 người sau 2 năm (2018-2019) theo đúng biên bản ghi nhớ đã được ký kết giữa Bộ Công Thương và Samsung Việt Nam vào tháng 3/2018, về việc đào tạo 200 chuyên gia tư vấn người Việt Nam có đủ năng lực để có thể đào tạo và tư vấn cho các doanh nghiệp hỗ trợ của Việt Nam tham gia sâu hơn trong chuỗi giá trị của các doanh nghiệp toàn cầu.

Năm 2018, đã có 95 chuyên gia tư vấn Việt Nam về công nghiệp hỗ trợ đã hoàn thành khóa đào tạo trên tổng số 200 chuyên gia sẽ được đào tạo trong 2 năm 2018 và 2019.

Theo đúng kế hoạch, tiếp nối chương trình đào tạo chuyên gia công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam, 30% học viên xuất sắc nhất, tương đương với khoảng 60 chuyên gia, sẽ được cử sang Hàn Quốc để tiếp tục các khóa đào tạo cao cấp. Khóa đào tạo Chuyên gia tư vấn cao cấp đầu tiên đã được tổ chức tại Hàn Quốc vào tháng 3/2019 với sự tham gia của 14 học viên xuất sắc nhất.

Trong 4 tuần đào tạo chuyên sâu tại Hàn Quốc, bên cạnh các nội dung cao cấp về quản lý chất lượng, cách thức tổ chức và lập kế hoạch tư vấn tổng thể cho doanh nghiệp, các học viên sẽ đến thăm và học hỏi quy trình sản xuất hiện đại hàng đầu thế giới từ các nhà máy Samsung tại Suwon, Gumi, Kwangju cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ điển hình khác tại Hàn Quốc.

Đây là những cán bộ chủ chốt sẽ đóng vai trò là giảng viên đào tạo cho những khóa học trong tương lai, qua đó, nhân rộng mạng lưới chuyên gia tư vấn của Việt Nam và chủ động vận hành chương trình hỗ trợ tư vấn doanh nghiệp hỗ trợ trong dài hạn.

Song song với những nỗ lực đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ nói chung, Samsung cũng không ngừng nâng cao tỷ lệ nội địa hóa thông qua quá trình chủ động tìm kiếm và kết nối với các nhà cung ứng Việt.

Phát biểu tại sự kiện, ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam cho biết: ”Những thành công của chương trình đào tạo chuyên gia tư vấn năm 2018 chính là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực của Samsung trong hành trình chung tay cùng Chính phủ Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Đây cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh và có những điều chỉnh phù hợp mang lại hiệu quả cao hơn trong Chương trình năm 2019. Samsung Việt Nam luôn cam kết đóng vai trò là một trong những “đầu tàu” để phát triển công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam”.

Ông Choi Joo Ho cho biết, hiện nay đã có bao nhiêu doanh nghiệp Việt Nam là nhà cung ứng cấp 1 cho biết, năm 2018, đã có 35 doanh nghiệp Việt Nam đóng vai trò là nhà cung ứng cấp 1 cho Samsung. Dự kiến tới cuối năm nay (năm 2019), con số này sẽ tăng lên 42 doanh nghiệp.

“Chúng tôi kỳ vọng vào cuối năm 2020, sẽ có 50 doanh nghiệp Việt làm nhà cung ứng cấp 1”, ông Choi Joo Ho chia sẻ.

Ngoài ra, theo số liệu năm ngoái, hiện Samsung hợp tác cùng 150 doanh nghiệp Việt Nam với vai trò nhà cung ứng cấp 2, và dự kiến tăng lên 170 doanh nghiệp vào cuối năm nay.

Như vậy, tổng cộng đang có 210 doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng của Samsung.

Ông Choi Joo Ho cũng cho biết, từ năm 2014, Samsung đã tổ chức các buổi triển lãm, hội thảo về công nghiệp hỗ trợ, nhằm tìm kiếm thêm các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng. Chương trình đào tạo tư vấn viên Việt Nam của Samsung cũng hướng tới hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực của mình.

Nhận xét về năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt< ông Choi Joo Ho cho thay, thời kỳ đầu Samsung mới tới Việt Nam, đúng là các doanh nghiệp Việt chủ yếu cung cấp bao bì và in ấn. Tuy nhiên, hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang tham gia vào nhiều lĩnh vực khác trong chuỗi cung ứng như tự động hóa thiết bị và PCP.

“Hiện nay, chúng tôi vẫn đang tiếp tục tìm kiếm các doanh nghiệp Việt Nam cung ứng các linh kiện điện tử, mạng, khuôn kim loại, và vẫn tiếp tục tư vấn cho các doanh nghiệp nhiều hơn. Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia và chuỗi cung ứng của Samsung hơn nữa”, ông Choi Joo Ho nhấn mạnh.

Chia sẻ rằng, khi mới đầu tư vào Việt Nam, Samsung cũng lo lắng vì sợ rằng những đối tác và doanh nghiệp Việt Nam không đáp ứng được tiêu chuẩn của Samsung về chất lượng sản phẩm và năng suất sản xuất.

Tuy nhiên, qua các hoạt động tư vấn, vấn đề này đã được cải thiện nhiều. Hiện nay, Samsung đã cử các chuyên gia sang tư vấn cho tổng cộng 54 doanh nghiệp. Tỷ lệ hàng lỗi và tỷ lệ tồn kho tại các doanh nghiệp được tư vấn đã giảm nhiều, trong khi chất lượng sản phẩm và năng suất được nâng cao.

“Đồng thời, chúng tôi nhận thấy tư duy đổi mới và quyết tâm cải tiến cao của ban lãnh đạo và tập thể nhân viên đã tạo ra tiềm năng lớn cho chính các doanh nghiệp, phối hợp cùng sự hỗ trợ không ngừng từ chính phủ Việt Nam. Tôi tin rằng tiềm năng của doanh nghiệp Việt sẽ không ngừng nâng cao”, ông Choi Joo Ho tin tưởng.

Tiết lộ rằng, Samsung đã phối hợp với Bộ Công Thương để thực hiện các dự án khác hỗ trợ cho sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam, ông Choi Joo Ho mong rằng, đây cũng sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực và đóng góp nhiều hơn nữa cho ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam./.