Mở đầu phiên chất vấn đai biểu Ma Thị Thúy - Tuyên Quang cho rằng, Hiện nay nhiều con đường mới được đầu tư nhưng do công tác quản lý kém, không kiểm soát được xe quá khổ, quá tải nên xuống cấp nhanh chóng, hư hỏng nhiều. Đây cũng là một dạng lãng phí và gây bức xúc trong nhân dân. Đồng thời, yêu cầu Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của Bộ cung như giải pháp nào khả thi nhất để giảm thiểu, tiến tới quản lý chặt chẽ xe quá khổ, quá tải.

Trả lời đại biểu Thúy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, Bộ cũng như của chính quyền đều có trách nhiệm. Theo Bộ trưởng, việc quản lý xe quá khổ, quá tải là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Bộ Giao thông vận tải có Trung tâm Đăng kiểm, Cục Đăng kiểm và khi đăng kiểm thì tất cả các xe đều phải đảm bảo đúng quy trình, đúng kích thước hình học trong hồ sơ.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn

“Trong thực tiễn, sau khi đăng ký, đăng kiểm có một số chủ phương tiện dùng các hộp, thùng cơi nới dẫn đến xe quá khổ, quá tải. Việc này xảy ra sau khi đăng ký, đăng kiểm và xảy ra ở địa phương. Do đó, trách nhiệm của bộ, chúng tôi đã chỉ đạo thanh tra giao thông các cấp cùng với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra để xử lý nghiêm các xe quá khổ, quá tải. Đây là hành vi vi phạm pháp luật của các chủ phương tiện và chúng tôi thực hiện cũng rất nghiêm”, Bộ trưởng giải thích.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thể cũng cho biết, hiện nay tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn còn diễn ra ở một số địa phương mà tập trung chủ yếu ở các tuyến đường nông thôn, tuyến đường tỉnh, đường huyện. Các xe này không dám lưu thông trên những quốc lộ bởi vì trên quốc lộ có nhiều lực lượng hơn.

“Chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương cùng với công an các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát ở các khu vực mà chúng ta nhận được thông tin để xử lý nghiêm các hành vi này. Đây là hành vi phá hoại tài sản của Nhà nước vì xe quá khổ, quá tải sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến kết cấu mặt đường”, Bộ trưởng nói.

Đối với câu hỏi thứ hai của đại biểu Thúy khi cho rằng, công tác đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấp phép lái xe vẫn có người thực trường hợp công vụ nhận thức về pháp luật còn hạn chế, thậm chí có hiện tượng tiêu cực. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đồng tình và cho biết, đây là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến tai nạn giao thông phức tạp. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải tập trung cho công tác đào tạo, sát hạch lái xe.

“Chúng tôi chỉ đạo Cục Đăng kiểm, Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra, kiểm tra các Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe. Chúng tôi tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, ý kiến của nhân dân, chúng tôi sẽ điều chỉnh và tham mưu cho Chính phủ. Cuối năm 2018, Chính phủ ban hành Nghị định 138 thay thế một số nội dung của Nghị định 65 về các cơ sở đào tạo”, Bộ trưởng cho biết.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Thể cũng cho biết thêm, hiện nay, Bộ đang dự thảo điều chỉnh Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính cũng như Nghị định 86. Bộ đã lồng ghép các nội dung, như: tăng cường giám sát giờ học của các học viên, tăng cường giám sát thời gian tập trên đường, tăng độ khó của các đề thi và đưa ra một số tình huống có thể rớt ngay.

“Do đó, chúng tôi nghĩ rằng những vấn đề đại biểu quan tâm, như xe khi vượt đèn đỏ mà có ký hiệu của đường sắt thì hậu quả rất nghiêm trọng. Hoặc xe mà vượt những đường hướng dẫn đó là vật thì sẽ không thể có thể khắc phục được. Do đó, những lỗi như thế này thì chúng tôi đề xuất sẽ cho rớt ngay và không thể qua tuyển được”, Bộ trưởng cho biết.

Cũng liên quan đến vấn đề an toàn giao thông, đại biểu Phạm Huyền Ngọc - Ninh Thuận cho biết, thời gian qua xảy ra nhiều vụ lái xe sử dụng rượu, bia, ma túy gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, thiệt hại lớn về tài sản, gây bất an cho nhân dân và người tham gia giao thông.

“Một trong những nguyên nhân là việc xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe, việc đào tạo sát hạch cấp giấp phép lái xe còn lỏng lẻo, tiêu cực. Bộ trưởng sẽ đề xuất những giải pháp gì để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông và đạo đức của người lái xe qua việc xử lý vi phạm và đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe”, đại biểu Ngọc chất vấn.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Thể cho biết, một số tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây bất an cho xã hội có liên quan đến lái xe và công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Như chúng ta biết, ngoài công tác đào tạo sát hạch lái xe, chúng ta còn công tác quản lý lái xe trong quá trình vận hành. Theo số liệu thống kê, những tai nạn giao thông nghiêm trọng thường xảy ra với những lái xe có thâm niên từ 8 đến 10 năm. Số liệu này của công an đã có.

“Điều này chứng tỏ không phải là lái xe mới nhận bằng gây nên những tai nạn nghiêm trọng này mà thông thường là những lái xe đã có công ăn việc làm ổn sau một thời gian thì mới vi phạm”, Bộ trưởng nói.

Để xử lý vấn đề này, Bộ trưởng Thể cho rằng, ngoài việc tăng cường công tác đào tạo sát hạch thì phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp, hoạt động của các lái xe, nhất là tình trạng sử dụng bia, rượu của các lái xe. Hiện nay, Bộ đang lồng ghép vào Nghị định 46 và Nghị định 86 đang sửa đổi để nâng cao trách nhiệm của chủ phương tiện, của các doanh nghiệp sử dụng lái xe và tăng mức hình phạt các lái xe nếu vi phạm các điều cấm như sử dụng ma túy hoặc sử dụng bia, rượu quá nồng độ cho phép.

“Với sự phối hợp của Bộ và địa phương, cũng như công an thì chúng ta sẽ cố gắng kiềm chế tai nạn giao thông, trong đó có những tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Tương tự, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu – Nghệ An đặt câu hỏi, tình trạng lái xe nghiện ma túy, uống rượu, bia say gây tai nạn thảm khốc, trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải như nào về vấn đề này và giải pháp khắc phục trong thời gian tới? Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ có trách nhiệm về vấn đề này.

“Chúng tôi quản lý các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh vận tải và dưới Bộ có các sở giao thông. Hiện nay, chúng tôi đang tăng cường kiểm tra, yêu cầu các sở chỉ đạo thanh tra sở tiến hành thanh tra các doanh nghiệp, đơn vị có sử dụng nhiều lái xe để quản lý chất lượng của phương tiện cũng như tình trạng sử dụng lao động của doanh nghiệp, đặc biệt là tình trạng sức khỏe của lái xe để cố gắng thực hiện đúng quy định của pháp luật”, Bộ trưởng Thể nói./.