Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sử dụng nguồn vốn vay ODA của Trung Quốc do nhà thầu Trung Quốc thi công

Được thi công với công nghệ mới nhất

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng về Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đại biểu Đỗ Văn Đương đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hồ Chí Minh cho rằng, dự án triển khai quá chậm và đội vốn quá cao đồng thời không rõ dự án sử dụng công nghệ cũ hay mới?

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, đây là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu và các cử tri và nhân dân cả nước. Dự án này luôn được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt cụ thể và sát sao của Bộ Giao thông vận tải.

Theo đó, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sử dụng nguồn vốn vay ODA của Trung Quốc do nhà thầu Trung Quốc thi công. Đường tàu được thiết kế với tốc độ bình quân khoảng 40 km/h, cao nhất 60 km/h. Dự án sử dụng công nghệ mới nhất của Trung Quốc.

Liên quan đến vần đề an toàn trong thi công dự án, Bộ trưởng cho biết, “để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công dự án, Bộ Giao thông vận tải đã áp dụng các biện pháp thi công đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trong điều kiện giao thông đông đúc của thành phố. Tuy nhiên, vừa qua tại dự án này đã xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc Bộ Giao thông vận tải đã tiến hành xử lý trách nhiệm của các bên có liên quan và cho dừng dự án để tiến hành kiểm tra tổng thể toàn bộ dự án, khu vực nào đảm bảo an toàn mới cho thi công trở lại”.

Để đảm bảo an toàn hơn cho dự án này không chỉ trong quá trình thi công còn đặc biệt chuẩn bị trong quá trình khai thác và vận hành sau này, Bộ Giao thông vận tải cam kết, khi dự án hoàn thành phải tổ chức nghiệm thu theo đúng quy định của pháp luật, đúng thiết kể để đảm bảo tuyệt đối an toàn, lấy tiêu chuẩn an toàn là số một sau đó mới tính đến vấn đề hiệu quả.

Suất đầu tư cao tốc của Việt Nam không phải là cao nhất thế giới.

Bộ trưởng Thăng cho rằng, suất đầu tư đường cao tốc của Việt Nam chưa phải là cao nhất thế giới, thấp hơn một số nước trong khu vực châu Á, như: Hàn Quốc, Nhật Bản. “Bộ Xây dựng thì giá đường cao tốc ở Việt Nam tương đương Trung Quốc, thấp hơn Hàn Quốc, Nhật Bản. Ví dụ, có dự án giá thấp là Hà Nội - Thái Nguyên 4,19 triệu USD/km, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là 11,27 triệu do có vay vốn thương mại, dự án Bến Lứt - Long Thành giá 25,8 triệu do phải làm nhiều cầu”, Bộ trưởng Thăng nói. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, do đường đi qua nền đất yếu, phải giải phóng mặt bằng, làm nút giao, hầm dân sinh cũng làm gia tăng suất đầu tư.

Trả lời Đại biểu Quốc hội, Nguyễn Thị Hồng Hà về vấn đề khi chuyển giao quyền khai thác một số đường cao tốc, thì có thể nhà đầu tư thu phí cao, ảnh hưởng lợi ích của người dân. Vậy tiêu chí nào để lựa chọn nhà đầu tư chuyển giao các dự án này. Bộ trưởng Thăng khẳng định, việc thu phí đường cao tốcđược áp dụng theo quy định của pháp luật, chứ không phải thu tùy ý. Mức phí phụ thuộc vào lưu lượng xe, thời gian thu hồi vốn.

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông hay đơn vị thuộc Bộ có thể ký hợp đồng với nhà đầu tư quy định mức thu phí cao hay thấp.

"Ban đầu có người nói mức thu phí cao tốc Lào Cai quá cao, nhưng con đường này giúp thời gian di chuyển giảm xuống còn một nửa, các chi phí khác giảm 30% trong đó có chi phí xăng dầu, đường đi thẳng và an toàn hơn. Từ khi có cao tốc, khách đi Lào Cai bằng tàu giảm một nửa, thay vì việc trước kia chờ mua vé tàu rất lâu”, ông Thăng nói./.