Đây là những dự án trọng điểm quốc gia, được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (trừ Nhà khách VIP A), các dự án trên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của cả nước nói chung và Thành phố Hà Nội nói riêng, cụ thể:

Dự án Xây dựng nhà ga hành khách T2 được khởi công ngày 04/12/2011 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 01 tỷ USD từ nguồn vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản. Công trình do Liên danh nhà thầu Taisei – Vinaconex thi công, đơn vị tư vấn là JAC (Japan Airport Consultant). Sau gần 03 năm triển khai thi công, công trình đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ. Nhà ga hành khách T2 đi vào hoạt động sẽ khắc phục được tình trạng quá tải nghiêm trọng trong thời gian vừa qua tại nhà ga T1.

Nhà ga hành khách T2 – Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài có diện tích sản 139.216 m2 gồm 4 tầng: Tầng 1 dành cho hành khách đến quốc tế; Tầng 2 dành cho hành khách đi (nối chuyến) và đến quốc tế; Tầng 3 dành cho hành khách đi quốc tế; Tầng 4 là phòng chờ hạng thương gia và khu dịch vụ thương mại. Công suất phục vụ của Nhà ga hành khách T2 ngày cao điểm có thể đáp ứng phục vụ 30.000 hành khách với 230 lượt cất hạ cánh; giờ cao điểm đáp ứng phục vụ 3.000 hành khách với 23 lượt cất hạ cánh; Công suất sẽ đáp ứng 10 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2015 – 2020) và 15 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2020-2030).

Dự án Nhà khách VIP A, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Dự án do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư. Đơn vị tư vấn thiết kế là Liên danh CPG (Singapore)- PAE (USA). Dự án được khởi công xây dựng ngày 19/5/2014 với tổng vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Nhà khách được bố trí trên khu đất rộng 26.100 m2 trong đó diện tích nhà chính vào khoảng 5.000m2. Nhà khách có phía Tây giáp với Nhà ga quốc tế T2 mới được đầu tư, phía Đông giáp với Nhà ga trong nước T1 mở rộng, phía Bắc giáp với sân đậu máy bay, phía Nam giáp với đường nội cảng Nhật Tân - Nội Bài. Với vị trí đó, Nhà khách – Cảng Hàng không quốc Nội Bài rất thuận tiện trong việc đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đi thăm các nước, cũng như đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của các nước đến thăm Việt Nam theo đúng nghi thức ngoại giao quốc tế.

Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu. được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư và Bộ Giao thông vận tải quyết định đầu tư bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản (thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế JICA); vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam và vốn giải phóng mặt bằng của Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội.

Dự án cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu có tổng mức đầu tư 89,943 tỷ Yên Nhật, tương đương 13.626,365 tỷ VNĐ. Tổng chiều dài của dự án là 8.930 m, bao gồm: Phần cầu cầu Nhật Tân có tổng chiều dài L = 3.755,0 m với bề rộng mặt cầu B = 33,2 m. Dự án được thiết kế, thi công và giám sát bởi các Nhà thầu chính Nhật Bản và sự tham gia của một số Nhà thầu Việt Nam. Tư vấn thiết kế, giám sát của dự án là Liên danh Chodai-NE và TEDI. Dự án được chia thành 03 gói thầu xây lắp được khởi công từ tháng 3/2009 tại Gói thầu số 3, trong đó: Gói thầu 1, xây dựng cầu chính và cầu dẫn phía Bắc có tổng chiều dài là L= 3.080 m, hoàn thành vào tháng 10/2014; Gói thầu 2, xây dựng cầu và đường dẫn phía Nam có tổng chiều dài là L= 1.250 m, sẽ hoàn thành vào 31/12/2014; Gói thầu 3, xây dựng đường dẫn phía Bắc có tổng chiều dài gói thầu là 4.600 m, hoàn thành vào tháng 5/2014.

Dự án đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân. Dự án có tổng mức đầu tư 6.742 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến là 12,1 km. Phần đường chính được thiết kế là theo tiêu chuẩn đường phố chính chủ yếu, vận tốc thiết kế V=80 km/h. Các đường gom được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp V, vận tốc thiết kế theo đường nội đô V =40 km/h. Đây cũng là dự án nhằm hoàn thiện đường trục chính của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thong Thủ đô, tạo hình ảnh Thủ đô văn minh, hiện đại. Trực tiếp phục vụ phát triển kinh tế, xã hội khu vực huyện Đông Anh và Sóc Sơn, TP. Hà Nội.

Đến thời điểm hiện tại, các hạng mục thi công chính của Dự án đã hoàn thành đủ điều kiện để đưa đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân vào vận hành, khai thác./.