Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 08 tháng giảm 4,8% so với cùng kỳ
Nhóm mặt hàng chủ lực sụt giảm mạnh
08 tháng năm 2015, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 9,18 tỷ USD, giảm 7,7% so với cùng kỳ năm 2014, đáng chú ý là giảm rất mạnh ở các mặt hàng, như: cà phê (33,1%), gạo (13,1%) và cao su (10,2%).
Trong đó, xuất khẩu cà phê trong tháng 08 năm 2015 ước đạt 87 nghìn tấn với giá trị đạt 175 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu cà phê 08 tháng đầu năm 2015 ước đạt 874 nghìn tấn với tổng giá trị 1,79 tỷ USD, giảm 32,7% về khối lượng và giảm 33,1% về giá trị so cùng kỳ năm 2014. Giá cà phê xuất khẩu bình quân 08 tháng đầu năm 2015 đạt 2.060 USD/tấn, tăng 0,23% so với cùng kỳ năm 2014.
Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong 07 tháng đầu năm 2015 với thị phần lần lượt là 14,9% và 11,28%. Giá trị xuất khẩu cà phê trong 07 tháng đầu năm 2015 ở 10 thị trường chính của Việt Nam đều giảm so với cùng kỳ năm 2014.
Hai mặt hàng nông sản chủ lực sụt giảm mạnh tiếp theo là gạo và cao su: Khối lượng gạo xuất khẩu tháng 08 năm 2015 ước đạt 505 nghìn tấn với giá trị đạt 228 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu gạo 08 tháng đầu năm 2015 ước đạt 4,09 triệu tấn và 1,76 tỷ USD, giảm 8,6% về khối lượng và giảm 13,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. Giá gạo xuất khẩu bình quân 07 tháng đầu năm 2015 đạt 429,07 USD/tấn, giảm 5,33% so với cùng kỳ năm 2014. Mặc dù, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, song 07 tháng đầu năm 2015 xuất khẩu gạo sang thị trường này có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm 2014 (giảm 7,2% về khối lượng và giảm 12,46% về giá trị).
Đối với mặt hàng cao su, khối lượng xuất khẩu tháng 08 năm 2015 đạt 111 nghìn tấn với giá trị 159 triệu USD, với ước tính này 08 tháng đầu năm 2015 xuất khẩu cao su đạt 632 nghìn tấn, giá trị đạt 922 triệu USD, tăng 11,2% về khối lượng nhưng giảm 10,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. Giá cao su xuất khẩu bình quân 07 tháng đầu năm 2015 đạt 1.462 USD/tấn, giảm 20,19% so với cùng kỳ năm 2014. Trung Quốc, Malaysia và Ấn Độ vẫn duy trì là 3 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2015, chiếm 72% thị phần.
Cùng khó khăn như các mặt hàng nông sản chính, giá trị xuất khẩu thuỷ sản tháng 08 ước đạt 554 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu 08 tháng đầu năm 2015 đạt 4,13 tỷ USD, giảm 17,5% so với cùng kỳ năm 2014. Hoa Kỳ vẫn là thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt
Xuất khẩu nhóm mặt hàng “thứ yếu” vẫn tăng
Khối lượng hạt điều xuất khẩu tháng 08 năm 2015 ước đạt 29 nghìn tấn với giá trị 212 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu 08 tháng đầu năm 2015 đạt 214 nghìn tấn với 1,55 tỷ USD, tăng 8,4% về khối lượng và tăng 22% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. Giá hạt điều xuất khẩu bình quân 07 tháng đầu năm 2015 đạt 7.274 USD/tấn, tăng 12,94% so với cùng kỳ năm 2014. Hoa Kỳ, Hà Lan và Trung Quốc vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam chiếm lần lượt 36,55%, 12,43% và 11,95% tổng giá trị xuất khẩu. Các thị trường có giá trị tăng mạnh là Đức (98,16%), Thái Lan (47,54%), Hoa Kỳ (44,54%) và Hà Lan (38,21%)...
Khối lượng tiêu xuất khẩu tháng 08 năm 2015 ước đạt 7 nghìn tấn, với giá trị đạt 72 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu tiêu 08 tháng đầu năm 2015 lên 104 nghìn tấn với giá trị 978 triệu USD, giảm 21,7% về khối lượng và giảm 1% về giá trị. Giá tiêu xuất khẩu bình quân 07 tháng đầu năm 2015 đạt 9.373 USD/tấn, tăng 28,11% so với cùng kỳ năm 2014. Các thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam là Hoa Kỳ, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất và Singapore với 38,86% thị phần. Các thị trường có giá trị tăng mạnh là Đức (46,22%), Hàn Quốc (67,57%), và Thái Lan (38,11%).
Khối lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong tháng 08 năm 2015 ước đạt 194 nghìn tấn, với giá trị đạt 77 triệu USD đưa tổng khối lượng xuất khẩu mặt hàng này 08 tháng đầu năm 2015 đạt 3,05 triệu tấn với giá trị 951 triệu USD, tăng 29,6% về khối lượng và tăng 26% về giá trị so cùng kỳ năm 2014. Trong 07 tháng đầu năm 2015, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu chính chiếm tới 89,31% thị phần, tăng 41,47% về khối lượng và tăng 36,26% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. Các thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất là Nhật Bản (hơn 2 lần) và Đài Loan (65,83%).
Bên cạnh đó, các mặt hàng lâm sản vẫn duy trì được đà tăng trưởng ổn định. Giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ tháng 8 năm 2015 ước đạt 556 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2015 đạt 4,3 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2014. Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc là 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 07 tháng đầu năm 2015, chiếm 66,84% tổng giá trị xuất khẩu. Các thị trường có giá trị tăng mạnh là Hồng Kong (Trung Quốc): 33,11%; Hoa Kỳ: 19,22% và Đức: 10,32%./.
Bình luận