22 dự án chọn Thái Nguyên là điểm đến năm 2015

Năm 2015 được đánh giá khá thành công trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) của Thái Nguyên. Từ đầu năm 2015 đến nay, các KCN trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã thu hút được 22 dự án đầu tư mới, trong đó có: 18 dự án FDI với tổng vốn đầu tư là 171,55 triệu USD và 04 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn là 477,04 tỷ đồng (đầu tư vào KCN Điềm Thụy và KCN Sông Công I).

Bên cạnh đó đã điều chỉnh 54 giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án, trong đó có 08 dự án điều chỉnh tăng vốn đầu tư là 10,67 triệu USD và 04 dự án tăng vốn điều lệ là 2,11 triệu USD, còn lại điều chỉnh về địa giới hành chính, điều chỉnh bổ sung ngành nghề, thay đổi người đại diện theo pháp luật, loại hình doanh nghiệp…

Như vậy, tính lũy kế đến nay, các KCN Thái Nguyên đã có 134 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, trong đó có 61 dự án FDI và 73 dự án trong nước với tổng số vốn là 6,9 tỷ USD và trên 11.000 tỷ đồng.

Trong số 134 dự án đó, có trên 80 dự án đi vào hoạt động, trong đó có 32 dự án mới đi vào hoạt động. Doanh thu tiêu thụ ước đạt 17,5 tỷ USD và 5.000 tỷ đồng, tăng 118,7% so với năm 2014. Các dự án góp phần giải quyết việc làm cho trên 81.000 lao động, tăng 195,22%; nộp ngân sách ước đạt 2.500 tỷ đồng, tăng gấp 8,3 lần so với cùng kỳ. Giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp KCN ước đạt 17,5 tỷ USD, tăng 223,14% so với năm 2014. Giá trị nhập khẩu ước đạt 11,5 tỷ USD tăng 166,67% so với năm 2014.

Nhìn chung, các KCN trên địa bàn Tỉnh đã thu hút được các dự án đầu tư có quy mô và tiềm năng tài chính. Đặc biệt, KCN Điềm Thụy có mức giá cho thuê hạ tầng hợp lý, tiếp tục thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản trong lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử…

Các dự án triển khai được Ban quản lý các KCN Thái Nguyên thường xuyên đôn đốc theo đúng tiến độ đã đăng ký. Các dự án không có khả năng tiếp tục triển khai, Ban đã thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư khi đủ điều kiện do không có khả năng để tiếp tục triển khai dự án.

Các dự án cũng được chú trọng trong vấn đề bảo vệ môi trường. Ban Quản lý các KCN Thái Nguyên đã ban hành Kế hoạch bảo vệ môi trường năm 2015 số 19/KH-BQL, ngày 09/01/2015 để nhằm cụ thể hóa các nội dung trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp trong các KCN. Trên cơ sở kế hoạch, Ban đã thường xuyên đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường.

Lũy kế đến nay có 73 dự án đã có báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường, cam kết bảo vệ môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường. Trong đó, 37/42 dự án trong KCN Điềm Thụy; 25/74 dự án trong KCN Sông Công I; 9/9 dự án trong KCN Yên Bình và 02/08 dự án trong KCN Nam Phổ Yên.


Nhà máy Samsung tại Khu Công nghiệp Yên Bình 1, huyện Phổ Yên, Thái Nguyên

Nhờ đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi

Ngay từ đầu năm, Ban Quản lý các KCN Thái Nguyên đã bám sát các Nghị quyết của BCH Đảng bộ Tỉnh; Nghị quyết của HĐND Tỉnh và Chương trình hoạt động của UBND Tỉnh để tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ, góp phần phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Tỉnh đã đề ra.

Trước những cơ hội, thách thức đan xen nhau, Ban Quản lý các KCN Thái Nguyên đã mạnh dạn tìm tòi đổi mới, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào KCN như: Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế vận động và cho phép sử dụng tiền ứng trước tiền thuê đất có hạ tầng nộp một lần của các nhà đầu tư vào KCN Điềm Thụy (phần diện tích 180ha); cơ chế điều chỉnh giá cho thuê đất có cơ sở hạ tầng trả tiền một lần với thời hạn 50 năm tại KCN Điềm Thụy.

Đáng chú ý là cơ chế đặc thù trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng về hỗ trợ đặc thù do chậm bố trí tái định cư hỗ trợ hộ dân làm nhà tạm để di chuyển trong khi chờ tái định cư (bằng nguồn kinh phí vận động và ứng trước tiền thuê đất có hạ tầng nộp một lần của các nhà đầu tư thứ cấp vào KCN Điềm Thụy phần diện tích 180ha). Cơ chế này đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân trong diện phải thu hồi đất và đã tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng và giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư...

Đặc biệt là trong công tác cải cách hành chính, từ đầu năm, Ban đã xây dựng kế hoạch số 24/KH-BQL, ngày 14/01/2015 về nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2015-2016; Kế hoạch Cải cách hành chính số 84/KH-BQL, ngày 13/02/2015 và Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính nhằm kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính theo hướng đơn giản và rút ngắn thời gian cho nhà đầu tư.

Đến nay, Ban đã rà soát, thống kê và xây dựng xong 31 thủ tục hành chính, đơn giản hóa về thời gian giải quyết thủ tục hành chính được rút ngắn xuống còn 1/3 hoặc 1/2 thời gian theo quy định, hiện đã được Sở Tư pháp thẩm định và trình UBND Tỉnh công bố bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban.

Cùng với đó là kiện toàn bộ phận một cửa của Ban để làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp trong KCN, giải đáp những thắc mắc của doanh nghiệp. Những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp về những vấn đề trong phạm vi, thẩm quyền giải quyết của Ban cơ bản đáp ứng được yêu cầu trước mắt của doanh nghiệp, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế tại KCN trên địa bàn Tỉnh và đúng quy định của pháp luật hiện hành. Từ đó đã tạo được niềm tin cho doanh nghiệp khi đến làm việc tại Ban, các yếu tố ngày đã góp phần tạo môi trường kinh doanh ổn định, tăng sức hấp dẫn của các KCN để thu hút các nhà đầu tư mới.

Nhiều giải pháp mạnh mẽ cho năm 2016

Năm 2016, Ban quản lý KCN Thái Nguyên đặt mục tiêu phấn đấu vận động thu hút được trên 10 dự án, với tổng vốn đăng ký khoảng 200-300 triệu USD. Giá trị doanh thu năm 2016 phấn đấu đạt 20 tỷ USD, doanh thu tiêu thụ nội địa ước đạt 6.000 tỷ đồng. Giá trị xuất khẩu đạt 18 tỷ USD, nộp ngân sách nhà nước 2500 tỷ đồng, tạo việc làm mới cho trên 10.000 lao động.

Để thực hiện mục tiêu này, Ban quản lý KCN Thái Nguyên đã đặt ra các giải pháp rất mạnh mẽ, cụ thể:

Thứ nhất, tăng cường công tác minh bạch thông tin, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, công bố bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban; phối hợp với Sở Nội vụ thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt đề án “một cửa, một cửa liên thông” của Ban và tổ chức thực hiện tốt hoạt động giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” tại Ban.

Thứ hai, đôn đốc các nhà thầu và các chủ đầu tư hạ tầng KCN tiếp tục triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh thi công hạ tầng kỹ thuật, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ. Tiếp tục triển khai các bước lập quy hoạch phát triển các KCN đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030 để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thứ ba, tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý hành chính Nhà nước đối với các KCN trên tất cả các lĩnh vực như: quản lý đầu tư, quản lý doanh nghiệp, quản lý quy hoạch- xây dựng, quản lý môi trường và quản lý lao động...

Thứ tư, tăng cường công tác đối thoại với các nhà đầu tư để kịp thời phát hiện khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp để hỗ trợ, giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện dự án trong KCN và bảo đảm cho công tác sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp phát triển ổn định.

Thứ năm, tích cực tham gia công tác tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường đến các doanh nghiệp trong KCN; giám sát chặt chẽ việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường nhất là các doanh nghiệp chuẩn bị đi vào hoạt động xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường; Ký hợp đồng với các đơn vị thu gom xử lý chất thải, nước thải và các biện pháp bảo vệ môi trường khác trong KCN...

Thứ sáu, tăng cường công tác đại diện tại các KCN, kịp thời phát hiện và chủ động phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết nhanh chóng các sự vụ bất thường về an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, đình công bãi công... xảy ra tại các KCN. Phối hợp tốt với UBND các huyện, xã nơi có KCN, các nhà thầu thi công để theo dõi, đôn đốc, nắm bắt tình hình bồi thường, giải phóng mặt bằng; phổ biến cơ chế chính sách, quyền lợi và nghĩa vụ trách nhiệm của người dân khi bị thu hồi đất... Tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về bồi thường giải phóng mặt bằng KCN Điềm Thụy, và các Khu tái định cư... phối hợp thực hiện công tác bồi thường GPMB, khởi công xây dựng KCN Sông Công II theo đúng tiến độ./.