Dự án đường trục phía Nam Hà Tây có chiều dài 41,5 km, mặt cắt ngang 40 m, gồm 4 làn xe, tốc độ thiết kế 60 km/h. Tuyến đường đi qua 23 xã, thuộc các quận, huyện Hà Đông, Thanh Oai, Phú Xuyên, Ứng Hòa. Tổng mức đầu tư của dự án trên 5.000 tỷ đồng. Dự án được thực hiện nhằm hình thành tuyến đường mới phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế ­- xã hội, giảm lưu lượng người tham gia giao thông cho các Quốc lộ 21B, Quốc lộ 1A cũ…

Chất lượng công trình vẫn còn nhiều bất cập

Được khởi công từ năm 2008, với thời gian hoàn thành dự kiến năm 2014, đến nay dự án vẫn còn ngổn ngang, thậm chí tại cây cầu vượt đường sắt do đơn vị này thi công, bê tông toàn cát và xốp.

Cụ thể là, theo phản ánh của báo chí, nhiều trụ cột đèn trên cây cầu này lộ những tấm xốp trắng giữa lớp cát và bê tông trên vỉa hè. Lớp xốp này dày 3-4 cm xen kẽ giữa lớp cát mỏng và lớp bê tông và chỉ cần dùng tay cũng có thể lấy từng mảng xốp, cát ra khỏi vị trí cũ. Cùng với đó, nhiều hạng mục khác trên cầu cũng xuống cấp tạo ra các khe giãn rất rộng. Nhựa đường, bê tông được đổ chất đống lấp khoảng trống.

Trước thông tin trên của báo chí, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, UBND huyện Thanh Oai đi kiểm tra hiện trường, xác minh các thông tin vào chiều 04/7/2016. Sau đó, ngày 05/7/2016, Sở đã có văn bản báo cáo gửi UBND TP. Hà Nội.

Về một số hình ảnh báo chí đã đăng tải có lớp xốp dưới lớp gạch lát hè là tại các vị trí, báo cáo cạnh cột đèn chiếu sáng trên cầu (24 vị trí). Báo cao của Sở cho biết, kết cấu vỉa hè trên cầu gồm gờ bê tông thi công cùng với lớp bê tông mặt cầu, đặt tấm đan bê tông kích thước 1,0 m x 1,175 m rồi rải vữa xi măng để lát hè bằng gạch Terazo (40 cm x 40 cm). Trong quá trình thi công điện chiếu sáng, đơn vị thi công đã đục tấm đan bê tông kích thước 1m x 1,175 m để luồn dây cáp đấu vào cột đèn chiếu sáng nhưng chưa thực hiện đấu dây ngay và cũng chưa thực hiện lấp hố. Sau đó, đơn vị thi công lát hè (không phải đơn vị thi công chiếu sáng) đã cho đặt 1 tấm xốp khoảng 40 cm x 40 cm và rải vữa xi măng lát tạm hè để đảm bảo an toàn (mục đích đặt tấm xốp là để khi đấu dây chính thức sẽ tiện cho việc dỡ lên và lát hè lại). Đầu năm 2015, đơn vị thi công chiếu sáng lại đào các vị trí này để đấu dây và lại để nguyên hố đào cho đến thời điểm các cơ quan báo chí phản ánh.

Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải cũng khẳng định, để xảy ra sự việc trên là thiếu sót của nhà đầu tư và các đơn vị thi công trong quá trình tổ chức thi công. Tuy nhiên thiếu sót này chỉ là cục bộ, không ảnh hưởng đến kết cấu mặt cầu và thực tế không có việc đổ bê tông bằng xốp. Cụ thể tại buổi kiểm tra hiện trường, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo cho đào kiểm tra tại các vị trí hè khác nhau ngoài vị trí cạnh cột đèn và không phát hiện có lớp xốp dưới lớp gạch lát hè.

Để khắc phục, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án nhanh chóng khắc phục các vấn đề trên bằng cách triển khai ngay việc đấu dây chiếu sáng, thay thế toàn bộ các tấm đan bị đục để luồn cáp và hoàn trả kết cấu hè theo đúng thiết kế trong tháng 7/2016, đồng thời đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Giao thông 2 thường xuyên kiểm tra, giám sát kết quả khắc phục xử lý của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.

Liên quan đến phản ánh một số hạng mục trên cầu bị “sụt lún, bong tróc, gãy nứt”, Sở Giao thông Vận tải cho hay, qua kiểm tra thực tế, có hiện tượng phần lề đường (chưa lát hè) có rơi vãi đất đá, có vệt hằn lõm bánh xe (không phải phạm vi mặt đường và không phải mặt cầu). Sở Giao thông Vận tải đã yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và đơn vị thi công khẩn trương dọn dẹp ngay đất đá rơi vãi và tiến hành thi công lát hè ngay tại các vị trí này theo thiết kế./.