Đường ven biển (Ảnh minh họa)

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo hoàn thiện các thủ tục đầu tư Dự án theo quy định của pháp luật; phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trong việc xác định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn để triển khai Dự án.

Trước đó, ngày 18/1/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 129/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam; đồng thời yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trên phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, lập, phê duyệt và thực hiện dự án đầu tư xây dựng đối với các đoạn tuyến trên địa bàn.

Theo Quyết định số 129/QĐ-TTg, tuyến đường bắt đầu tại Quảng Ninh tới Kiên Giang với tổng chiều dài 3.041km. Quy mô: Vùng ven biển miền Bắc (từ Quảng Ninh - Ninh Bình), Bắc Trung Bộ (từ Thanh Hóa - Quảng Trị), miền Trung (từ Thừa Thiên Huế - Bình Định) là đường cấp III; vùng Nam Trung Bộ (từ Phú Yên - Bình Thuận), Đông Nam Bộ (từ Vũng Tàu - TPHCM), vùng Tây Nam Bộ (từ Tiền Giang - Kiên Giang) là đường cấp IV.

Dự kiến đầu tư giai đoạn đến 2020 sẽ xây dựng mới, nâng cấp cải tạo khoảng 892km; giai đoạn sau năm 2020 xây dựng mới, nâng cấp cải tạo khoảng 1.058km; với tổng nhu cầu vốn khoảng 28.132 tỷ đồng, được huy động từ nguồn ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương và huy động từ các nguồn khác.

Ngày 23/6/2015, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã ký Văn bản số 878/TTg-KTN về việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển các tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, trong đó giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với 06 tỉnh trên để triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển này.

Tuyến đường bộ ven biển dự kiến dài 550km, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Ninh dài 250km (từ Móng Cái đến cầu Bạch Đằng); đoạn qua Hải Phòng dài hơn 30 km; qua tỉnh Thái Bình dài 50km; qua tỉnh Nam Định dài 79km; qua tỉnh Ninh Bình dài 9km; qua tỉnh Thanh Hóa khoảng hơn 70km.

Phần đường do Bộ Giao thông vận tải đầu tư 240km; 6 địa phương đầu tư 208km (trước năm 2020) và 36km (sau năm 2020).

Việc đầu tư tuyến đường đã được thống nhất, theo đó Bộ Giao thông vận tải sẽ làm những đoạn quốc lộ trùng với đường ven biển, các địa phương tự đầu tư phần qua địa bàn trên cơ sở hướng tuyến đã được Bộ Giao thông vận tải định hướng./.