Cập nhật ngày 18/08/2017 - 14:55:44

           

Triển khai thu phí tự động không dừng trên cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Long Thành - Dầu Giây

- Từ ngày 21/08/2017, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ đưa hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) sử dụng thiết bị OBU vào khai thác.

Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là tuyến giao thông huyết mạch thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, do VEC đầu tư, quản lý khai thác. Từ khi đưa vào khai thác, tuyến đường đã hỗ trợ đắc lực cho việc tăng tốc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thu hẹp khoảng cách vùng miền; giảm thiểu tai nạn và sự cố giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ lân cận; góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo và cải thiện đời sống người dân các địa phương dọc tuyến đường cao tốc.

Từ ngày 21/8, sẽ triển khai thu phí không dừng trên toàn tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây

Trên toàn tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh  - Long Thành - Dầu Giây sẽ bố trí 8 cửa thu phí tự động không dừng (ETC) tại 3 trạm thu phí là Trạm thu phí Long Phước (1 cửa vào và 1 cửa ra); Trạm thu phí Quốc lộ 51 (bao gồm 2 phân trạm đầu vào, 2 phân trạm đầu ra, mỗi phân trạm bố trí 1 cửa ETC); Trạm thu phí Dầu Giây (1 cửa vào và 1 cửa ra).

Khi khách hàng nhận thẻ OBU sẽ được tạo 1 tài khoản và kèm theo 1 thẻ IC-card. Trong thẻ ghi thông tin tên tuổi khách hàng, giá trị tiền, tài khoản khách hàng. Khách hàng khi đăng ký phát hành OBU sẽ phải nạp một số tiền nhất định vào tài khoản và gắn vào thẻ IC-card. Thông tin tài khoản của khách hàng được cập nhật định kỳ, quản lý tại hệ thống của dự án.

Đối với khách hàng là tổ chức sử dụng nhiều phương tiện với nhiều thẻ, khi đăng ký phát hành OBU sẽ được tạo một tài khoản chung, từ tài khoản chung tùy theo yêu cầu của chủ doanh nghiệp hệ thống sẽ tự động nạp tiền vào các thẻ. 

Trong trường hợp cần cập nhật thông tin OBU, xóa đăng ký OBU, mất/hư hỏng OBU hay pin yếu/không pin, khách hàng đến trực tiếp tại các trạm thu phí gần nhất (Trạm thu phí Long Phước, Trạm thu phí Quốc lộ 51 hay Trạm thu phí Dầu Giây) để đăng ký làm các thủ tục. Thẻ IC-card có thể dùng được cho nhiều phương tiện khác nhau, đồng thời có thể sử dụng đi qua trạm thu phí MTC trong trường hợp hệ thống ETC bị sự cố.

Khi phương tiện chạy tới trạm thu phí, khách hàng gắn thẻ IC-card vào OBU và chạy qua làn ETC của trạm thu phí. Thẻ thanh toán có giá trị trả trước được sử dụng để trả phí bằng cách kết hợp thông qua một thiết bị đọc ghi thẻ IC-card (ICCRW) hoặc với thiết bị OBU thông qua hệ thống thu phí tự động (ETC) tại cabin thu phí hoặc làn thu phí. Khi thẻ IC-card hết tiền, hệ thống sẽ cảnh báo không cho xe qua.

Theo VEC, việc triển khai thu phí tự động không dừng trên các tuyến cao tốc mang lại nhiều tiện ích cho cả cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư, đơn vị vận hành khai thác trên tuyến và đặc biệt là khách hàng. Cụ thể, hệ thống này đi vào hoạt động, sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và tiết giảm chi phí nhiên liệu do không phải dừng lại trước trạm thu phí để mua vé hay nhận vé/thẻ, thanh toán tiền; cho phép khách hàng quản lý lịch sử các giao dịch của phương tiện tại các trạm thu phí thông qua các hóa đơn khi khách hàng có yêu cầu xuất hóa đơn. Bên cạnh đó, khách hàng còn có thể linh động trong chuyển đổi từ hình thức thu phí tự động không dừng-ETC sang hình thức thu phí bán tự động-MTC; đồng thời đảm bảo khả năng tích hợp với các hình thức thanh toán dịch vụ khác. 

Với các cơ quan quản lý, hệ thống tạo thuận tiện trong thực hiện giám sát hoạt động của Chủ đầu tư, đặc biệt là giám sát nguồn thu, tạo sự minh bạch, công bằng trong hoạt động đầu tư; có thể dễ dàng trích xuất các số liệu phục vụ công tác quản lý, quy hoạch...; cơ bản giải quyết được tình trạng ùn tắc trên các tuyến quốc lộ nói chung và đường cao tốc nói riêng, tạo dư luận xã hội tốt.

Anh Quyền
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan