Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chúc mừng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể được Đảng, Quốc hội, Chính phủ tin tưởng giao đảm nhiệm vị trí đứng đầu ngành Giao thông vận tải (GTVT).

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tặng hoa tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể

Nhiều yêu cầu cấp bách đặt ra

“Thời gian vừa qua, ngành GTVT đã có sự phát triển vượt bậc. Hệ thống giao thông ngày càng phát triển đồng bộ hơn. Chất lượng giao thông nâng cao hơn, năng lực cạnh tranh đất nước cũng vì thế mà tốt hơn” – Phó Thủ tướng khẳng định.

Hệ thống giao thông ngày càng đồng bộ hơn, đặc biệt là hệ thống hạ tầng giao thông ở các đô thị. Chất lượng giao thông ngày càng được nâng cao.

Tuy nhiên, hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT vẫn còn nhiều bất cập. Đường bộ tuy đã được quan tâm nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế, chi phí vận tải còn cao. Hệ thống đường cao tốc mới chỉ đạt gần 1.000 km, còn quá ít so với nhu cầu. Đường sắt hiện đã lạc hậu, sức cạnh tranh của vận tải đường sắt so với các phương thức vận tải khác rất hạn chế. Cùng với đó, đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao chưa phát triển.

Đường biển, đường thủy nội địa phát triển chưa tương xứng, chưa kết nối với các loại hình giao thông khác. Hệ thống cảng biển còn hạn chế. Hàng không tuy đã có giai đoạn phát triển nóng nhưng cơ cấu chưa hợp lý.

Cùng với đó, chất lượng dịch vụ, công trình GTVT còn nhiều vấn đề cần hoàn thiện. Tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt ở các đô thị lớn. Tai nạn giao thông có giảm nhưng còn ở mức rất cao, đe doạ tính mạng, tài sản của người dân.

Đại hội Đảng toàn quốc tiếp tục yêu cầu phải thực hiện 3 đột phá trong đó trọng tâm là đột phá kết cấu hạ tầng giao thông. Cùng đó, các ngành các lĩnh vực, toàn bộ nền kinh tế phải tái cấu trúc lại để nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.

Nhiệm vụ phía trước là rất lớn, rất khó khăn

Trong bối cảnh đó, ngành GTVT vừa phải làm nhiệm vụ phát triển hạ tầng giao thông, vừa phải khai thác hạ tầng có hiệu quả. “Nhiệm vụ phía trước là rất lớn, rất khó khăn” – Phó Thủ tướng nói.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao những nhiệm vụ lớn cũng như một số yêu cầu cụ thể đối với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Theo đó, Bộ trưởng cần tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án, dự án, công trình hiện có nhằm thực hiện tốt mục tiêu đột phá chiến lược về hạ tầng GTVT. Cùng với đó, tiến hành tái cấu trúc doanh nghiệp, tổ chức, quản lý trong lĩnh vực mình phụ trách; chỉ đạo rà soát lại quy hoạch ngành để có sự điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp; hoàn thiện thể chế liên quan đến GTVT nhằm thu hút tối đa nguồn lực cho phát triển hạ tầng GTVT.

“Là người được đào tạo bài bản, có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, với năng lực, bản lĩnh, đặc biệt là tâm huyết đối với ngành GTVT, tôi tin tưởng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể sẽ tiếp tục dẫn dắt ngành GTVT hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”, Phó Thủ tướng nói.

Đối với lĩnh vực đường bộ, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT cần chủ động đề ra các giải pháp, cơ chế, chính sách để giải ngân vốn một cách hiệu quả đối với các dự án, công trình đang triển khai; đồng thời nghiên cứu những cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút vốn đầu tư từ xã hội. Trước mắt, cần ưu tiên đầu tư một số đoạn quan trọng trên tuyến cao tốc Bắc-Nam, các tuyến đường huyết mạch kết nối vùng, khu vực.

Đối với lĩnh vực hàng không, Phó Thủ tướng yêu cầu trước mắt phải đổi mới điều hành, quản lý nhằm giảm áp lực, giảm ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực ngoài sân bay.

“Bộ trưởng cần ưu tiên chỉ đạo sớm hoàn thiện phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo phương châm nhanh nhất, ít tốn kém nhất, hiệu quả nhất. Trong đó, cần đặt Tân Sơn Nhất trong tổng thể mạng lưới sân bay của cả nước và khu vực phía nam. Cùng với đó, cần tích cực hoàn thiện công tác chuẩn bị để sớm khởi công sân bay Long Thành theo đúng kế hoạch”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với ngành đường sắt, Phó Thủ tướng đề nghị cần có giải pháp để nâng cao chất lượng, dịch vụ của ngành đường sắt. Trước mắt, nhanh chóng cải tạo nâng cấp một số đoạn, tuyến quan trọng và sớm lập đề án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam để báo cáo Chính phủ, Quốc hội.

Trong lĩnh vực vận tải đường thủy, Phó Thủ tướng cho rằng cần tiếp tục đổi mới quản lý, phương pháp tiếp cận nhằm nâng hiệu quả quản lý, vận hành, khai thác hệ thống các cảng lớn như Cái Mép-Thị Vải, Dung Quất, Lạch Huyện… Cùng với đó, sớm có các giải pháp đầu tư nhằm tăng cường kết nối với các loại hình vận tải khác, nâng cao năng lực vận tải đường thủy.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng nêu yêu cầu với Bộ trưởng Bộ GTVT về quản lý phương tiện nhằm bảo đảm chất lượng, an toàn; giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông…

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh trong giai đoạn hiện nay, ngành GTVT cần đề xuất cơ chế, chính sách để đẩy mạnh xã hội hoá, thu hút được nguồn lực phát triển giao thông nhưng phải khắc phục được những hạn chế, vướng mắc gây ra bức xúc phiền hà cho người dân.

“Đây là trách nhiệm của tôi và toàn ngành GTVT. Cần phải nghiên cứu một cách nghiêm túc, trách nhiệm để đề xuất cơ chế vừa thu hút được nguồn lực cho phát triển hạ tầng giao thông, vừa không tạo điểm nóng, không để người dân bức xúc”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng khẳng định một số nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, trong đó trước tiên là công tác quy hoạch giao thông. Cùng với đó, Bộ trưởng GTVT sẽ ưu tiên nhiệm vụ tái cơ cấu bộ máy, tổ chức của ngành, giảm đầu mối đơn vị, tinh gọn lại bộ máy; tiếp tục có các giảm pháp để kéo giảm tai nạn, ùn tắc giao thông. Bộ trưởng cũng nêu hàng loạt giải pháp cho các lĩnh vực giao thông cụ thể.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặc biệt nhấn mạnh sự đoàn kết trong nội bộ. “Toàn ngành phải tạo thành khối đoàn kết thống nhất, hợp tác chặt chẽ trong triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Bộ trưởng sẵn sàng tiếp nhận những phản ánh trực tiếp về mọi khó khăn, vướng mắc, bức xúc trong cán bộ, công nhân viên”, Bộ trưởng khẳng định.

Trước đó, chiều 26/10, Quốc hội đã phê chuẩn bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thể - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Sóc Trăng, Trưởng Đoàn ĐBQH khoá XIV tỉnh Sóc Trăng giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ GTVT, nhiệm kỳ 2016-2021.

Ông Nguyễn Văn Thể sinh năm 1966, quê ở huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Ông hiện là ĐBQH khoá XIV nhiệm kỳ 2016-2021, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng.

Trong quá trình công tác, ông đã kinh qua nhiều chức vụ khác nhau.

Năm 1983, ông trúng tuyển vào Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM, sau đó được cử sang học đại học tại Trường ĐH Giao thông đường bộ Moskva, Liên bang Xô Viết.

Năm 1989, ông tốt nghiệp và nhận bằng Kỹ sư Xây dựng, rồi được phân công công tác tại Công ty Dịch vụ thiết bị vật tư Giao thông – Thủy lợi huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp.

Năm 2001, ông bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ và được trao bằng Tiến sĩ ngành giao thông đường bộ; được phân công về công tác tại Công ty Tư vấn Xây dựng giao thông tỉnh Đồng Tháp với chức vụ Phó Giám đốc. 4 năm sau, ông được bổ nhiệm vào chức vụ Phó Giám đốc Sở GTVT Đồng Tháp.

Năm 2009, ông được điều động, luân chuyển làm Phó Bí thư Huyện ủy Tân Hồng. Sau đó, ông được bầu làm Bí thư Huyện ủy, rồi Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Năm 2011, tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI (từ 12- 20/01/2011), nhiệm kỳ 2011-2016, ông được bầu làm Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng. Sau đó, ông được bầu làm Đại biểu HĐND huyện Tân Hồng nhiệm kỳ 2011-2016.

Năm 2012, ông được HĐND tỉnh bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp.

Ông được Thủ tướng bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ GTVT từ tháng 6/2013 và giữ chức vụ đó đến tháng 10/2015 - khi được Bộ Chính trị điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng.

Năm 2016, tại Đại hội Đảng lần thứ XII nhiệm kỳ 2016-2021, ông được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng.

Tại cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp 2016, ông trúng cử làm ĐBQH khóa XIV và Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng nhiệm kỳ 2016-2021./.