Cập nhật ngày 20/11/2019 - 19:18:15

           

Âm nhạc ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

- Theo một nghiên cứu của trường Đại học khoa học Sussex, trong 6 phút nghe nhạc, căng thẳng đã giảm khoảng 61%. Các nhà nghiên cứu cho biết, việc lắng nghe âm nhạc làm tâm trí được thư giản, hạn chế tăng nhịp tim, hạ huyết áp và giảm lượng hormone gây stress.

Âm nhạc có thật sự giảm căng thẳng

Hiệu quả giảm căng thẳng của âm nhạc hoạt động gần giống như một kẻ “đánh lạc hướng” tâm trí khi khiến bạn bị phân tâm trong luồng suy nghĩ để khám phá những cảm xúc thư thái hơn.

Âm nhạc cổ điển được chứng minh là dòng nhạc có tác dụng tốt nhất để giảm căng thẳng.

Nghiên cứu chỉ ra rằng những nhịp đập trong tiết tấu của âm nhạc kích thích sóng não gây ra sự cộng hưởng trong đồng bộ nhịp đâp thúc đẩy tạo nên trạng thái. Những nhịp đập nhanh mang lại sự tập trung sắc nét hơn còn những nhịp đậm chậm giúp não trở về trạng thái thiền định, bình tĩnh.

Sở thích âm nhạc của mỗi người là rất khác nhau, vì vậy bạn có thể quyết định chọn nghe những loại nhạc bạn thích và những bài hát phù hợp với từng tâm trạng. Nhạc cổ điển là một lựa chọn có giá trị giảm căng thẳng tốt nhất. Vì thông thường, tiết đấu chậm sẽ có tác dụng tốt cho việc điều hoà nhịp thở, nhịp tim và và thư giãn tâm trí tốt hơn.

Âm nhạc là một liệu pháp khiến cơ thể bạn thoát khỏi sự lo âu, trầm cảm trong trạng thái và cảm xúc. Đôi khi bạn cảm thấy quá mệt mỏi, những suy nghĩ căng thẳng dồn dập khiến bạn mất cân bằng trong công việc hay cuộc sống. Nhưng chỉ cần lắng nghe một giai điệu nhẹ nhàng, thanh thoát cảm xúc mệt mỏi được xua tan, bạn sẽ cảm thấy lạc quan và suy nghĩ tích cực hơn.

Sử dụng âm nhạc thế nào để giảm căng thẳng

Để âm nhạc giúp bạn giảm stress hiệu quả, bạn không nên chỉ nghe nhạc vào lúc đang bị căng thẳng cao độ mà nên kết hợp âm nhạc vào một số hoạt động thường ngày.

Ví dụ như vào mỗi buổi sáng thức dậy, hãy bắt đầu ngày mới bằng một bản nhạc báo thức vui tươi từ điện thoại di động. Một bản nhạc hay, vui sẽ khiến một tâm trạng một ngày mới tốt hơn.

Một buổi sáng chạy bộ ngoài công viên, hoặc tập thể dục tại nhà, sẽ thú vị và hào hứng hơn nếu bạn có một người bạn đồng hành – âm nhạc.

Nghe nhạc lúc tập thể dục vừa giúp việc tập luyện hăng say hơn vừa giúp tinh thần hưng phấn hơn

Nếu muốn có những tác động tích cực của việc nghe nhạc với mức độ cao hơn, hãy hát theo bản nhạc. Ca hát là một trong những cách tốt nhất để chuyển đổi tâm trạng. Bạn có thể hát trong khi tắm; hát trong xe; ngân nga một bài hát ru trước khi đi ngủ.

Khi đang làm việc, bạn cũng vẫn có thể nghe nhạc nhưng nên chọn những bản nhạc không lời. Việc nghe nhạc cũng phần nào giúp bạn loại bỏ được vài yếu tố gây căng thẳng không đáng có ví dụ như môi trường làm việc quá ồn ào.

Vào buổi tối, thay vì lại lướt web đọc tin tức trên Internet, hoặc ngồi xem truyền hình hãy thử tạm ngưng tất cả những công việc của mình và chỉ để âm nhạc hoạt động. Điều nên làm lúc này là ngả lưng trên ghế, đeo tại phone và thưởng thức một bản nhạc yêu thích.

Âm nhạc, thiền định hay những hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh khác bởi vậy là những “liều thuốc bổ” cho cuộc sống và giúp bạn kiểm soát stress, hỗ trợ phòng ngừa các bệnh lý do căng thẳng kéo dài gây ra

Yến Nhi
Tổng hợp
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan